Khép lại một mùa hè "bội thu" văn học thiếu nhi

06/09/2021 - 13:55

PNO - Mùa hè năm 2021 diễn ra trong tình hình dịch bệnh căng thẳng, nhưng nhiều tác phẩm văn học thiếu nhi có chất lượng đã kịp ấn hành.

Nhà xuất bản Kim Đồng vừa cho lên kệ bộ sách Việt Nam tiểu học tùng thư, gồm bốn tựa: Quốc văn giáo khoa thư, Luân lý giáo khoa thư, Sử ký giáo khoa thưCách trí giáo khoa thư. Bộ sách từng được Nha học chính Đông Pháp xuất bản vào những năm 20 của thế kỷ XX, với sự tham gia biên soạn của các danh sĩ yêu nước lúc bây giờ: Đỗ Thận, Trần Trọng Kim, Nguyễn Văn Ngọc và Đặng Đình Phúc.

Được lên kệ ngay trước thềm năm học mới, Việt Nam tiểu học tùng thư chứa đựng nhiều bài học đạo đức, nhân văn, có tính giáo dục có thể là nguồn tài liệu tham khảo ý nghĩa cho các em nhỏ. 

Việt Nam tiểu học tùng thư - bộ sách chào tháng 9/2021 của nhà xuất bản Kim Đồng
Việt Nam tiểu học tùng thư - bộ sách chào tháng 9/2021 của nhà xuất bản Kim Đồng

Cuộc thi Giới thiệu sách Viết & Vlog - Đọc xuyên mùa hè 2021 của nhà xuất bản Kim Đồng cũng vừa chính thức khép lại, với sự tham gia của hơn 600 bạn đọc nhỏ tuổi ở khắp mọi miền đất nước. Đây cũng là lần đầu tiên đơn vị tổ chức cuộc thi đọc sách trực tuyến và kết quả thành công ngoài mong đợi. Trong suốt mùa hè dịch bệnh, các em nhỏ đã dành thời gian đọc và giới thiệu hàng trăm cuốn sách yêu thích đến bạn bè cùng trang lứa. 

Ngoài những tác phẩm văn học kinh điển, đã xuất bản từ nhiều năm trước, nhiều tựa sách mới xuất bản trong dịp hè này cũng được xuất hiện trong các bài dự thi của các em nhỏ. 

So với nhiều năm trước, sách thiếu nhi thường được nhận định là sách dịch chiếm ưu thế. Năm nay, văn học thiếu nhi trong nước ít nhiều tạo được dấu ấn, trong đó có những tác phẩm đã được trao giải thưởng như Đi trốn (Bình Ca), bộ Vun đắp tâm hồn - Khác biệt mới tuyệt làm sao (Nguyễn Hoàng Vũ)...

Ngoài ra còn có thể kể đến: Xứ thần tiên và những đứa trẻ được chọn (Tùng Lê), Cá voi Eren đến hòn Mun (Lê Đức Dương), Chiếc gối biết nói (Phạm Thị Ngọc Liên), Mùa hoa lưng chừng gió (Nguyễn Thu Hằng), Bên suối, bịt tai, nghe gió (Văn Thành Lê), bộ truyện kỳ ảo Người Sao Chổi (Cao Việt Quỳnh)...

Sự trở lại của những tác phẩm đoạt giải góp phần là phong phú, đầy đặn hơn cho văn học thiếu nhi mùa hè 2021
Sự trở lại của những tác phẩm đoạt giải góp phần làm phong phú, đầy đặn hơn cho văn học thiếu nhi mùa hè 2021

Không chỉ có sách mới, một số tác phẩm văn học được tái bản sau hàng chục năm vắng bóng cũng bổ sung thêm vào "danh mục" sách thiếu nhi những câu chuyện rất hay. Ngoài Chú bé Thất Sơn của nhà văn - nhà báo Phạm Công Luận (tác phẩm từng đoạt giải C Cuộc vận động sáng tác Văn học thiếu nhi Vì tương lai đất nước lần thứ nhất 1993), Phương Nam Books cũng cho tái bản tác phẩm từng đoạt giải văn học thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam năm 1985: Chú bé có tài mở khóa của nhà văn Nguyễn Quang Thân. 

Các tác phẩm thiếu nhi tái bản có nội dung, cách kể, cách xây dựng nhân vật và bối cảnh văn hóa rất khác thời hiện đại, nhưng mỗi câu chuyện đều mở ra thế giới tuổi thơ đa dạng và để lại nhiều bài học có giá trị. 

Ngày càng có nhiều tác giả tham gia vào địa hạt văn học thiếu nhi
Ngày càng có nhiều tác giả tham gia vào địa hạt văn học thiếu nhi

Nhà xuất bản Kim Đồng tiếp tục có chương trình ưu đãi đặc biệt cho bạn đọc trong suốt tháng 9, với mức giá giảm đến 30% cho toàn bộ sách mới, 15% cho truyện comic và manga. Trong hai ngày 9 và 23/9, đơn vị sẽ bán đồng giá 39.000đ/tựa sách và sẽ liên tục có Flash sale giảm 50% trong bốn ngày: 7, 14,21 và 28/9. 

 

 

 


Song Giang

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI