Học lại Thu Giang Nguyễn Duy Cần

20/04/2013 - 07:23

PNO - PNO - Báo Tuổi Trẻ vừa phối hợp với Nhà xuất bản Trẻ tổ chức cuộc tọa đàm Tủ sách Thu Giang Nguyễn Duy Cần và vấn đề lập thân trong giới trẻ với sự tham gia của nhiều thế hệ học trò, người làm sách và người yêu thích tác...

Hoc lai Thu Giang Nguyen Duy Can

Tại cuộc tọa đàm, nhà văn, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển, học trò của Thu Giang Nguyễn Duy Cần những năm 1960 tại Sài Gòn cho biết ông học rất nhiều điều từ người thầy của mình: ông và bạn học được thầy đưa vào thế giới triết lý lạ lùng mới mẻ, dạy sự công bằng với người và với đời, giảng về cái cười của thánh nhân, cách giữ cho tâm hồn nhẹ nhàng tự do… “Không chỉ học kiến thức, chúng tôi còn được học làm người, sống đúng phẩm giá của con người phương Đông, tự trọng, tin vào ngày mai, ứng xử công bằng với người, với xã hội. Tôi hạnh phúc khi được học ông” - nhà văn Vũ Đức Sao Biển nói.

Các ý kiến tại cuộc tọa đàm tập trung vào hai vế: phẩm chất con người Thu Giang Nguyễn Duy Cần và tác phẩm của ông vẫn còn giá trị mới tạo sức ảnh hưởng đến các thế hệ người đọc trong việc lập thân, lập nghiệp, học làm người, dù nhiều cuốn từ khi ra đời đến nay đã trên dưới 70 năm.

Lương y Võ Phước Hưng, nguyên Phó chủ tịch Hội đông y Cần Thơ, một người khá gần gũi với học giả, cho rằng: "Thu Giang Nguyễn Duy Cần và tác phẩm của ông cao lồng lộng, sâu thăm thẳm, rộng bao la mà cũng thật gần gũi, ấm cúng". Trong khi đó, một bạn đọc trẻ chia sẻ: “Tôi đọc tác phẩm của ông để biết mình là ai, làm được gì và làm tới đâu…”.

Thu Giang Nguyễn Duy Cần (1907 - 1998) quê Tiền Giang, sống cùng thời với các học giả như Nguyễn Hiến Lê, Giản Chi, Hoàng Xuân Việt… làm nhiều nghề như viết sách, dạy học, lương y, nghiên cứu đạo học… Sở dĩ cuộc tọa đàm chọn chủ đề liên quan đến vấn đề lập thân của giới trẻ vì sách của ông toát lên tinh thần tự học rất rõ.

Trong cuốn Tôi tự học, tác giả viết: “Sở dĩ sau này có được chút học vấn, dù nông cạn đến đâu, cũng đều nhờ công phu tự học cả…” và “Học hỏi là một việc không biết đến đâu là cùng, còn sống ngày nào là còn phải học ngày đó”. Loạt sách về chuyện tự học và học làm người của ông như Tôi tự học, Óc sáng suốt, Cái dũng của thánh nhân, Thuật xử thế của người xưa, Một nghệ thuật sống… đã được Nhà xuất bản Trẻ phát hành và bán khá chạy.

Tủ sách hiện gồm 11 tựa của ông đã in gần 50.000 bản, trong đó có sáu tựa tái bản hai lần. Đơn vị này cho biết, tủ sách sắp tới sẽ được bổ sung bằng sáu tựa mới như Để thành nhà văn, Phật học tinh hoa, Trang Tử tinh hoa

Cuộc tọa đàm là một trong những việc làm khơi gợi và khẳng định lại rằng giá trị tư tưởng học thuật của người xưa đến nay không bao giờ cũ, và với những ai vận dụng kiến thức từ tác phẩm của Thu Giang Nguyễn Duy Cần, sẽ học được tinh thần tự học, rèn luyện của ông để có tư duy sáng suốt, tìm đến được sự thành công.

Bài, ảnh: VÕ TIẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI