Hồn Việt trên sàn diễn quốc tế

18/10/2022 - 05:45

PNO - Những nhà thiết kế Việt Nam trẻ tuổi với tư duy hiện đại và giữ gìn văn hóa truyền thống, đã tạo dựng nên diện mạo thời trang vừa độc đáo, vừa bắt kịp tinh thần thời đại tại các sàn diễn thời trang thế giới.

 

Phan Đăng Hoàng: Tài năng trẻ vừa hé 

Là một thương hiệu đại diện cho thế hệ trẻ, Phan Đăng Hoàng luôn nỗ lực tiếp cận các giá trị truyền thống dưới góc nhìn đương đại. Hoàng muốn các giá trị tinh thần ấy có ảnh hưởng lớn hơn tới cộng đồng. Vậy nên, Hoàng đã chọn thời trang, thay vì nối nghiệp con đường hội họa của gia đình mà anh từng gây dấu ấn với những bức tranh truyền thần từ năm 14, 15 tuổi, và được tạp chí Art People của Mỹ vinh danh.

Phan Đăng Hoàng và các người mẫu tại Milan Fashion Week 2022 - ẢNH: GABRIELE
Phan Đăng Hoàng và các người mẫu tại Milan Fashion Week 2022 - ẢNH: GABRIELE

Với Hoàng, thời trang không chỉ là câu chuyện của quần áo, vải vóc, nó là hơi thở, là cuộc sống. Hoàng ấp ủ giấc mơ tạo ra những sản phẩm thời trang cân bằng giữa ý niệm nghệ thuật và tính ứng dụng cao.
Tháng Chín năm nay, Hoàng xuất hiện tại Tuần lễ thời trang Milan - Fashion Week 2023 với bộ sưu tập A Dose Of Joy góp mặt cùng năm nhà thiết kế trẻ triển vọng trong dự án “We Are Made In Italy”.

Bộ sưu tập mang đến âm hưởng tươi vui của các trò chơi dân gian như thả diều, pháo đất, ô ăn quan, tết Trung thu với miền quê, cánh đồng, mương nước… Tuổi thơ và những hình ảnh quen thuộc qua lăng kính của thời đại đã chuyển một phần ký ức sang câu chuyện mới sống động đến từng chi tiết.

Nghệ thuật thủ công truyền thống của người Việt như đan lát, thêu nổi, xâu chuỗi - se hạt thêu tay, thêu sa hạt tạo nên bộ sưu tập ấn tượng và cuốn hút. “Thời trang hướng đến tương lai nhưng bắt nguồn từ những cảm xúc lắng đọng trong quá khứ” - Hoàng chia sẻ về ý tưởng của bộ sưu tập.

Tốt nghiệp ngành thiết kế thời trang tại trường NABA Nuova Accademia di Belle Arti (Ý), bộ sưu tập ra trường của Hoàng - Quintessence (Tinh hoa) - được đánh giá là một trong 30 bộ sưu tập thời trang sinh viên tốt nhất năm. Hoàng trở thành người Việt Nam duy nhất trong sáu sinh viên quốc tế được chọn trình diễn tại Afro Fashion Week, thuộc khuôn khổ Tuần lễ thời trang Milan Xuân - Hè 2022.

Quintessence có 10 thiết kế được lấy cảm hứng từ các làng nghề thủ công của Việt Nam như đan lát, dệt vải tơ tằm, gửi gắm thông điệp bảo vệ nét đẹp truyền thống dân tộc. Phần 2, La Peinture (Bức tranh), được trình chiếu trên website Vogue Ý do một mình Hoàng xoay xở thực hiện tại Milan. Các thiết kế lấy cảm hứng từ những bức tranh của họa sĩ Lê Phổ - một trong bộ tứ danh họa thời Đông Dương, Việt Nam. Với tài năng nổi bật, Hoàng nhận được rất nhiều lời khen từ các nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trong giới thời trang như Anna Wintour, Edward Enninful.

Gọi dự án tốt nghiệp của mình là Inside VietNam (Bên trong Việt Nam), Hoàng cho biết người làm sáng tạo muốn đi xa, không được lãng quên mạch nguồn đã nuôi dưỡng. “Vì tôi là người Việt Nam nên luôn bắt đầu câu chuyện bằng chính tình yêu quê hương và những trải nghiệm trên xứ sở này” - Hoàng nói.

Peter Do: Trái ngọt tại New York

Giữa những cái tên lừng lẫy của làng thời trang quốc tế như Prabal Gurung, Marc Jacobs, Ralph Lauren… tại Tuần lễ thời trang New York Xuân - Hè 2022 xuất hiện cái tên của nhà thiết kế gốc Việt duy nhất: Peter Do. Trên ghế ngồi hàng đầu của show diễn, có sự hiện diện của các ngôi sao đến từ Hàn Quốc: Jeno (NCT) và Seulgi (Red Velvet) của SM Entertainment.

Peter Do trong buổi diễn tốt nghiệp tại FIT - ẢNH: GETTY IMAGES
Peter Do trong buổi diễn tốt nghiệp tại FIT - Ảnh: Getty Images

Bộ sưu tập của Peter Do mang tinh thần tối giản đương đại với các gam màu đơn sắc, phom dáng oversize giúp người mặc cảm thấy thoải mái. Cảm hứng đến từ những bức ảnh gia đình, khi anh nhìn thấy bà ngoại mặc áo dài truyền thống Việt Nam đi lễ. Chiếc áo dài được Peter Do cách điệu thêm áo khoác dáng dài, cầu vai ngang, tập trung vào tinh thần thanh lịch, mạnh mẽ và độc lập của phụ nữ - cốt lõi thiết kế của Peter Do.

Peter Do xem việc thiết kế bộ sưu tập đầu tiên tại Tuần lễ thời trang New York giống như việc anh nấu món phở cùng cha thuở nhỏ, mang đến cho anh cảm giác thoải mái, tự tại như ở nhà.

Sinh ra tại Biên Hòa, Đồng Nai, đến Mỹ lúc 14 tuổi, ký ức của Peter về Việt Nam không nhiều để có thể trở thành DNA của thương hiệu. Dù vậy, hình ảnh gia đình tại Việt Nam lại là nguồn cảm hứng của anh.

Năm 2014, Peter Do giành được giải thưởng danh giá LVMH Graduate Prize sau khi tốt nghiệp Học viện FIT (Fashion Institute of Technology) - nơi mang đến cho anh cái nhìn toàn cảnh về ngành thời trang.
Peter thực tập tại thương hiệu Céline dưới triều đại của huyền thoại tối giản Phoebe Philo, sau đó là tại Derek Lam - những người ảnh hưởng sâu sắc đến khuynh hướng thiết kế của anh.

Một ngày đầu năm 2018, Peter Do và bốn người bạn biết nhau qua mạng xã hội gồm: Vincent Ho, An Nguyen, Lydia Sukato và Jessica Wu ra mắt thương hiệu mang tên anh. Họ cùng nhau làm việc, gắn bó như anh em trong gia đình tại một studio ở khu Industry City, Brooklyn, New York. Sau hai năm thành lập, thiết kế của Peter Do đã có mặt tại những kênh bán lẻ uy tín như Dover Street Market, Antonioli, Bergdorf Goodman, Joyce và các kênh thương mại điện tử lớn gồm Net-A-Porter, Ssense, Mytheresa.

“Đó là một chàng trai có kiến thức rất lớn về các loại vải và chất lượng may đo tuyệt hảo. Chúng tôi chưa từng nhìn thấy một nhà thiết kế mới nào có thể đạt đến tầm cỡ như thế trong suốt một thời gian dài” - Elizabeth von der - Giám đốc quản lý mua bán toàn cầu của Net-a-Porter - chia sẻ.

Thay vì chạy theo số đông, Peter chọn sản xuất theo lịch thời trang nam của Paris, giới thiệu các thiết kế vào tháng Một và tháng Sáu thay vì tháng Hai và tháng Chín. Vì anh biết, với tiềm lực sản xuất và tài chính hiện tại, thương hiệu chưa đủ sức cạnh tranh cùng nhiều tên tuổi khác tại New York. Tính bền vững là yếu tố quan trọng đối với Peter Do. Các thiết kế thường được sản xuất theo đơn đặt hàng, một số sản xuất giới hạn và vải thừa sẽ được tận dụng cho mùa sau.

Thư Hiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI