Học sinh F1 phát hiện tại nhà không được đến trường, phát hiện ở trường được đi học

09/12/2021 - 09:37

PNO - Trong khi F1 phát hiện tại cơ sở giáo dục tiếp tục được đến trường học tập và làm việc thì F1 phát hiện tại nhà sẽ không được đến trường cho đến khi hoàn thành cách ly tại nhà.

Đây là lưu ý được bác sĩ Đặng Văn Sang (đại diện Sở Y tế TPHCM) nêu ra với các nhà trường trong Hội nghị tập huấn công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục chiều ngày 8/12. 

Bác sĩ Đặng Văn Sang nêu rõ, trường hợp phụ huynh là F0 thì học sinh F1 chắc chắn sẽ không đi học mà được áp dụng theo quy trình xử lý F1 tại nhà. F1 tại nhà sau 14 ngày sẽ đi học khi địa phương cấp giấy hoàn thành cách ly.

F1 phát hiện tại nhà sẽ không được đến trường như F1 phát hiện tại cơ sở giáo dục
F1 phát hiện tại nhà sẽ không được đến trường như F1 phát hiện tại cơ sở giáo dục

“Trường hợp phát hiện F1 tại nhà sẽ xử lý khác với F1 phát hiện tại trường học vì mức độ tiếp xúc khác nhau. F1 tại nhà sẽ không được đến trường cho đến khi hoàn thành cách ly nhưng F1 phát hiện tại trường nếu đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được đi học và làm việc bình thường nhưng tuân thủ 5K, xét nghiệm lại vào các ngày 3, 7 và tiếp tục xét nghiệm mỗi 7 ngày cho đến khi không còn phát hiện F0…”, bác sĩ Đặng Văn Sang phân tích. 

Ngoài ra, bác sĩ Đặng Văn Sang cũng lưu ý, trường hợp phát hiện học sinh, giáo viên có triệu chứng nghi ngờ vào cuối tuần, nhà trường cần xử lý dứt điểm tại trường, xét nghiệm cho F1 tại trường sau đó mới cho về để đảm bảo an toàn…

Bác sĩ Đặng Văn Sang nhấn mạnh, nguyên tắc phương án đảm bảo an toàn trong trường học khi mở cửa đón học sinh là phát hiện sớm và hạn chế nguồn bệnh vào nhà trường. Khi phát hiện ca nhiễm, việc tầm soát F1 không tràn lan. 

Đối với phương án đón học sinh, bác sĩ Sang cho rằng, khi học sinh đến trường, cần bố trí bàn học sát vào tường 2 bên, tạo lối đi giữa đủ rộng. Khu vực rửa tay cần được bố trí thuận tiện cho học sinh rửa tay. Đặc biệt, trong buổi đầu tiên học sinh đến trường, các trường nên hướng dẫn cho học sinh khu cách ly tạm thời và nói rõ quy trình để tạo tâm lý an tâm, không lo sợ khi bị nghi nhiễm. “Việc giới thiệu và trang bị trước cho học sinh nội dung này sẽ giúp các em tự ý thức vào phòng cách ly khi có dấu hiệu nghi nhiễm, tránh việc giáo viên mặc đồ phòng hộ dẫn các em đi, làm hoang mang học sinh khác…”, bác sĩ Đặng Văn Sang nói thêm.

Bác sĩ Nguyễn Thế Thịnh (HCDC) lại lưu ý các nhà trường khi thông báo trường hợp nghi nhiễm, nhiễm COVID-19 phải chú ý không gây hoang mang cho học sinh, giáo viên. Trường hợp nghi nhiễm, nhiễm là học sinh thì phải thông báo rõ cho phụ huynh để có sự hỗ trợ, phối hợp. 

“Nhà trường khuyến khích giáo viên, học sinh tự giác khai báo khi có triệu chứng, đặc biệt là chuẩn bị tâm lý không đối xử phân biệt với F0, F1 trong nhà trường”. 

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thế Thịnh, việc khử khuẩn vệ sinh trường học bằng cloramin B trước khi đón học sinh là không cần thiết, các trường chỉ cần sử dụng dung dịch sát khuẩn bình thường để vệ sinh, lau chùi trước khi đón học sinh. Cloramin B chỉ sử dụng khi có ca bệnh. Dung dịch đã pha chỉ sử dụng trong ngày, không để qua ngày…

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi đón học sinh trở lại trường vào ngày 13/12 tới, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng yêu cầu các trường kiện toàn lại Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 nhà trường, thường xuyên liên hệ với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 địa phương để bình tĩnh xử lý khi có vấn đề phát sinh. Rà soát lại phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi đón học sinh. Tổ chức diễn tập tình huống, đảm bảo từng cá nhân đều có vai trò cụ thể để chủ động xử lý khi có tình huống phát sinh…

Én Bông 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI