Học bổng Nguyễn Thị Minh Khai: 30 năm tỏa sáng những ước mơ

27/09/2020 - 14:15

PNO - 30 năm qua, chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai đã hỗ trợ cho 263.192 lượt học sinh, sinh viên trên bước đường học tập, tiếp sức các em đạt tới ước mơ.

Sáng 27/9, Hội LHPN TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết 30 năm chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, chủ đề “Thắp sáng những ước mơ”.

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM tổng kết chặng đường 30 của chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai
Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - tổng kết chặng đường 30 của chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai

Theo bà Nguyễn Trần Phượng Trân, Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - Quỹ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai ra đời năm 1990 từ sáng kiến của Hội LHPN quận 5. Từ năm 1990, Quỹ học bổng mang tên người nữ Bí thư Thành ủy đầu tiên Nguyễn Thị Minh Khai đã được Hội LHPN TPHCM triển khai thành một trong những nội dung hoạt động quan trọng, chăm lo thiết thực cho con em cán bộ, hội viên phụ nữ khó khăn trên bước đường học vấn.

Từ đó đến nay, chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai đã hỗ trợ cho 263.192 lượt học sinh, sinh viên với tổng kinh phí trên 179,8 tỷ đồng. 

Nhiều Mạnh Thường Quân tham gia ủng hộ chương trình; các em học sinh, sinh viên sau khi ra trường có việc làm ổn định tiếp nối ủng hộ cho lứa đàn em.

Đặc biệt, từ năm học 2019-2020, Hội LHPN TPHCM tổ chức dự án “Nâng bước em đi”, xét chọn hỗ trợ 10 em trong học bổng Nguyễn Thị Minh Khai thi đậu đại học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để giúp sức các em đến trường. Mức hỗ trợ là 18 triệu/năm. Trong đó, cứ sau một học kỳ Hội sẽ gặp các em một lần để trao đổi và ghi nhận kết quả học tập, chia sẻ những khó khăn trong quá trình học tập, khuyến khích các em tham gia các chương trình xã hội cộng đồng do trường học, Hội LHPN thành phố tổ chức; qua đó giáo dục ý thức trách nhiệm với cộng đồng cho các em.

Bà Tô Thị Bích Châu- Chỉ tịch UB MTTQ TPHCM chúc mừng các em học sinh, sinh viên và tuổi 30 của chương trình học bổng.
Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TPHCM - chúc mừng thành quả học tập của các em học sinh, sinh viên và tuổi 30 của chương trình học bổng.

 

Bà Lý Kim Mai- nguyên Hội trưởng Hội LHPN Quận 5, người đặt tên cho chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai và
Bà Lý Kim Mai - nguyên Hội trưởng Hội LHPN quận 5, người đặt tên cho chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai - suốt 30 năm qua vẫn đồng hành khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ thế hệ trẻ.

 

Bà Đoàn Lê Hương- Chủ tịch Hội Phụ nữ từ thiện nguyên là một trong những người đặt viên gách đầu tiên cu3a chương trình ọc bổng Nguyễn Thị Minh Khai
Bà Đoàn Lê Hương - nguyên Chủ tịch Hội LHPN TPHCM, Chủ tịch Hội Phụ nữ Từ thiện TPHCM - là một trong những người đặt viên gạch đầu tiên của chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai

Giao lưu với các bạn học sinh nhận học bổng lần này, bà Đoàn Lê Hương - nguyên Chủ tịch Hội LHPN TPHCM  từ năm 1991 đến năm 1994, là một trong những người đầu tiên đặt viên gạch hồng làm nền móng và phát triển chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai - kể lại những kỷ niệm trên chặng hành trình thành lập Quỹ học bổng. Bà cho biết, có bắt tay làm mới thấy thương cuộc đời này, nhiều người tốt đến vô cùng, âm thầm, lặng lẽ chăm lo, đồng hành cùng chương trình; nhiều cán bộ Hội tận tâm, tận tụy và đầy sáng tạo trong việc chăm lo các em.

Đó cũng là một trong những động lực để 10 năm sau đó, bà cùng các cộng sự lại dốc tâm cho 2 quỹ học bổng “Tiếp sức vượt khó” (dành cho học sinh ở các mái ấm, nhà mở, làng nuôi dạy trẻ) và “Nhịp cầu ước mơ” (dành cho học sinh, sinh viên khó khăn nói chung) khi bà về Hội Phụ nữ Từ thiện TPHCM.

Các nhà tài trợ chương trình cùng trao học bổng và chúc mừng các học sinh vào năm học mới.

 

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM (thứ ba từ trái sang) tặng hoa cảm ơn những nhà sáng lập và đồng hành bền bỉ cùng chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai
Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM (thứ 3 từ trái sang) tặng hoa cảm ơn những nhà sáng lập và đồng hành bền bỉ cùng chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai.

 

Chị Trần Thanh Giàu - một trong những học sinh được nhận học bổng Nguyễn Thị Minh Khai - đã đặc biệt cảm ơn chương trình học bổng đầy tính nhân văn này. Chị xúc động khi nhắc đến quãng thời gian khó khăn nhất của gia đình và niềm may mắn khi được Hội LHPN quận Phú Nhuận hỗ trợ học bổng từ những năm 2000. Chị hiện là nhân viên hành chính của Công ty Cổ phần Đầu tư Times Square Việt Nam. Từ năm 2017, sau khi ổn định công việc và thu nhập, chị đã quay lại hỗ trợ học bổng cho các em học sinh mỗi tháng, trích từ tiền lương của chị, và duy trì việc này từ đó đến nay.

Phát biểu tại buổi lễ trao học bổng lần thứ 30, bà Tô Thị Bích Châu - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM - khẳng định: "Chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai thật sự là một chương trình học bổng khuyến tài mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp hàng ngàn học sinh, sinh viên khó khăn, có nguy cơ bỏ học được tiếp tục con đường học tập. Từ những hỗ trợ thiết thực, ân tình đó đã tạo động lực cho các em vượt khó, chắp thêm đôi cánh ước mơ trên giảng đường, tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học, có việc làm ổn định và thành đạt với nhiều ngành nghề khác nhau, đóng góp tích cực cho xã hội. Điều này góp phần hiệu quả vào việc thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố". 

 

 

 

Hạnh Chi - Tam Nguyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI