Hồi sinh nhạc sĩ Văn Cao bằng nhạc và tư liệu quý hiếm

02/07/2015 - 10:29

PNO - PN - Nhạc sĩ Văn Cao sẽ là tên tuổi tiếp theo trở thành nhân vật chính của Sol vàng nhân kỉ niệm 20 năm ngày mất của ông.

edf40wrjww2tblPage:Content

Văn Cao là nhạc sĩ đầu tiên được tôn vinh trong chương trình Sol vàng sau hàng loạt tên tuổi ca sĩ nổi tiếng. Dù cố nhạc sĩ đã ra đi nhiều năm nhưng với tiêu chí tôn vinh những ca sĩ, nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam thì cái tên Văn Cao hoàn toàn xứng đáng được ngợi ca.

SInh thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn không tiếc lời khen tặng Văn Cao: “Trong âm nhạc, Văn Cao sang trọng như một ông hoàng. Trên cánh đồng ca khúc, tôi như một đứa bé ước mơ mặt trời là con diều giấy thả chơi. Âm nhạc của anh Văn là âm nhạc của thần tiên bay bổng. Tôi la đà đi giữa cõi con người. Anh cứ bay và tôi cứ chìm khuất. Bay và chìm trong những thân phận riêng tư...”.

Hoi sinh nhac si Van Cao bang nhac va tu lieu quy hiem

Hoi sinh nhac si Van Cao bang nhac va tu lieu quy hiem

Hoi sinh nhac si Van Cao bang nhac va tu lieu quy hiem

Năm 16 tuổi, Văn Cao đã bắt đầu sáng tác ca khúc đầu tiên cho sự nghiệp của mình - bản Buồn tàn thu mang đậm chất lãng mạn, du dương và lắng đọng. Sau đó là hàng loạt ca khúc như: Suối mơ, Thu cô liêu, Cung đàn xưa, Bến xuân, Thiên thai, Trương Chi... Nổi bật nhất là ca khúc Thiên thai từng được sử dụng làm nhạc nền cho bộ phim Người Mỹ trầm lặng.

Song song với mảng nhạc trữ tình, Văn Cao còn được chú ý ở mảng hùng ca. Ngoài bài Tiến quân ca được chọn làm quốc ca Việt Nam, Văn Cao còn có những sáng tác trường tồn theo năm tháng như: Ngày mùa, Tiến về Hà Nội, Trường ca sông Lô, Thăng Long hành khúc ca, Làng tôi, Ca ngợi Hồ chủ tịch… Những ca khúc này đã trở thành những bài hát đỉnh cao của nhạc kháng chiến.

Hoi sinh nhac si Van Cao bang nhac va tu lieu quy hiem

Hoi sinh nhac si Van Cao bang nhac va tu lieu quy hiem

Đạo diễn Đinh Anh Dũng chia sẻ: "Đêm nhạc Văn Cao chủ đề 20 năm cõi thiên thai gồm hai phần: Giấc mơ mùa thuThiên thai. Kết chương trình là ca khúc Thiên thai như một lời tri ân với người nhạc sĩ tài hoa đã về với cõi thiên thai của riêng mình. Văn cao là tên tuổi đầu tiên vắng mặt trên sân khấu trong chính liveshow của mình. Bởi thế, chúng tôi  đã cân nhắc và chọn lọc khá kĩ danh sách khách mời để thể hiện ca khúc của ông. Trong liveshow, chúng tôi cũng sẽ công bố những hình ảnh chưa ai từng chiêm ngưỡng về vị nhạc sĩ này".

Những giọng ca thể hiện những bản tình ca và hùng ca của Văn Cao sẽ là Họa Mi, Cẩm Vân, Năm Dòng Kẻ, NSƯT Thanh Thúy, Anh Bằng, Phạm Thu Hà, Thụy Long và tốp ca Nhạc viện.

Sol Vàng - Văn Cao diễn ra tại nhà hát Hòa Bình, truyền hình trực tiếp lúc 20g ngày 11/7 trên VTV9.

LAM KHÁNH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI