Khai màn tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam: Một chút nuối tiếc

26/04/2016 - 09:56

PNO - Đêm 23/4, tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam (VIFW) Xuân Hè 2016 khai màn nhưng lại chưa thể hiện đúng không khí xuân hè như tên gọi của nó.

Đêm khai màn năm nay diễn ra vừa vặn, chưa đến một giờ cho cả ba bộ sưu tập (BST), âm nhạc và ánh sáng đều ổn, người mẫu catwalk không bị một “tai nạn” nào nặng như vấp ngã hay hở hang, mặc dù ngay đến cả cựu thiên thần của Victoria’s Secret - Sessilee Lopez cũng khá lúng túng với những bộ váy cúp ngực hoặc có chiều dài quét đất của nhà thiết kế (NTK) Cory Trần. Đến lần thứ ba diễn ra, các công tác về tổ chức của VIFW như sắp xếp chỗ ngồi, đưa đón khách mời, phân chia giờ giấc, điều phối hậu trường dần đã đi vào ổn định.

Trên sân khấu là một ao sen cách điệu tinh tế, vừa truyền thống vừa hiện đại, các BST đậm sắc màu châu Á của ba NTK Nguyễn Công Trí, Joe Chia và Cory Trần (thương hiệu Cory Couture - Mỹ) lần lượt được trình diễn. Thật khó có lời nào phàn nàn về chất lượng của ba BST này. Number 9 - “Lúa” của NTK Nguyễn Công Trí đã được chỉnh sửa và thêm thắt ít nhiều mẫu trong lần trở lại này (lần đầu diễn tại Tokyo Fashion Week Fall/Winter vào tháng Ba).

Kết hợp cùng stylish Hoàng Ku, BST mang lại hơi thở đương đại qua các kiểu dáng phong phú của quần cullottes, quần alibaba, áo khoác dáng dài, váy tua rua, áo khoác nam… bên cạnh những yếu tố truyền thống nhất (chất liệu nhung, lãnh, lụa, áo bà ba dáng dài xẻ tà đắp túi, quần lãnh ống suông, màu sắc đơn giản và gần gũi với người Việt như màu đen, màu rêu, màu vàng lúa chín, màu cỏ úa trên đồng…). Tất cả chinh phục hoàn toàn người xem bằng sự tỉ mỉ của những kỹ thuật may mặc thủ công yêu cầu độ khó cao cùng rất nhiều sự kiên nhẫn.

Khai man tuan le thoi trang quoc te Viet Nam: Mot chut nuoi tiec
Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2016 khai màn chưa thể hiện đúng không khí xuân hè như tên gọi

Với những kiểu dáng và cách cắt may rất quen thuộc, sự “haute couture” của NTK Cory Trần lại đến từ chất liệu. BST gồm 40 mẫu thiết kế trên các chất liệu lụa taff eta, organza đơn sắc (chủ yếu là đen), điểm nhấn là gấm thêu chỉ vàng truyền thống của Nhật Bản với các họa tiết cổ, mang đậm màu sắc Nhật đúng như tên gọi “Giấc mơ Tokyo”.

Trình diễn ngắn nhất trên nền nhạc tiết tấu dồn dập và những bước chân riết róng của người mẫu, những thiết kế tối giản nhất với các màu cơ bản đen - trắng - xám - beige, sử dụng những chất liệu đời thường nhất như cotton, linen, xô… nhưng toàn bộ BST Chapter 8 của NTK trẻ Malaysia Joe Chia đơn giản là đem đến một cảm giác rất thời thượng (high fashion) với tính ứng dụng cao, thể hiện tư duy thời trang và khiếu thẩm mỹ tốt. Kỹ thuật xếp vải và tạo phom đơn giản tinh tế trên cả đồ nam và đồ nữ với các kiểu dáng free size ngay lập tức chinh phục các khán giả trẻ.

Điều đáng tiếc duy nhất: cũng như BST của NTK Công Trí, Chapter 8 của Joe Chia không phải là một BST mới mang tinh thần Xuân Hè mà đã diễn ở tuần lễ thời trang Thu Đông trước đó và những thông tin hình ảnh đã tràn ngập trên mạng, không còn gì bất ngờ. Và dù đã được điều chỉnh ít nhiều như bỏ đi phần tay áo dài trong thiết kế mà Thúy Vân mở màn (trước đó được Kim Nhung trình diễn tại Tokyo với vai trò vedette) và đảo thứ tự, kết hợp xáo trộn các mẫu thì “Lúa” của Công Trí cũng không thể gọi là một BST Xuân Hè đúng nghĩa, dù không ai có thể chê bai về sự cao cấp của các thiết kế.

Sự chọn lựa toàn một màu đen khai màn cho mùa thời trang Xuân Hè 2016 này gợi nhớ đến mùa VIFW 2015, khi BST ứng dụng rất quen thuộc của NTK Phương My (đã trình diễn ở Canada và đã xuất hiện tại cửa hàng) được chọn để mở màn, thay vì một BST mới hoàn toàn, độc đáo và đậm tinh thần truyền thống Việt Nam như Lúng Liếng của Thủy Nguyễn (được xếp trình diễn đêm thứ hai).

Dù mới khởi đầu bằng ba trong số 20 BST đa phong cách sẽ trình diễn vào mùa VIFW năm nay, những đôi mắt còn lại đang đổ dồn vào các thiết kế haute couture đến từ Pháp, Anh, Thái Lan.

Đinh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI