Học sinh chuyển giới không còn quyền chọn nhà vệ sinh

23/02/2017 - 14:07

PNO - Chính quyền Mỹ tuyên bố rút hướng dẫn luật liên bang cho phép người chuyển đổi giới tính tự lựa chọn nhà vệ sinh, và phòng thay quần áo phù hợp tại trường học.

Trước đây, bộ quy tắc ban hành tháng 5/2016 từ thời ông Obama yêu cầu hệ thống trường công lập cho phép học sinh chuyển giới sử dụng nhà vệ sinh theo bản sắc giới tính của họ.

Dù không mang tính ràng buộc về mặt pháp lý, ông Obama cảnh báo các trường học có thể mất tài trợ chính phủ nếu không thực hiện theo. Do vậy, bộ quy tắc từng gây ra phản ứng dữ dội trên khắp đất nước, với yêu cầu thách thức pháp lý từ 13 tiểu bang, kèm theo lệnh ngăn chặn từ thẩm phán liên bang ở Texas.

Hoc sinh chuyen gioi khong con quyen chon nha ve sinh
Một số trường ở Mỹ sử dụng phòng vệ sinh trung lập hoặc cho phép học sinh chọn lựa theo ý kiến riêng. (Ảnh: AFP)

Vào chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump cũng từng cho rằng học sinh chuyển giới nên được phép sử dụng bất cứ phòng vệ sinh nào “họ cảm thấy thích hợp”. Tuy nhiên, ông đảo ngược lập trường của mình ngay sau khi đối mặt với những lời chỉ trích từ đảng Cộng hòa.

Giữ vững quan điểm mới của ông Trump, thứ Tư 22/2, Nhà Trắng gửi một lá thư đến hệ thống trường học trên toàn nước Mỹ, thông báo bác bỏ quyền chọn nhà vệ sinh cho học sinh chuyển giới.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói rằng bộ quy tắc của chính quyền tiền nhiệm căn cứ theo đạo luật Title IX, về cấm kỳ thị giới tính trong giáo dục, là dễ gây nhầm lẫn và quá khó để thực hiện.

Hoc sinh chuyen gioi khong con quyen chon nha ve sinh
Đám đông ủng hộ quyền lợi cho người chuyển giới biểu tình gần Nhà Trắng (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Giáo viên Mỹ, Randi Weingarten gọi thay đổi trên là “bước trở ngại lớn cho quyền lợi của người chuyển giới”.

“Bằng cách hủy bỏ quyền lựa chọn cá nhân trong bộ quy tắc, chính quyền ông Trump đang ảnh hưởng đến sự an toàn và sức khỏe tinh thần của những học sinh dễ tổn thương nhất,” cô Randi nói.

Ngoài ra, cô Randi Weingarten còn nhận xét: “Việc đảo ngược văn bản hướng dẫn này khiến trẻ em chuyển giới tin rằng chính phủ, và hệ thống giáo dục đang ngoảnh mặt làm ngơ trước việc chúng bị lạm dụng và quấy rối ở trường hàng ngày”.

Bảo Tùng (Theo BBC, The Guardian, CNN) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI