Học sinh tiểu học TPHCM sẽ có 2 tuần rèn nền nếp trước khai giảng

16/08/2022 - 09:19

PNO - TPHCM sẽ dành gần 2 tuần trước khai giảng để tổ chức lớp, củng cố kiến thức cho học sinh tiểu học, giúp học sinh lớp 1 làm quen môi trường mới.

Theo kế hoạch của UBND TPHCM, học sinh tiểu học thành phố sẽ tựu trường vào ngày 22/8.

Trao đổi với phóng viên, bà Lâm Hồng Lãm Thúy- Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, sau thời gian tựu trường cho đến trước ngày khai giảng năm học mới (5/9), các trường tiểu học tại TPHCM sẽ dành khoảng 2 tuần để tổ chức lớp học, ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh. Với học sinh lớp 1 thì chú trọng giúp các em làm quen với môi trường mới, rèn nền nếp.

Cụ thể, theo bà Thúy, từ ngày tựu trường cho đến trước khai giảng năm học là thời gian để giáo viên làm quen, tổ chức lớp học, rèn nền nếp cũng như củng cố, ôn tập lại kiến thức cho học sinh các khối lớp 2, 3, 4, 5 để các em bước vào năm học mới với sự tự tin nhất.

Riêng với học sinh lớp 1 thì thời gian này giáo viên chủ nhiệm sẽ giúp các em làm quen với môi trường mới, làm quen bạn bè, thầy cô, trường lớp, rèn nền nếp, hướng dẫn cách học, cách cầm bút, cách tương tác với thầy cô, bạn bè. Trong hai tuần này, các trường tiểu học cũng sẽ tiến hành họp phụ huynh.

Hai tuần trước khai giảng, TPHCM sẽ tổ chức giúp học sinh tiểu học rèn nền nếp, ôn tập kiến thức cũ, nhất là giúp học sinh lớp 1 làm quen môi trường mới
Hai tuần trước khai giảng, TPHCM sẽ tổ chức giúp học sinh tiểu học rèn nền nếp, ôn tập kiến thức cũ, nhất là giúp học sinh lớp 1 làm quen môi trường mới


"Trong 2 tuần trước khai giảng, tùy theo điều kiện nhà trường và thỏa thuận với phụ huynh mà trường tổ chức việc học sinh đến trường một buổi hay hai buổi, hoặc là có bán trú. Tuy nhiên, thời gian này chỉ ôn tập, củng cố và rèn nền nếp cho học sinh, chứ tuyệt đối nhà trường không dạy kiến thức mới. Từ ngày 5/9, chương trình tuần 1 của năm học 2022-2023 mới chính thức bắt đầu", bà Lâm Hồng Lãm Thúy nói thêm.

Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM chia sẻ, năm học 2022-2023 bắt đầu có sự thuận lợi hơn năm học trước, song để đảm bảo an toàn cho học sinh trước những biến chủng mới xuất hiện của dịch COVID-19, ngành giáo dục mong phụ huynh đưa học sinh đi tiêm phòng đầy đủ vắc xin phòng COVID-19. 
Với riêng học sinh lớp 1, phụ huynh cần phối hợp với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm chuẩn bị tâm thế cho các em trong giai đoạn chuyển đổi môi trường học tập, từ chơi sang học. Những ngày đầu đến trường, phụ huynh cần động viên các em. Tuyệt đối không mang chuyện trường lớp, thầy cô ra để hù dọa học sinh.

"Trong giai đoạn chuyển cấp học, chuyển trạng thái từ chơi sang học chắc chắn học sinh lớp 1 sẽ có những bỡ ngỡ. Những câu chuyện hù dọa sẽ khiến trẻ càng thêm không muốn đến trường trước những thay đổi về nền nếp. Thay vào đó, thời gian đầu phụ huynh càng phải sát sao với trẻ, phối hợp nhịp nhàng với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, động viên các em. Phụ huynh có thể cùng với trẻ tìm hiểu về trường thông qua website của trường để các em tiếp cận, tạo thêm hứng thú cho trẻ khi đến trường", bà Lâm Hồng Lãm Thúy nhắn nhủ.

Tại Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1), từ ngày 22-24/8, học sinh lớp 1 bắt đầu đến trường vào các buổi sáng. Ngày 25, 26/8 là thời gian học sinh các khối lớp còn lại tựu trường. Từ ngày 29/8 cho đến trước khai giảng, học sinh cả 5 khối sẽ đến trường vào các buổi sáng. Nhà trường tổ chức họp phụ huynh khối 1 vào ngày 24/8. 

Các hoạt động trong thời gian 2 tuần trước khai giảng sẽ tập trung tạo húng thú cho học sinh, để học sinh lớp 1 ham thích việc đến trường
Các hoạt động trong thời gian 2 tuần trước khai giảng sẽ tập trung tạo hứng thú cho học sinh, để học sinh lớp 1 ham thích việc đến trường


Cô Đỗ Ngọc Chi, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, sau ngày tựu trường thường là khoảng thời gian để giáo viên và học sinh làm quen, tìm hiểu nhau, cùng nhau xây dựng nội quy lớp học, cùng nhau trang trí lớp, giới thiệu về nội dung chương trình học, hướng dẫn học sinh phương pháp học. Giáo viên có thể ôn tập vài tiết ở mỗi môn để kiểm tra kiến thức học sinh, từ đó có phương pháp phù hợp với từng học sinh khi bước vào năm học mới.

"Tuỳ theo tình hình mỗi lớp, mỗi giáo viên sẽ chủ động chọn lựa cách thức tiếp cận học sinh. Quan trọng nhất là tạo tâm thế cho học sinh hứng thú đến lớp, nhất là đối với lớp 1 để trẻ ham thích đến trường...", cô Đỗ Ngọc Chi chia sẻ. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI