Khi anh bảo vệ lãnh đạo công ty

31/05/2018 - 06:58

PNO - Lãnh đạo của công ty thường là quản lý cấp cao nhất, nhưng nếu công ty gặp sự cố cúp điện, thì vị “lãnh đạo" tức thời lúc đó mà cả công ty nháo nhào kiếm tìm có khi lại là một anh bảo vệ giỏi sửa điện.

Khi anh bao ve lanh dao cong ty

Hội trại Sinh viên lập nghiệp thời 4.0 tổ chức ngày 30/5

“Nếu muốn làm một người thả diều, thì người ta phải dán một con diều đẹp và chắc, rồi tìm một nơi thoáng đãng, lựa lúc trời gió mà thả diều bay lên. Rồi tuỳ theo ý muốn của mình, người thả diều phải điều chỉnh và dìu gió để con diều bay thấp hay cao, xa hay gần. Nếu gặp hôm không có gió, thì người ta cũng đành cất con diều của mình lại, chờ thời cơ".

Khi anh bao ve lanh dao cong ty

Chị Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food: “Nếu có một con diều đẹp mà không gặp gió, thì người ta cũng phải trì hoãn việc thả diều của mình lại, chờ thời cơ"

Hình ảnh về một người trẻ làm chủ bản thân, chinh phục thành công được gói gọn trong phép ví von của bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food. Nhưng, câu chuyện lập nghiệp không dừng lại ở một hình ảnh đã được mổ xẻ, phân tích chi tiết qua những hoạt động trải dài từ 9g đến 18g30 ngày 30/5 trong Hội trại Sinh viên lập nghiệp thời 4.0 do Báo Doanh nhân Sài Gòn tổ chức (trong khuôn khổ Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2018).

Khi anh bao ve lanh dao cong ty

Sinh viên hào hứng với những chia sẻ của các doanh nhân có mặt trong hội trại Sinh viên lập nghiệp thời 4.0

Theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm - người sáng lập Công ty Ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt: “Phần lớn người trẻ cho rằng đích đến cuối cùng của cuộc đời là thành công và hạnh phúc. Nhưng ở tuổi xế chiều, khi đã có được thành công, những người giàu trải nghiệm lại cho rằng khám phá được bản thân mới là việc đáng làm nhất cuộc đời".

Chị Tâm nhấn mạnh, mọi bước đi có được khi người ta chưa hiểu bản thân thì cũng dễ là một sự giật lùi. Chỉ khi thực sự hiểu về bản thân mình, người ta mới biết được mình nên bước theo con đường nào, và trong mình đang có sức mạnh nào có thể phát huy để chinh phục được con đường đó.

Khi anh bao ve lanh dao cong ty

500 sinh viên từ 10 trường đại học hào hứng tham gia các hoạt động suốt hội trại

Anh Lê Đăng Khoa - đồng sáng lập - tổng giám đốc 38 độ Flower Market tea house & 38 độ Flower chia sẻ, thương hiệu cá nhân là một trong những yếu tố căn cốt làm nên thành công mà sinh viên cần trau dồi ngay từ thời sinh viên. Theo anh, "thương hiệu" là cách mà người ta nhắc đến một cá nhân nào đó. Và khi được nhắc đến, được bàn luận, tức là người đó đã có một thương hiệu, dù thương hiệu đó tích cực hay tiêu cực. "Nhưng một doanh nhân thì nhất định phải có một thương hiệu tích cực thì mới có thể thành công được", ông Khoa nhấn mạnh. 

Phân tích thêm về thương hiệu cá nhân, anh Huỳnh Công Thắng - nhà sáng lập, CEO VICGO - một cố vấn doanh nghiệp ở tầm châu lục cho rằng, thương hiệu cá nhân là điều được hình thành qua những ứng xử, giao tiếp hàng ngày của con người trong công việc và cuộc sống.

Khi anh bao ve lanh dao cong ty

Anh Lê Đăng Khoa đồng sáng lập - tổng giám đốc 38 độ Flower Market tea house & 38 độ Flower: “Sinh viên cần phải chú ý xây dựng thương hiệu cá nhân ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường"

Thành công của Huỳnh Công Thắng chính là minh chứng cho sức mạnh của thương hiệu cá nhân đã vô tình được gầy dựng trong giao tiếp hàng ngày. Cách đây vài năm, khi có một người Pháp nhờ anh tư vấn thành lập một tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam để hợp thức chương trình xây cầu từ thiện cho người dân ở đồng bằng Sông Cửu Long, anh đã vui vẻ nhận lời dù chưa từng có kinh nghiệm trong việc này.

Trải qua một thời gian dài với những thủ tục nghiêm ngặt đến mức công việc ấy đã có lúc gần như là “không tưởng", anh vẫn kiên trì theo đuổi, lên xuống cơ quan chức năng nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ. Đến khi tổ chức phi chính phủ đó ra đời, anh lại bất ngờ nhận được rất nhiều hợp đồng tư vấn kinh tế từ những nhà đầu tư người Pháp khác - do chính vị khách người Pháp nọ giới thiệu. Từ những mối hợp tác đó, môi trường kinh doanh của anh được mở rộng không ngừng nhờ sự tin tưởng, tín nhiệm của đối tác.

Khi anh bao ve lanh dao cong ty

Dáng vẻ khỏe khoắn tươi trẻ của một sinh viên thời 4.0 tại hội trại

Theo anh Thắng, chính thương hiệu cá nhân đã khiến khách hàng nghĩ ngay đến anh khi có một công việc nào đó phù hợp. “Bạn đang có thế mạnh gì? Bạn đã xây dựng uy tín của mình như thế nào để bạn bè nghĩ ngay đến bạn khi có một cơ hội nghề nghiệp? Bạn sẽ phát triển thế nào để công ty tương lai nhất định phải chọn bạn cho một vị trí nào đó? Đó chính là những câu hỏi có tính “mở khoá" cho khái niệm “thương hiệu cá nhân” mà người ta vẫn thường nhắc đến” - anh Thắng chia sẻ.

Mang đến hội trại câu chuyện của một kỹ sư tin học đã trở thành “vua ngọc trai" của Việt Nam, anh Hồ Thanh Tuấn – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Cty Ngọc trai Hoàng Gia nhấn mạnh, giá trị, uy tín và thương hiệu của con người được tạo ra thông qua một năng lực bất kỳ mà nhờ vào nó, người ta có một vai trò nào đó trong tổ chức. Và dù là bất kỳ ai, thì nếu họ giỏi ở khía cạnh nào, họ sẽ dễ trở thành người dẫn đầu ở khía cạnh đó.

Khi anh bao ve lanh dao cong ty

Anh Hồ Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Cty Ngọc trai Hoàng Gia: “Bạn có vai trò ở đâu trong cộng đồng, thì giá trị của bạn ở đó"

Anh Tuấn nêu ví dụ, lãnh đạo của công ty thông thường sẽ là quản lý cấp cao nhất, nhưng nếu công ty gặp sự cố cúp điện, thì vị “lãnh đạo" tức thời lúc đó mà cả công ty sẽ nháo nhào kiếm tìm có khi lại là một anh bảo vệ giỏi sửa điện. Trong tình huống đó, anh bảo vệ là người có giá trị nhất, không thể thiếu vắng được.

Bằng chính nhận thức đó về giá trị của một con người, ngay từ đầu, Hồ Thanh Tuấn đã xác định con đường khởi nghiệp là phải phát triển một lĩnh vực mà mình có khả năng dẫn đầu. Anh nhắn nhủ với sinh viên: “Hãy tập trung phát triển công việc theo hướng chuyên sâu để chinh phục được đỉnh cao nhất, biến mình thành người có vai trò trong xã hội. Vai trò của bạn ở đâu trong cộng đồng, thì giá trị của bạn ở đó".

Minh Trâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI