Ít nhất 9 người thiệt mạng do cháy rừng tại Mỹ

11/09/2020 - 12:04

PNO - Ngày 10/9, hàng chục đám cháy do gió cực mạnh đã thiêu rụi nhiều khu rừng và thị trấn ở các bang Bờ Tây, khiến ít nhất 9 người chết và hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy.

Theo báo cáo của cảnh sát trong 48 giờ qua, ít nhất 4 người chết ở California, 4 người thiệt mạng ở Oregon và một cậu bé 1 tuổi tử vong ở bang Washington vì hỏa hoạn. Cùng với đó, hàng ngàn người phải đối mặt với lệnh sơ tán tại ba bang.

Cháy rừng thiệu rụi hàng trăm ngội nhà tại bang Oregon.
Cháy rừng thiêu rụi hàng trăm ngôi nhà tại bang Oregon

Tiểu bang Oregon đã huy động khoảng 3.000 lính cứu hỏa, chiến đấu với gần 100 đám cháy lớn nhỏ. Trong thời gian qua, Oregon rực lửa đã xé nát ít nhất năm cộng đồng trên dãy núi Cascade, cũng như các khu vực rừng nhiệt đới ven biển. 

Ngoài ra, ở phía đông bang Washington, một đám cháy đã phá hủy gần như toàn bộ thị trấn nông nghiệp Malden.

Các đội tìm kiếm và cứu hộ đã tiến vào các cộng đồng bị ảnh hưởng, hướng dẫn các cư dân thoát hiểm sau khi trực thăng quân sự không thể tiếp cận.

Các nhân viên cứu hỏa cho biết những cơn gió khô, nóng bất thường từ phía đông làm bùng phát các ngọn lửa, nhanh chóng lan rộng từ cộng đồng này sang cộng đồng khác.

Cảnh sát trưởng Ashland Tighe O'Meara cho biết đang mở rộng điều tra hình sự về một đám cháy ở Almeda, bắt nguồn tại Ashland, thuộc bang California.

Đợt cháy rừng kỷ lục gây thiệt hại lớn tại các khu vực phía tây Hoa Kỳ.
Đợt cháy rừng kỷ lục gây thiệt hại lớn tại các khu vực phía tây Mỹ

Thống đốc Oregon Kate Brown cho hay đợt cháy rừng kỷ lục năm nay khiến hơn 40.000 người sơ tán trên khắp tiểu bang, cùng 365.000ha đã bị thiêu rụi. "Chúng tôi chưa bao giờ thấy những đám cháy không thể kiểm soát được như thế này trên toàn tiểu bang. Chúng tôi đang cảm nhận những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu".

Trước đó, các nhà khoa học từng cảnh báo hiện tượng nóng lên toàn cầu đã góp phần gây ra tình trạng thiên tai cực đoan trong các mùa ẩm ướt và khô hạn, khiến thảm thực vật phát triển mạnh sau đó khô héo ở miền Tây của Mỹ, dễ bắt lửa hơn khi xảy ra hỏa hoạn.

Các quan chức California cũng thông báo đang di tản 64.000 người khi 29 đám cháy lớn lan rộng trên khắp tiểu bang đông dân nhất của Mỹ.

Khoảng 1/3 trong số những người được lệnh sơ tán ở hạt Butte, nơi trận cháy rừng North Complex đã thiêu rụi hơn 100.000ha, phá hủy hơn 2.000 ngôi nhà và công trình kiến trúc.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI