Hội An: 70% tiền vé dành để trùng tu phố cổ

26/04/2014 - 19:35

PNO - PNO - “Hội An thất thu 40% tiền bán vé mỗi năm. Thành phố siết chặt bán vé nhằm chống thất thu chứ không phải để tận thu”, ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An khẳng định.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngày 26/4, UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức cuộc họp nhằm công bố thông tin siết chặt bán vé trong thời gian gần đây.

Công khai việc sử dụng tiền bán vé

Tại cuộc họp, ông Sự cho biết việc bán vé áp dụng cho tất cả khách đi theo đoàn. Giá vé cho khách trong nước là 80 ngàn đồng/người được tham quan 3 di tích và đối với khách nước ngoài là 120 ngàn đồng/người tham quan 5 di tích. Mỗi giá vé đều bao gồm tham quan bên trong khu phố cổ. Đối với khách Việt đi lẻ chỉ mời mua vé chứ không kiểm soát. Còn khách nước ngoài đi lẻ thì TP Hội An sẽ lên phương án thu phí tại khách sạn.

Hoi An: 70% tien ve danh de trung tu pho co
Hội An vẫn nhộn nhịp khách tham quan

Ông Sự cũng công bố doanh số thu chi từ bán vé tham quan phố cổ trong giai đoạn 2000 - 2013. Tổng doanh thu từ bán vé là 255 tỉ đồng. Trong khi đó, nguồn kinh phí trùng tu phố cổ là 104 tỉ đồng. UBND tỉnh Quảng Nam, Trung ương và các tổ chức nước ngoài chỉ hỗ trợ được 30 tỉ đồng. Ông Sự dẫn chứng nhà số 16, đường Nguyễn Thái Học có kinh phí 1,9 tỉ đồng thì TP Hội An hỗ trợ 1,6 tỉ đồng. Nhà 20 đường Trần Phú có kinh phí sửa chữa 1,2 tỉ đồng thì tiền hỗ trợ là 900 triệu đồng. “Chỉ một số ít nhà cổ có bán vé lấy tiền, số còn lại nằm trong hẻm, không thể kinh doanh. Hội An là một quần thể, phải bảo tồn tất cả. Nếu không có tiền bán vé tham quan phố cổ thì sẽ không có kinh phí để bảo tồn tất cả”, ông Sự nhấn mạnh.

Hoi An: 70% tien ve danh de trung tu pho co
Ông Nguyễn Sự trao đổi với phóng viên trước quầy bán vé tham quan

Theo ông Sự, tiền bán vé thu được còn dùng để tổ chức các lễ hội, hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, khu phố đi bộ hàng đêm… Trong tổng số tiền bán vé thu được, TP Hội An còn phải chi 10 - 12% cho các điểm tham quan. Số tiền chi cho bộ máy làm việc chỉ chiếm 8 - 10%.

Ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm văn hóa thể thao và du lịch Hội An, cho biết mỗi năm thành phố thất thu khoảng 40% từ bán vé. Theo ông Phùng, nguyên nhân là do các hãng lữ hành, hướng dẫn viên đưa khách đi “chui” vào phố cổ khi nhân viên không kiểm tra. “Họ đưa cả đoàn khách hàng chục người đến nhưng cho xuống xe từng tốp đi bộ vào phố cổ để trốn vé. Chúng tôi đã nắm được tên một số hãng lữ hành và đã gửi công văn đề nghị chấm dứt hành động này. Đối với các hướng dẫn viên, nếu bị phát hiện sẽ yêu cầu rút thẻ hành nghề 6 tháng. Việc siết chặt kiểm tra, bán vé là để chống thất thoát”, ông Phùng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Hội An nhận sai

Ông Phùng thừa nhận, những ngày đầu thực hiện việc kiểm tra, bán vé có xảy ra hiện tượng lôi kéo, tranh cãi với du khách. Theo ông Phùng, đây là lỗi của lãnh đạo thành phố chưa lường hết được phản ứng của du khách khi triển khai thực hiện. Ngay sau khi nhận phản hồi, Trung tâm văn hóa thể thao và du lịch Hội An đã tổ chức họp, chỉ đạo nhân viên phải có thái độ mềm mỏng, khéo léo. Những ngày sau đó đã không còn xảy ra tình trạng tranh cãi giữa nhân viên và khách.

Hoi An: 70% tien ve danh de trung tu pho co
Du khách mua vé vào tham quan phố cổ

Tại cuộc họp, lãnh đạo TP Hội An quyết định sẽ giữ nguyên việc bán vé tham quan phố cổ nhưng có sự điều chỉnh. Hội An sẽ miễn phí vé đối với người Quảng Nam, Đà Nẵng hoặc học sinh, sinh viên. Đối với khách lẻ sẽ giải quyết linh hoạt. Nhân viên bán sẽ mời khách mua vé. Nếu khách chỉ có nhu cầu ăn uống, dạo phố thì sẽ không cần phải mua vé. Ngược lại, khách muốn tham quan các di tích phải mua vé theo đúng quy định. Đối với khách trong nước hoặc quốc tế đi theo tour, theo đoàn thì phải mua vé.

ĐÌNH THỨC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI