Khảo sát về tình trạng mất ngủ để nâng cao chất lượng điều trị

03/08/2023 - 06:12

PNO - Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định vừa thực hiện nghiên cứu về bệnh lý giấc ngủ. Từ đó, các bác sĩ đã có khuyến cáo cho bệnh nhân, giúp họ cải thiện sức khỏe và chất lượng sống.

Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định vừa thực hiện nghiên cứu về bệnh lý giấc ngủ. Từ đó, các bác sĩ đã có khuyến cáo cho bệnh nhân, giúp họ cải thiện sức khỏe và chất lượng sống. 

Đối tượng nghiên cứu là bệnh nhân nội, ngoại trú và nhân viên điều dưỡng của BV. Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 6/2023 với 3 nhóm bệnh lý nguy cơ ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (trên 94 bệnh nhân nội trú), mất ngủ (trên 206 bệnh nhân ngoại trú) và buồn ngủ ngày quá mức (trên 310 nhân viên điều dưỡng). Tiến sĩ, bác sĩ Lê Khắc Bảo - Phó trưởng khoa Nội hô hấp - Cơ xương khớp của BV, Chủ tịch Chi hội Y học giấc ngủ TPHCM - là chủ nhiệm đề tài. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy tỉ lệ bệnh nhân nội trú có nguy cơ ngưng thở lúc ngủ do tắc nghẽn là 49,6%. Trong đó, tỉ lệ có nguy cơ ngưng thở lúc ngủ chiếm 60%. Từ đó, nhóm nghiên cứu khuyến cáo cần đẩy mạnh tầm soát bệnh nhằm xác định được những trường hợp có nguy cơ ngưng thở khi ngủ để can thiệp sớm.

Đối với triệu chứng mất ngủ, tỉ lệ theo mức độ nặng dựa trên thang điểm đo mất ngủ ISI như sau: không mất ngủ (62,9%), mất ngủ nhẹ (20,4%), mất ngủ trung bình (12,9%) và mất ngủ nặng (3,8%). Theo các bác sĩ, tỉ lệ bệnh nhân ngoại trú bị mất ngủ khá nhiều. Vì vậy, những bệnh nhân khi tới khám vì bất cứ bệnh lý nào cũng cần được khảo sát mất ngủ để nâng cao chất lượng điều trị. 

Cuối cùng, tỉ lệ buồn ngủ ngày quá mức dựa theo thang điểm buồn ngủ Epworth ở các nhân viên điều dưỡng là 45,2%. Các yếu tố liên quan được ghi nhận là độ tuổi, sử dụng rượu bia ít nhất 1 lần mỗi tuần, có bệnh lý đi kèm, có nuôi con nhỏ từ 2-6 tuổi và làm việc theo ca. Kết quả này là cơ sở giúp BV lên các chiến lược phòng ngừa phù hợp.

Thanh Huyền
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI