Khách hàng nợ cước Internet sẽ bị tất cả nhà mạng từ chối cung cấp dịch vụ

30/08/2023 - 16:31

PNO - Người dùng Internet khi không thanh toán cước sẽ bị lưu vết trên hệ thống của Cục Viễn thông và bị các nhà mạng từ chối cung cấp dịch vụ.

 

Các doanh nghiệp tham gia lễ ký kết thỏa thuận  Ảnh: Bộ Thông tin và Truyền thông
Các doanh nghiệp tham gia lễ ký kết thỏa thuận -  Ảnh: Bộ Thông tin và Truyền thông

Chiều 29/8, đại diện 10 doanh nghiệp lớn gồm Viettel, VNPT, MobiFone, FPT Telecom, CMC Telecom, SPT (Saigon Postel Corp), HTC-ITC, Indochina Telecom, Netnam và VTC Digicom, cùng nhau ký kết thoả thuận về việc từ chối cung cấp dịch vụ đối với khách hàng vi phạm nghĩa vụ thanh toán giá cước truy cập Internet ADSL/FTTH.

Các doanh nghiệp cũng thống nhất sẽ chuyển dữ liệu khách hàng vi phạm tới Hệ thống lưu trữ và hỗ trợ truy vấn khách hàng vi phạm đặt tại Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Mạng và Dịch vụ (Cục Viễn thông). Đây là hệ thống trung gian để lưu trữ và hỗ trợ cho các doanh nghiệp truy vấn khách hàng vi phạm.

Các doanh nghiệp sẽ cùng xây dựng hệ thống kỹ thuật, các quy trình, thực hiện cập nhật thông tin khách hàng vi phạm và cùng chi trả các chi phí thuê hạ tầng, thiết lập, quản lý, khai thác hệ thống.

Trong thời gian thử nghiệm từ khi thỏa thuận được các bên ký kết đến hết ngày 31/12/2023, các doanh nghiệp viễn thông và Trung tâm hỗ trợ phát triển mạng và dịch vụ tự đảm bảo các nguồn lực để triển khai thỏa thuận.

Khi hệ thống chính thức hoạt động, các doanh nghiệp viễn thông và Trung tâm hỗ trợ phát triển mạng và dịch vụ sẽ thực hiện đàm phán, thống nhất và giao kết hợp đồng trả chi phí thiết lập, duy trì và quản lý, khai thác hệ thống theo nguyên tắc bù đắp chi phí thực tế hợp lý.

Kết thúc thời gian thử nghiệm, Cục Viễn thông chủ trì cùng các doanh nghiệp viễn thông tiến hành sơ kết, đánh giá, đề xuất, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật; hoàn thiện thoả thuận, hệ thống và các quy trình đảm bảo tính pháp lý và hiệu lực, hiệu quả cho việc triển khai chính thức.

Trong quá khứ, tình trạng nợ cước viễn thông đã gây ra ra nhiều nhiều vấn đề cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Một số người dùng cố tình nợ cước viễn thông, sau đó lại chuyển sang một nhà mạng khác để đăng ký hòa mạng mới, dẫn đến tình trạng lạm dụng hệ thống. 

Theo đại diện VNPT, tỉ lệ khách hàng rời mạng với lý do liên quan đến nợ cước và chuyển sang các nhà mạng khác là một thực trạng nhức nhối hiện nay. Để thị trường phát triển lành mạnh, cần có sự hài hòa giữa lợi ích của khách hàng, doanh nghiệp và Nhà nước. 

Với mục tiêu tạo ra môi trường công bằng, minh bạch, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông nghiêm túc thực hiện các nội dung đã đồng thuận tại lễ ký kết, bảo đảm khách hàng nợ cước không thể được sử dụng dịch vụ của nhà mạng khác.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI