Internet ‘phân biệt đối xử’ ở Triều Tiên

30/12/2014 - 20:12

PNO - PNO - Điện thoại di động ở Triều Tiên không thể tiếp cận với internet và bất kỳ ai muốn sở hữu máy vi tính phải được sự cho phép của chính phủ. Đây là nhận định được đăng tải trên website công nghệ của Công ty Internet...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Theo thông tin từ website của Tencent, Triều Tiên có một hệ thống mạng nội bộ hoạt động từ năm 2000, gồm cả công cụ tìm kiếm, hệ thống email, thông tin cập nhật. Bất kỳ ai có máy vi tính cũng có thể kết nối với hệ thống mạng nội bộ.

Internet ‘phan biet doi xu’ o Trieu Tien

Người dùng internet ở Triều Tiên - Ảnh: www.snipview.com

Tuy nhiên, việc kết nối này rất chậm và có khi kết nối bị phá vỡ bởi tất cả máy vi tính nếu muốn truy cập được hệ thống mạng nội bộ đều phải được sự cho phép của chính phủ.

Một bộ máy vi tính có giá tương đương với ba tháng lương của một nhân viên bình thường.

Hệ thống mạng nội bộ Triều Tiên cung cấp từ 1.000 đến 5.500 trang web. Nếu muốn truy cập các trang web của nước ngoài, nhà chức trách sẽ tải các trang web đó vào hệ thống máy chủ nội bộ, và các trang web này đến với người truy cập sau khi thông qua kiểm duyệt.

Thực tế, hệ thống internetở Triều Tiên không phải lúc nào, và với ai thì cũng bị kiểm duyệt hay gián đoạn như vừa nêu trên. Quan chức chính phủ và gia đình của quan chức cấp cao vẫn truy cập internet bình thường.

Ngoài ra, sinh viên ưu tú của Triều Tiên, nhân viên thuộc cơ quan chiến tranh mạng là những thành phần được phép kết nối với hệ thống internet bên ngoài.

Vì thế, số người sử dụng internet ở Triều Tiên ước đạt khoảng vài nghìn, tất cả đều nằm dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Chủ tịch Kim Jong-un là nhà lãnh đạo rất thích internet và là fan hâm mộ hãng Apple. Năm ngoái, một bức ảnh bị rò rỉ cho thấy trong văn phòng của chủ tịch có màn hình máy tính iMac của hãng Apple. Ngay lập tức tấm hình này trở thành đề tài nóng khi Apple từng tuyên bố tuyệt đối không bán các sản phẩm công nghệ cho một số quốc gia, trong đó có Triều Tiên.

Internet ‘phan biet doi xu’ o Trieu Tien

Mặc dù Apple tuyên bố không buôn bán với Triều Tiên, song màn hình iMac vẫn xuất hiện trong văn phòng chủ tịch Kim - Ảnh: Internet

Tất cả các máy tính ở Triều Tiên phải cài đặt hệ thống điều khiển Red Star do trung tâm vi tính Triều Tiên sáng chế. Trung tâm này có chức năng nghiên cứu công nghệ và quản lý hệ thống web của Triều Tiên. Trung tâm có khoảng 1.000 nhân viên làm việc, trong đó có nhân viên từ Đức, Syria, Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Triều Tiên chỉ có một đường dây cáp internet, đây được xem là sự chọn lựa có chủ ý bởi như thế sẽ tạo điều kiện cho công tác kiểm soát và quản lý của chính phủ.

Nhà cung cấp dịch vụ internet duy nhất ở Triều Tiên là Công ty Star Joint Venture, vốn sử dụng đường dây kết nối Bình Nhưỡng với thành phố Đan Đông của Trung Quốc. Triều Tiên cũng có một vệ tinh kết nối với Đức, dùng để hỗ trợ các kết nối internet.

Vì lý do an ninh nên wifi cũng bị hạn chế rất nhiều. Tất cả đại sứ quán nước ngoài thường trú tại Triều Tiên đều không được phép dùng wifi. Tuy nhiên, một số đại sự quán vẫn dùng dịch vụ wifi riêng. Chính điều này làm cho giá bất động sản gần các đại sứ quán trở nên đắt đỏ.

Mặc dù được biết đến là một nước có dịch vụ mạng ì ạch, song Triều Tiên vẫn có tên miền riêng “.kp”. Tên miền này đã được chính phủ thông qua vào ngày 24/9/2007.

Về dịch vụ 3G trên điện thoại, chỉ khách nước ngoài mới được sử dụng dịch vụ này trên đất Triều Tiên, người dân địa phương không được phép sử dụng internet trên điện thoại di động.

Tuy nhiên, một số báo cáo cho biết, người dân Triều Tiên sống gần biên giới Trung Quốc thỉnh thoảng vẫn truy cập hệ thống mạng của Trung Quốc bằng điện thoại.

LÊ VÂN ANH
(Theo Wantchinatimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI