Hy hữu, bé trai bị chiếc lò xo móc vào thanh quản

22/04/2022 - 11:13

PNO - Xem kết quả chụp X-quang của bé, bác sĩ cho biết trong suốt 30 năm làm nghề, chỉ gặp 3 trường hợp tương tự.

Sáng 22/4, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM cho biết vừa cấp cứu cho bé trai L.T.D.M. (9 tuổi, bị tự kỷ) bị lò xo móc vào thanh quản gây đau nhức.

Theo TS.BS Lê Trần Quang Minh - Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM - bé trai được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng tỉnh táo nhưng nuốt khó, mỗi khi ăn bé than khóc bị đau nên gia đình nghi ngờ bé bị hóc dị vật.

Dị vật là một lò xo sắt kích thước 2 càng, chiều dài mỗi càng 3cm, 1 càng bị cài ở thành sau họng
Dị vật là một chiếc lò xo sắt kích thước 2 càng, chiều dài mỗi càng 3cm, 1 càng bị cài ở thành sau họng

Qua thăm khám, bác sĩ chỉ định cho bé nội soi giám sát, tuy nhiên bé M. không hợp tác. Khai thác bệnh sử, gia đình cho biết bé bị tự kỷ, do đó các bác sĩ đã chỉ định cho bé chụp X-quang, phát hiện tại đốt sống cổ C3-4 có dị vật nằm ngang.

Các bác sĩ quyết định gây mê, mổ nội soi thanh quản để lấy dị vật ra ngoài. Dị vật là một chiếc lò xo bằng kim loại, móc tại thanh quản của bé. May mắn, thanh quản của bé chỉ bị trầy xước nhẹ, hiện tại sức khỏe bé đã ổn định.

TS.BS Trần Quang Minh thăm hỏi sức khỏe bé M. và gia đình. BS Minh cho biết,  “Đây một trong những trường hợp hốc dị vật hiếm gặp nhất, trong 30 năm hành nghề, đây là ca thứ 3 tôi gặp phải”.
BS Trần Tiến Thành thăm hỏi sức khỏe bé M.

BS Minh cho biết: “Đây một trong những trường hợp hóc dị vật hiếm gặp nhất, trong 30 năm hành nghề, đây là ca thứ 3 tôi gặp phải”.

Bác sĩ Minh khuyến cáo, khi người lớn cho trẻ ăn uống, tránh để trẻ chạy nhảy, giỡn hoặc nói trong khi ăn. Ngoài ra, nên cho trẻ chơi đồ chơi phù hợp với độ tuổi để tránh trường hợp trẻ ngậm, nuốt dẫn đến hóc dị vật.

ThS.BS CK2 Trương Mỹ Thục Uyên chia sẻ: “Với những trẻ mắc chứng tự kỷ, cha mẹ càng phải thận trọng hơn nữa khi cho trẻ ăn uống, vui chơi, bởi trẻ dễ bị ảnh hưởng hơn so với trẻ bình thường, nhất là khi trẻ chưa đến trường.

Khi nghi ngờ con mình bị hóc dị vật, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt, bởi dị vật có thể gây nhiễm trùng, cản trở ăn uống. Các dị vật nhọn bằng kim loại sẽ làm thủng các cấu trúc thực quản, gây viêm hoặc áp xe thực quản, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ”.

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI