Học sinh Mỹ được dạy về sức khỏe tâm thần

13/10/2018 - 12:00

PNO - Năm nay, học sinh các cấp ở bang New York (Mỹ) tiếp cận môn học mới: sức khỏe tâm thần, nhận biết vấn đề tâm lý, biết cách xử lý hoặc liên hệ hỗ trợ kịp thời.

Hoc sinh My duoc day ve suc khoe tam than
 

Từ ngày 17/7, New York chính thức thông qua Luật Giáo dục bổ sung, đưa nội dung quy định việc trang bị kiến thức sức khỏe tâm thần vào trường học. New York là bang đầu tiên của Mỹ bắt buộc phải có môn học này trong phần giáo dục về sức khỏe cho học sinh.

Thực tế, xã hội còn rất nhiều định kiến với khái niệm sức khỏe tâm thần, từ đó dẫn đến rào cản trong việc tìm kiếm cách thức chữa trị, hỗ trợ các vấn đề tâm lý. Hậu quả là ngày càng có nhiều người loay hoay, bế tắc khi họ có những vấn đề tâm lý mà không biết tỏ bày cùng ai. Giáo sư tâm lý học Meredith Coles thuộc Đại học Binghamton (New York) cho rằng: “Đây là lúc chúng ta hiểu rằng, những vấn đề về sức khỏe tâm thần luôn tồn tại và có cách để chữa trị”.

Theo ước tính từ Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia của Mỹ, có 19,1% người trưởng thành rối loạn lo âu trong năm qua; 31,1% cho biết, họ từng rối loạn lo âu ít nhất một lần trong quá khứ; 6,7% thừa nhận, họ từng có giai đoạn trầm cảm. Điều đáng buồn là hơn 11 triệu người Mỹ hiện nay cho biết, họ không hề nhận được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Với trẻ em, con số này cũng ở mức báo động mà nếu không có sự thay đổi trong cách giáo dục nhận thức về sức khỏe tâm thần, không ai biết những điều tồi tệ nhất nào có thể xảy đến. Theo dữ liệu tạp chí Viện Sức khỏe tâm thần Trẻ em và trẻ vị thành niên (Mỹ) công bố, trong số 10.123 đối tượng từ 13-18 tuổi được tiếp cận khảo sát thì có đến 22,2% có vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe tâm thần. Một dữ liệu khảo sát khác cũng được tạp chí trên công bố cho thấy 50% trường hợp có vấn đề tâm lý bắt đầu từ tuổi 14, độ tuổi ở giai đoạn hình thành nhân cách. 

Hoc sinh My duoc day ve suc khoe tam than
 

Giáo sư Meredith Coles làm việc chủ yếu về vấn đề rối loạn lo âu ở cả trẻ em lẫn người lớn cho rằng: “Chúng ta cần thay đổi thái độ đối với khái niệm sức khỏe tâm thần. Việc bắt đầu thay đổi từ giáo dục chính là một trong những cách thức hiệu quả. Khi người trẻ học và hiểu về sức khỏe tâm thần, họ sẽ sớm hướng đến cuộc sống khỏe mạnh, an lạc và đó mới là đích đến cuộc đời chứ không phải những giá trị ảo mà họ “nhắm mắt” theo đuổi nhưng cuối cùng lại tạo cho họ vô vàn áp lực, bế tắc”.

Mục tiêu của chương trình giáo dục là: các em phải hiểu được điều gì tạo nên một con người khỏe mạnh toàn diện, hiểu được việc thỉnh thoảng có tâm trạng buồn chán là biểu hiện bình thường mà không cần phải quá lo lắng. Qua đó, các em sẽ học cách nhận biết, phân biệt được những dấu hiệu rối loạn tâm lý, vấn đề sức khỏe tâm thần hiện tại hoặc học cách gỡ bỏ vấn đề từ quá khứ. Từ đó, các em có những lựa chọn phù hợp để xử lý vấn đề của mình hoặc tìm đến đúng nơi để được hỗ trợ như nhà tham vấn tâm lý, chuyên viên trị liệu. 

Ngoài chương trình giáo dục tại lớp, bang New York cũng trang bị trung tâm dữ liệu trực tuyến, cho phép giáo viên dựa vào đó tham khảo soạn giáo án, chia sẻ bài học kinh nghiệm. 

Ngoài bang New York, bang Virginia cũng đã thông qua luật có hiệu lực từ năm học này, yêu cầu các trường dạy về sức khỏe tâm thần cho học sinh lớp Chín và lớp Mười. 

Thiên Như (theo NBC News) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI