Khai mạc Tuần lễ hoạt động kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

18/05/2022 - 12:09

PNO - Tuần lễ hoạt động kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 111 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước chính thức khai mạc tại Đường Sách TPHCM.

Nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2022) và kỷ niệm 111 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911 – 05/6/2022), Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Nhà xuất bản (NXB) Chính trị Quốc gia Sự thật, NXB Thông tin và Truyền thông, NXB Tổng hợp TPHCM, NXB Trẻ, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II – Cục Văn thư Lưu trữ (Bộ Nội vụ), Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh TPHCM và Đường Sách TPHCM tổ chức triển lãm những hình ảnh, tư liệu, tác phẩm về Bác.

Phần mũi tàu
Phần mũi tàu mô phỏng con tàu Amiral Latouche Tréville - con tàu mà người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành rời bến cảng Nhà Rồng được dựng lên.

So với các tuần lễ hoạt động mang nội dụng về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước đây, chuỗi hoạt động mang tên Hành trình theo chân Bác đang diễn ra ấn tượng hơn nhờ vào thiết kế, không gian sắp đặt. Ở phía đầu đường hướng giao với Nhà thờ Đức Bà, hình ảnh mô phỏng con tàu Amiral Latouche Tréville - con tàu mà người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành rời bến cảng Nhà Rồng được dựng lên. 

Phần thân tàu là không gian bày trí nhóm ảnh, tư liệu, các đầu sách viết về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các cụm nội dung được đặt riêng biệt nên khá dễ để bạn đọc theo dõi. Phía cuối Đường Sách hướng giao với đường Hai Bà Trưng là phần đuôi tàu, cũng được dựng khá công phu. 

Nhóm ảnh
Nhóm ảnh về hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ được trưng bày dễ nhìn, nội dung khá cô đọng.

Tại buổi khai mạc, ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: "Đến với Hành trình theo chân Bác trên chuyến tàu tại Đường Sách TPHCM bạn đọc và người dân thành phố có thể tham quan, thưởng lãm: các tác phẩm, tư liệu, hình ảnh khắc họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Người, về hành trình 30 năm đi tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh; các hoạt động giao lưu, tọa đàm giới thiệu các tác phẩm về Bác, bản đồ hành trình theo chân Bác và các hoạt khác được tổ chức tại Đường Sách TPHCM".

Thông qua hoạt động, ông Từ Lương kỳ vọng chương trình sẽ góp phần tuyên truyền sâu rộng truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc; giáo dục lòng yêu nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tính sáng tạo của dân tộc đến với người dân; khẳng định trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện lý tưởng cách mạng và con đường phát triển của dân tộc Việt Nam mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.

Các tủ sách trưng bày ấn phẩm đã xuất bản mang nội dung về cuộc đời và sự nghiệp
Các tủ sách trưng bày ấn phẩm đã xuất bản mang nội dung về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Các đầu sách được trưng bày dễ nhìn
Các đầu sách được trưng bày dễ nhìn, thuận lợi cho các cá nhân muốn chụp ảnh, ghi lại những đầu sách phục vụ cho việc hoc tập, nghiên cứu.

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM, bà Kim Huệ - một du khách từ thành phố Huế đến du lịch tại TPHCM cho biết: "Tôi và người bạn của mình không biết tại Đường Sách TPHCM hôm nay diễn ra sự kiện ý nghĩa đến vậy. Chúng tôi chỉ tình cờ dạo chơi và thật sự bất ngờ từ cách bày trí trang trọng đến nguồn thông tin đa dạng được tóm lược cụ thể, du khách có thể dễ dàng theo dõi. Chúng tôi rất thích không gian xanh mát của Đường Sách cũng như hoạt động đang diễn ra". 

Bà Kim Huệ cùng bạn, bà Bích Ngọc tham quan không gian trưng bày
Bà Kim Huệ (áo dài hồng) cùng bạn, bà Bích Ngọc tham quan không gian trưng bày tủ sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngoài triển lãm, trong khuôn khổ tuần lễ hoạt động còn có buổi giao lưu chủ đề Hành trình theo chân Bác - Từ sách đến bản đồ với 2 khách mời là nhà báo Dương Thành Truyền và nhà biên kịch Trần Văn Tuấn (người làm phim và sách Hành trình theo chân Bác). Sự kiện diễn ra vào 9g ngày 21/5 tại sân khấu A của Đường Sách.

Một số hình ảnh tại triển lãm:

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI