Hoãn đám cưới để phòng dịch COVID-19

14/03/2020 - 15:33

PNO - Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều cặp đôi đã quyết định tạm hoãn đám cưới. Đây là một hành động vì cộng đồng, góp phần ngăn dịch bệnh, đúng như tinh thần cư dân mạng chia sẻ "Hãy ngồi yên khi Tổ quốc cần".

Sau nhiều ngày đắn đo, cô bạn tôi đã quyết định hoãn đám cưới, dù ba mẹ không đồng tình. Bạn đã xấp xỉ 30 tuổi, ông bà mong ngày bạn lên xe hoa đã lâu.

Bạn bảo: “Cưới xin là việc trọng đại cả đời mà phải tổ chức trong tâm trạng thấp thỏm lo âu, chi bằng đợi hết dịch để thoải mái hơn, vừa giữ an toàn cho mình vừa đỡ gây khó khăn cho người khác”.

Rất may, chồng tương lai của bạn cũng ủng hộ điều này. Tôi thấy phương án hoãn là hợp lý thay vì cứ cố tổ chức cưới cho bằng được trong lúc dịch bệnh để rồi có thể rơi vào tình huống “vỡ trận” như nhiều gia đình khác.

Thông báo hoãn đám cưới do dịch bệnh Covid 19 của một cặp đôi ở Nghệ An. Hành động này được cư dân mạng thả tim không ngớt.
Thông báo hoãn đám cưới do dịch bệnh Covid 19 của một cặp đôi ở Nghệ An. Hành động này được cư dân mạng thả tim không ngớt. Ảnh từ Facebook

Cách đây mấy ngày, tôi đi dự đám cưới con của một đồng nghiệp. Quả thật, khi nhận thiệp mời, tôi băn khoăn nhiều lắm. Nếu không đi dự thì áy náy, mà đi thì lo lắng vì các cơ quan chức năng đưa ra khuyến cáo thời điểm này tránh tụ tập nơi đông người để phòng dịch bệnh.

Đi đám cưới tất nhiên phải gặp nhiều người, chưa kể ăn uống nói chuyện cùng vô số người lạ. Cuối cùng, tôi quyết định đi sau khi trang bị kĩ càng khẩu trang và nước sát khuẩn trong túi xách. Chỉ có điều, đám cưới diễn ra khá buồn. 70 bàn tiệc mà chỉ 10 bàn đủ số lượng khách mời, nhẩm tính thì không biết gia chủ phải chịu thiệt hại bao nhiêu.

Các nghi thức cưới diễn ra chóng vánh, ai cũng đụng đũa một chút giữa bàn ăn ê chề món rồi vội vã ra về. Tôi nghĩ, bữa tiệc cưới này thay đổi thành buổi báo hỷ trong phạm vi gia đình sẽ ấm áp hơn nhiều.

Nghe đâu, chính quyền cũng đã vận động gia đình lựa chọn cách thức tổ chức gọn nhẹ hơn nếu không hoãn được, nhưng vì tiếc công sức chuẩn bị nên tiệc cưới vẫn diễn ra. Và kết quả là tiệc... ế.

Bà con làng xóm giúp giải cứu thực phẩm của một đám cưới hoãn ở Hải Phòng vì
Bà con làng xóm giúp "giải cứu thực phẩm" khi một gia  đình ở Hải Phòng hoãn đám cưới do dịch bệnh Covid 19. Ảnh từ Internet

Trước đó đã có trường hợp, phần lễ ở nhà cô dâu vừa xong thì cơ quan y tế đến thông báo khẩn, yêu cầu mọi người tuân thủ cách ly theo quy định. Do gia đình chú rể ở tỉnh khác đến, đi cùng chuyến xe với một người khách đã tiếp xúc trực tiếp với trường hợp nhiễm COVID-19.

Vậy là họ nhà trai gồm 21 người buộc phải vào khu cách ly tập trung, còn nhà gái và khách mời dự được khuyến cao tự cách ly tại nhà. Nhiều người dự đám cưới hôm đó dở khóc dở cười vì bỗng dưng phải xin nghỉ việc, cuộc sống đảo lộn.

Đám cưới của đôi trẻ cũng thành ra dở dang, nhà trai phải hoãn tiệc đãi và chịu nhiều tổn thất. Đúng là không ai có thể lường trước được chuyện gì sẽ xảy ra mà ứng phó kịp. Không ít gia đình đã phải huỷ đám cưới ngay ở phút chót khi cô dâu chú rể phải đi cách ly như ở Hải Phòng hoặc nhà ở trong khu vực buộc phải cách ly.  

Nhiều cặp cô dâu chú rể ở Hồng Kông chọn dịch vụ gói thức ăn để khách mang về nhà tự thưởng thức thay vì đãi khách tại các bàn tiệc trong nhà hàng. Hôn lễ vẫn diễn ra bình thường nhưng các khách mời sẽ không được phục vụ thức ăn, đồ uống và được yêu cầu đeo khẩu trang trong suốt buổi lễ. Nhiều ý kiến cho rằng, đám cưới tổ chức như thế không khác gì việc gọi món từ ứng dụng đặt đồ ăn, không có ý nghĩ gì nữa.
Nhiều cặp cô dâu chú rể ở Hồng Kông chọn dịch vụ gói thức ăn để khách mang về nhà tự thưởng thức thay vì đãi khách tại các bàn tiệc trong nhà hàng. Hôn lễ vẫn diễn ra bình thường nhưng các khách mời sẽ không được phục vụ thức ăn, đồ uống và được yêu cầu đeo khẩu trang trong suốt buổi lễ. Nhiều ý kiến cho rằng, đám cưới tổ chức như thế không khác gì việc gọi món từ ứng dụng đặt đồ ăn, không có ý nghĩa gì cả. Ảnh từ Internet

Có lẽ, sự lựa chọn khôn ngoan của nhiều đôi uyên ương tại thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp này là huỷ đám cưới. Nếu vì lý do gì đó mà không thể hoãn, cần tính phương án tổ chức khác như phần nghi lễ làm gọn trong gia đình, chỉ báo hỉ cho bạn bè, quan khách. Sau này hết dịch, nếu thấy cần thiết, có thể làm tiệc tùng đãi khách, sẽ chẳng ai trách móc, mà thậm chí còn... cảm ơn.

Huỷ đám cưới là huỷ một cuộc tụ tập đông người, cũng là cách góp phần đẩy lùi dịch bệnh, đỡ gây phiền hà, khó xử cho người khác.Bởi vì, chỉ cần một tình huống liên quan dịch bệnh xảy ra, sẽ ảnh hưởng tới nhiều người, tăng gánh nặng cho xã hội và các cơ quan chức năng đang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh.

Một điều quan trọng nữa: chắc chắn niềm hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ sẽ không trọn vẹn. Ai lại gieo nỗi bất an, thậm chí là bất hạnh, cho người khác từ sự kiện hạnh phúc của mình!

                                                                                                                Thuý An

                                                                                                       

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI