Khách Trung Quốc "xù" tiền viện phí: Bệnh viện tư nhân hiến kế trị

26/07/2016 - 12:56

PNO - Với khách nước ngoài không có giấy tờ tùy thân, người bảo hộ đi kèm vào viện chữa bệnh, các bác sĩ vừa cấp cứu cho bệnh nhân, vừa thông báo sự việc lên Đại sứ quán.

Vì sao người gian chỉ chọn bệnh viện nhà nước?

Sáng ngày 27/6, trao đổi với Phụ nữ TP. HCM về tình trạng nhiều khách du lịch người Trung Quốc "xù" tiền viện phí khi đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa trong nhiều năm qua, nhân viên Bệnh viện tư nhân VK Hospital (đường Nguyễn Thiện Thuật, TP. Nha Trang) cho rằng, đây là tình trạng nạn giải mà các bệnh viện nhà nước trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang gặp phải.

Theo nữ nhân viên này, mỗi ngày bệnh viện nơi chị công tác đón nhận từ 15 - 20 lượt khách người Trung Quốc đến khám và chữa trị nhưng chưa bao giờ xảy ra tình trạng trốn viện phí. "Mỗi bệnh nhân vào chữa trị đều phải đóng một khoản tiền trước. Ngoài ra, người bệnh cần phải trình đủ giấy tờ tùy thân hoặc hướng dẫn viên du lịch, người phiên dịch đi kèm" - nhân viên bệnh viện VK Hospital kể.

Khach Trung Quoc
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa mỗi ngày có 1 - 2 trường hợp khác Trung Quốc đến chữa trị trốn tiền viện phí.

Nhưng với những trường hợp cố tình trốn viện phí như ở Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa cũng khiến nữ nhân viên này cảm thấy bế tắc trong cách giải quyết. Trường hợp bệnh nhân cấp cứu mà không có giấy tờ tùy thân, nhân viên bảo lãnh, hay tiền bạc thì đòi hỏi bác sĩ phải lựa chọn giữa lợi ích chung và đạo đức nghề nghiệp.

"Người bệnh gian chỉ chọn bệnh viện nhà nước có lẽ vì đây là nơi chữa trị bệnh lớn nhất của tỉnh, hàng ngày có rất đông người đến khám chữa nên dễ thực hiện hành vi trốn tránh hơn" - nữ nhân viên này nói.

Phía Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang cũng khẳng định, chưa bao giờ gặp trường hợp bệnh nhân người Trung Quốc đến điều trị rồi "xù" tiền viện phí. Nhưng tình trạng này lại xảy ra phổ biến ở Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa.

"Có thể do đây là bệnh viện nhà nước, tiền viện phí thấp, lại có vị trí trung tâm thành phố, nhiều khách du lịch qua lại, đầu số 115 cấp cứu cũng được đưa về đó nên tập trung nhiều bệnh nhân nên khách Trung Quốc mới lựa chọn đây là địa điểm thích hợp để lừa tiền" - phía Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí cho hay.

Cách "trị" khách gian

Theo đại diện của Bệnh viện Tâm Trí, việc bệnh viện chữa bệnh ngoài mục đích kinh tế thì yếu tố đạo đức nhân văn quan trọng hơn rất nhiều. Không thể thấy bệnh nhân trong tình trạng đau ốm, không có tiền và giấy tờ tùy thân mà không cứu.

Khach Trung Quoc
Đặc điểm khách du lịch Trung Quốc được cả thế giới đánh giá ồn ào, thích phá hoại.

Vị này đưa ra lời khuyên: "Với những khách không có giấy tờ tùy thân, người bảo lãnh thì bệnh viện vẫn tiến hành cấp cứu như bình thường nhưng vẫn phải có những bộ phận tiếp nhận và báo cáo tình trạng này lên Đại sứ quán. Phía Đại sứ quán phải có trách nhiệm lo cho công dân của nước họ chứ không thể bỏ mặc, sau khi chữa xong cần phải có thủ tục trục xuất họ về nước".

Vai trò của Đại sứ quán trong vấn đề giải quyết khách Trung Quốc "xù" tiền viện phí là rất quan trọng nhưng theo ông Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa thì đơn vị có nỗi khổ riêng khi mà chỉ có thể phản ánh với Sở Y tế chứ không "vượt cấp" được. Cả một đoạn đường phản ánh dài mới tới được Đại sức quán Trung Quốc cũng phải mất thời gian mấy ngày thì lúc đó có lẽ bệnh nhân đã cao chạy xa bay.

Tuy nhiên, các bệnh viện tư nhân ở Khánh Hòa cho rằng cần phải cơ chế khác để giải quyết sự việc. Cụ thể, bệnh viện cần được phản ánh trực tiếp với Đại sứ quán của bệnh nhân "xù" tiền để giải quyết nhanh, gọn.

Còn bác sĩ Võ Xuân Sơn - Phòng khám Đa khoa Quốc tế EXSON nêu quan điểm: “Phải nhìn nhận ở khía cạnh khám bệnh cũng là một loại hình dịch vụ. Nếu anh đến bệnh viện chữa bệnh thì phải trả tiền. Trường hợp cấp cứu thì sau khi bệnh nhân tỉnh táo cũng phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chi trả.

Với khách Trung Quốc quỵt tiền viện phí, tôi cho rằng bệnh viện phải có biện pháp cương quyết hơn. Cụ thể, đại diện chính quyền cần phản ánh hiện tượng này lên lãnh sự quán Trung Quốc để yêu cầu họ chi trả. Thậm chí có thể đưa ra những quy định riêng cho bệnh nhân Trung Quốc”.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI