Hơn 88% giáo viên tiếng Anh phổ thông đạt chuẩn

12/09/2025 - 15:55

PNO - Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025, do Bộ GD-ĐT tổ chức vào sáng 12/9.

Giờ học tiếng Anh của cô và trò Trường tiểu học Trưng Vương, TP Hà Nội. Ảnh: Ngọc Bích
Giờ học tiếng Anh của cô và trò Trường tiểu học Trưng Vương, TP Hà Nội - Ảnh: Ngọc Bích

Gần 8 năm triển khai, đề án đã đạt và vượt toàn bộ mục tiêu đề ra, góp phần hiện đại hóa hệ thống dạy - học ngoại ngữ. Chương trình, tài liệu được đổi mới đa dạng, tiếp cận chuẩn quốc tế, cơ sở vật chất được tăng cường, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá liên tục được cải tiến.

Đặc biệt, trình độ giáo viên ngoại ngữ tăng rõ rệt: 88% giáo viên tiếng Anh phổ thông đạt chuẩn năng lực theo Chương trình GDPT 2018 (tăng 22% so với năm học 2017-2018), 98% giảng viên tiếng Anh tại các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ GD-ĐT đạt bậc 5 trở lên (tăng 7,6% so với năm học 2023-2024).

Cơ hội tiếp cận ngoại ngữ ngày càng rộng rãi: 63/63 tỉnh, thành đã triển khai làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo (28,5% trẻ tham gia), 99,8% học sinh từ tiểu học đến THPT học tiếng Anh, 41 tỉnh thành dạy các ngoại ngữ khác cho hơn 41.000 học sinh. Hợp tác quốc tế cũng được mở rộng, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và môi trường học tập ngoại ngữ.

Chủ trì hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng chỉ ra một số hạn chế như: năng lực sử dụng ngoại ngữ thực tế của giáo viên và học sinh còn hạn chế, chưa chú trọng đúng mức chính sách dành cho giáo viên ngoại ngữ, tác động của đề án chưa đồng đều giữa các bậc học, xã hội hóa còn yếu, tư duy dạy học vẫn nặng về “học để thi” thay vì “học vì nhu cầu thực tiễn”.

Thứ trưởng nhấn mạnh, tổng kết không có nghĩa là kết thúc, mà là nền tảng để bước sang giai đoạn mới. Bộ GD-ĐT sẽ giao Ban Quản lý đề án tiếp tục chủ trì xây dựng Đề án Dạy và học ngoại ngữ quốc gia giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến 2045, với tinh thần đổi mới, đột phá, hướng tới đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai.

Ông đề nghị nghiên cứu chính sách giữ chân giáo viên ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh và các môn dạy bằng tiếng Anh, hoàn thiện cơ chế tập huấn, đấu thầu chương trình bồi dưỡng, cấp phép lao động cho giáo viên nước ngoài, đồng thời tạo môi trường, phong trào học tập ngoại ngữ rộng khắp.

“Trong bối cảnh thế giới phẳng, nếu thiếu tiếng Anh, thiếu công nghệ thông tin và chuyển đổi số, chúng ta sẽ tự thu hẹp mình. Ngoại ngữ chính là "hộ chiếu" để bước ra thế giới” - Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Bích Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI