Hồi ký Trần Huy Liệu: Tư liệu quý về một giai đoạn, một cuộc đời

11/08/2020 - 10:45

PNO - Trong cuốn hồi ký, ngoài những câu chuyện cá nhân, nhà sử học Trần Huy Liệu còn nhắc đến nhiều thông tin quý liên quan đến thời cuộc, vận mệnh đất nước.

Nhà sử học Trần Huy Liệu là nhân chứng của nhiều sự kiện quan trọng. Ngoài tham gia thành lập Đảng Thanh niên, ông còn tham gia phong trào Đông Dương đại hội, ngục Sơn La... Ngày 30/8/1945, Trần Huy Liệu khi đó là Trưởng đoàn Đại biểu Chính phủ, vào Huế tước ấn kiếm của vua Bảo Đại.

Ông từng kinh qua nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy Chính phủ lâm thời như: Phó chủ tịch Ủy ban Dân tộc Giải phóng, Bộ trưởng Bộ Tuyên truyền, Bí thư Tổng bộ Việt Minh, Chủ tịch Hội Văn hóa cứu quốc...

Trần Huy Liệu sinh ngày 5/11/1901 tại làng Vân Cát, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, trong một gia đình nhà Nho nghèo, yêu nước. Ông sớm rời quê vào Nam, tham gia hoạt động chính trị cùng nhiều thanh niên yêu nước. Ông tham gia lập Đảng Thanh niên, chủ trương Cường Học thư xã, soạn và in sách báo cổ vũ lòng yêu nước...

Trần Huy Liệu từng bị bắt và kết án đày nhiều lần, trong đó, khi bị đày lên Sơn La (tháng 3/1945), ông tham gia cuộc nổi dậy phá nhà giam ở Nghĩa Lộ, vượt ngục về Hà Nội.

Cuốn Hồi ký Trần Huy Liệu (ảnh) do Phạm Như Thơm sưu tầm, tuyển chọn và chỉnh lý, Nhà xuất bản Khoa học Xã hội mới tái bản và ra mắt bạn đọc.
Cuốn Hồi ký Trần Huy Liệu do Phạm Như Thơm sưu tầm, tuyển chọn và chỉnh lý.

Trong khoảng thời gian 20 năm, kể từ năm 1953, Trần Huy Liệu dành nhiều tâm huyết vào việc nghiên cứu sử học. Khi đảm nhận vai trò Trưởng ban Nghiên cứu Văn Sử Địa Trung ương (tiền thân của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam ngày nay) và nhiều chức vụ trong các tổ chức nghiên cứu về sử, Trần Huy Liệu dành trọn thời gian để đúc kết thông tin, tìm kiếm tư liệu cho các công trình lịch sử Việt Nam các thời kỳ. Năm 1996, ông được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt đầu tiên về khoa học công nghệ với cụm công trình nghiên cứu lịch sử.

Sinh thời, Trần Huy Liệu chỉ cho ra mắt một số sách viết về các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, có sự tham gia của bản thân. Ông không ra mắt hồi ký cá nhân. Với Hồi ký Trần Huy Liệu, đây là tác phẩm tập hợp nhiều thông tin từ những cuốn đã ra mắt cũng như một số thông tin được Phạm Như Thơm sưu tầm, tuyển chọn, chỉnh lý thêm. 

Minh Tú

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Bùi Thế Tung 24-08-2020 17:08:11

    Rất hay. Chắc chắn cuốn Hồi ký sẽ đem đến cho người đọc nhiều tư liệu quý hiếm về những sự kiện và nhân vật lừng danh trong giai đoạn lịch sử gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của tác giả. Tôi sẽ tìm mua cuốn sách này để đọc và bổ sung cho những đầu sách yêu thích trong gia đình.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI