Học sinh chưa đi học trực tiếp sẽ chưa làm bài kiểm tra cuối kỳ

09/12/2021 - 18:28

PNO - Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, học sinh chưa tham gia học trực tiếp được thì chưa phải làm bài kiểm tra đánh giá học kỳ.

 

Phải đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại
Phải đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại

Chiều 9/12, trong cuộc họp thông tin về dịch COVID-19, ông Lê Duy Tân - Trưởng Phòng Giáo dục Trung học - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, theo thống kê trên địa bàn Thành phố có 265 trường THCS với hơn 83.000 học sinh lớp 9; ở cấp THPT có 202 trường với trên 66.000 học sinh lớp 12. Qua lấy phiếu khảo sát có khoảng 80% cha mẹ học sinh ở cả hai cấp học trên đồng thuận cho học sinh đến trường học trực tiếp.

"Như vậy, chúng ta thấy được sự thông cảm, chia sẻ và thống nhất trong phối hợp để tổ chức cho học sinh đi học khá tốt. Tỷ lệ phụ huynh đồng thuận bao gồm cả những em chưa đủ điều kiện đi học vì lý do dịch bệnh còn kẹt ở địa phương khác", ông Tân nói.

Theo ông Tân, thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh, học sinh trên địa bàn TPHCM phải chuyển sang phương thức học trên internet. Phương thức này được đánh giá phù hợp thích ứng với tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, việc học trên internet vẫn còn một số hạn chế và cần có giải pháp để giúp các học sinh có kiến thức tốt đảm bảo việc học liên tục, không bị đứt gãy.

"Được sự đồng ý của UBND TPHCM, ngành Giáo dục đã dạy học trên internet và khi có cơ hội thì tiếp tục thực hiện thêm phương thức học và đẩy mạnh học trực tiếp cho học sinh để giải quyết những hạn chế của việc học trực tuyến", ông Tân nói.

Theo đó, trong năm học này và các năm học tiếp theo việc thực hiện đồng thời hai phương thức học tập trên internet và học trực tiếp sẽ bổ sung cho nhau. Tỷ lệ học sẽ biến đổi linh hoạt tùy theo đặc điểm tình hình của từng cơ sở giáo dục, từng địa bàn, từng đối tượng học sinh trong từng lớp của nhà trường để chuẩn bị tốt cho việc học sinh đến trường.

Ông Tân cũng đề nghị các cấp, các ngành, đặc biệt cha mẹ học sinh cùng với ngành giáo dục quan sát tất cả các đối tượng tham gia vào quá trình giáo dục. Quá trình của học sinh học trực tiếp được tóm tắt qua 4 giai đoạn gồm giai đoạn học sinh đi học, giai đoạn học sinh từ nhà tới trường,  giai đoạn học sinh học trên trường và cuối cùng từ trường về tới nhà.

"Việc bảo vệ các em học an toàn, chúng ta cũng phải quan sát tất cả các đối tượng tham gia, quan sát kỹ quá trình. Đặc biệt là các trường trung học phải nghiên cứu kỹ để đưa ra những khuyến cáo, những hướng dẫn, quy định, tập huấn của ngành giáo dục để giúp các trường xây dựng kế hoạch phương án đảm bảo cho các em đi học an toàn. Tôi cũng mong rằng, với chủ trương này quyền lợi học trực tiếp của học sinh sẽ được thực hiện một cách tốt nhất", ông Tân nói thêm.

Về giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường, với sự phối hợp hỗ trợ của ngành Y tế, sự chỉ đạo của UBDN Thành phố, điều kiện và sự chuẩn bị trong giai đoạn học sinh học ở trường, cũng như khuyến cáo 4 giai đoạn đi học ở trường của học sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tin rằng dù có khó khăn hơn, dịch bệnh có thể gặp nhiều vấn đề phức tạp, nhưng cùng với xã hội giải quyết, sự phối hợp tất cả các lực lượng tham gia sẽ quyết định sự thành công của việc học sinh đi học trở lại.  

Về học sinh khó khăn, hay chưa thể đến trường học, ông Tân cho biết sau khi học sinh đến trường học trực tiếp sẽ được ôn luyện những phần còn khiếm khuyết khi học trên internet. Lúc này, các em mới làm bài kiểm tra học kỳ theo hình thức trực tiếp tại trường. Học sinh chưa tham gia học trực tiếp được thì chưa phải làm bài kiểm tra đánh giá học kỳ. Học sinh khối 9, 12 sẽ phối hợp và tuân thủ đúng quy định. Đặc biệt, các tổ nhóm học sinh tự quản trong trường học sẽ bảo ban nhau tuân thủ các quy định phòng dịch.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI