Hoa tươi, quà tặng ngày 20/10 khuyến mãi vẫn ế ẩm

20/10/2021 - 17:32

PNO - Thị trường hoa tươi, quà tặng ngày 20/10 năm nay khá đìu hiu. Nhưng giá nhiều loại hoa vẫn lại tăng do nguồn hoa về các chợ sụt giảm sau dịch COVID-19.

 

Ghi nhận của phóng viên tại chợ hoa lớn nhất nhì TPHCM Hồ Thị Kỷ (quận 10, TPHCM) trong chiều qua và sáng nay (20/10) dù đã khởi sắt, nhộn nhịp hơn khi các cửa hàng hoa nhân viên đã bắt đầu cấm và treo giỏ hoa phục vụ khách, nhưng theo các tiểu kinh doanh vẫn không bằng một gốc của thị trường thời điểm trước dịch COVID-19.
Ghi nhận của phóng viên tại chợ hoa lớn nhất nhì TPHCM Hồ Thị Kỷ (quận 10, TPHCM) trong chiều 19 và sáng 20/10 khá nhộn nhịp. Tuy nhiên, theo một số tiểu thương tại chợ, tình hình kinh doanh vẫn không bằng một phần cùng kỳ năm trước. 
Chị Thuỷ - một tiểu thương kinh doanh hoa lâu năm tại chợ cho biết, năm nay do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, TP mới nới lỏng gần đây nhưng tiểu thương vẫn bị động về nguồn hàng. Riêng thị trường hoa nội vẫn đảm bảo về chủng loại tuy nhiên, số lượng cũng ít hơn mọi năm từ 30-40%. Nhân viên đang gói hoa cho khách tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10, TPHCM) - Ảnh: Quốc Thái
Chị Thuỷ - tiểu thương kinh doanh hoa lâu năm tại chợ cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, TP mới nới lỏng nên tiểu thương vẫn bị động về nguồn hàng. Nguồn hoa từ các vùng trồng trong nước ít hơn mọi năm 30-40%. 
Một số loại hoa nhập khẩu mọi năm thời điểm chưa có dịch, chúng tôi lấy hàng rất 'mạnh tay' vì đo lường được thị trường, nhưng năm nay không dám nhập, nguồn hàng cũng hiếm hơn nên giá sẽ cao hơn, chị Thuỷ nói. Trong ảnh: Những chậu hoa cấm sẵn tại có giá 1-1,5 triệu đồng đang chờ khách mua trong sáng 20/10 - Ảnh: Quốc Thái
"Một số loại hoa nhập khẩu mọi năm về khá nhiều, nhưng năm nay không dám nhập. Nguồn hàng cũng hiếm hơn nên giá cao hơn", chị Thuỷ nói. Trong ảnh: Những chậu hoa cắm sẵn có giá 1-1,5 triệu đồng đang chờ khách mua trong sáng 20/10.
Theo đó, giá hoa ghi nhận tại chợ Hồ Thị Kỷ, đối với hoa hồng Đà Lạt khoảng 200.000-250.000 đồng/1 chục, hoa bó sẵn tuỳ vào nhu cầu của khách có giá từ 200.000-500.000 đồng/bó, và từ 700.000 - hơn triệu đồng/chậu hoa cấm sẵn. Giá hoa tăng cao nhưng hàng Đà Lạt không nhiều do ảnh hưởng dịch bệnh, người trồng hoa Đà Lạt đã giảm bớt số lượng khiến hoa về tới TPHCM giá tăng cao, một tiểu thương cho biết thêm.
Giá một số hoa ghi nhận tại chợ Hồ Thị Kỷ: hoa hồng Đà Lạt khoảng 200.000-250.000 đồng/1 chục, hoa bó sẵn tuỳ vào nhu cầu của khách có giá từ 200.000-500.000 đồng/bó, và từ 700.000 - hơn triệu đồng/chậu hoa cắm sẵn. "Giá hoa tăng cao nhưng hàng Đà Lạt không nhiều do ảnh hưởng dịch bệnh, người trồng hoa Đà Lạt đã giảm bớt số lượng khiến hoa về tới TPHCM giá tăng cao", một tiểu thương cho biết thêm.
Trao đổi với PV báo Phụ nữ TP.HCM, ông Phạm Hoàng Thái Dương (CEO của thương hiệu Hoa Yêu Thương) cho biết ngày 20/10 năm nay đơn vị của ông cung ứng khoảng 1.000 đơn hàng, thông qua hình thức điện hoa và mua trực tiếp. So với bình thường, sức mua có tăng (300 đơn/ngày).
Trao đổi với PV báo Phụ nữ TPHCM, ông Phạm Hoàng Thái Dương (CEO Hoa Yêu Thương) cho biết, dịp 20/10 năm nay đơn vị của ông cung ứng khoảng 1.000 đơn hàng, thông qua hình thức điện hoa và mua trực tiếp. So với bình thường, sức mua có tăng (300 đơn/ngày).
Nhìn chung so với thời điểm trước dịch thì thị trường năm nay khá ảm đạm, ế ẩm. Trong giai đoạn dịch bệnh, cửa hàng của ông chỉ cung ứng được số lượng 1.000 đơn trong dịp lễ, phần vì nguồn lao động vẫn bị kẹt ở quê do đại dịch, phần vì nguồn cung hoa Đà Lạt chưa hoàn toàn hồi phục. Công ty ông có 80% nguồn hoa nội địa nên khi nguồn cung bị ảnh hưởng, giá hoa cũng tăng khoảng 20%.
"Nhìn chung, so với thời điểm trước dịch thì thị trường năm nay khá ảm đạm, ế ẩm. Phần vì nguồn lao động vẫn bị kẹt ở quê do đại dịch, phần vì nguồn cung hoa Đà Lạt chưa hoàn toàn hồi phục. Công ty có 80% nguồn hoa nội địa nên khi nguồn cung bị ảnh hưởng, giá hoa cũng tăng khoảng 20%", ông Dương nói.
Trái ngược với không khí tấp nập tại chợ hoa, nhiều con đường chuyên kinh doanh hoa lề đường đặt biệt nhộn nhịp vào những ngày lễ Valinetine, 8/3,...
Trái ngược với không khí tấp nập tại chợ hoa, nhiều con đường chuyên kinh doanh hoa lề đường như Lý Thường Kiệt, Thành Thái, Nguyễn Văn Cừ... vắng vẻ.
Đón đầu thị trường 20/10, hầu hết các trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị, cửa hàng...đều đồng loạt khuyến mãi, giảm giá lên đến 50% cùng nhiều quà tặng. Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy sức mua vẫn không tăng nhiều cho với trước đó, khách mua sắm thưa thớt. Tại TTTM VinCom Đồng Khởi, Parkson Lê Thánh Tôn...(quận 1), TTTM Vincom Phan Văn Trị, Quang Trung; siêu thị LOTTE Mart, Co.opMart (quận Gò Vấp); TTTM Menas Mall (Trường Sơn, quận Tân Bình)... trong hai ngày 19, 20/10, lượng khách vẫn thưa vắng.  Các gian hàng quần áo, túi xách, giày dép... trưng bảng giảm giá 30 – 50% nhưng khách chủ yếu vào xem, một số khách chỉ mua vài món. Riêng các cửa hàng H & M, Uniqlo... đông khách trẻ chọn mua. Nhiều sản phẩm áo giảm giá chỉ còn 99.000, 129.000 đồng/cái. Tuy nhiên, phần lớn hàng giảm giá là mẫu cũ, còn sản phẩm mới không giảm giá.  Tại các gian hàng mỹ phẩm, trang sức..., khách chủ yếu ghé xem hàng và nhờ nhân viên kiểm tra tình trạng da, tư vấn cách chăm sóc da, còn mua hàng ít. Những sản phẩm mỹ phẩm mới ra, khách muốn mua thì đặt hàng trước chứ không có sẵn sản phẩm tại cửa hàng.  Các shop thời trang trên đường Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng (quận 1) cũng vắng khách, mặc dù các cửa hàng này cũng treo bảng giảm giá lên đến 50%.  Anh Nguyễn Duy An – Chủ cửa hàng hoa tiền Ri & Bi (quận Phú Nhuận) cho biết năm nay khách đặt hoa sáp phối với tiền làm quà tặng nhiều. Có đủ mệnh giá tiền từ 100 đồng đến 500.000 đồng và cả tiền đô la, cao nhất là 100 USD. Cửa hàng nhận đơn hàng từ một tháng trước, làm theo đơn đặt của khách, còn hiện tại cửa hàng có sẵn mẫu hoa, khách tự chọn.  “Dịch ảnh hưởng, nhiều người về quê nên sức mua giảm 20 – 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Khách đặt mua chủ yếu bó hoa có mệnh giá tiền 5.000 đồng, thường gồm khoảng 50 tờ. Một bó hoa gồm 500.000 đồng, cộng với hoa sáp nữa thì giá một bó hoa khoảng 1,1 triệu đồng”, anh An cho hay.
Tại các trung tâm thương mại, các mặt hàng quà tặng như quần áo, túi xách... được khuyến mãi, giảm giá lên đến 50% nhưng khách mua sắm thưa thớt.
 Tại TTTM VinCom Đồng Khởi, Parkson Lê Thánh Tôn...(quận 1), TTTM Vincom Phan Văn Trị, Quang Trung; siêu thị LOTTE Mart, Co.opMart (quận Gò Vấp); TTTM Menas Mall (Trường Sơn, quận Tân Bình)... trong hai ngày 19, 20/10, lượng khách vẫn thưa vắng. Các gian hàng quần áo, túi xách, giày dép... trưng bảng giảm giá 30 – 50% nhưng khách chủ yếu vào xem, một số khách chỉ mua vài món.
Tại VinCom Đồng Khởi, Parkson Lê Thánh Tôn (quận 1), Vincom Phan Văn Trị, Quang Trung; siêu thị LOTTE Mart, Co.opMart (quận Gò Vấp); Menas Mall (Trường Sơn, quận Tân Bình)... trong hai ngày 19, 20/10, lượng khách vẫn thưa vắng. Các gian hàng quần áo, túi xách, giày dép... trưng bảng giảm giá 30 – 50% nhưng khách chủ yếu vào xem, một số khách chỉ mua vài món.
Tại các gian hàng mỹ phẩm, trang sức..., khách chủ yếu ghé xem hàng và nhờ nhân viên kiểm tra tình trạng da, tư vấn cách chăm sóc da, còn mua hàng ít. Những sản phẩm mỹ phẩm mới ra, khách muốn mua thì đặt hàng trước chứ không có sẵn sản phẩm tại cửa hàng. Các shop thời trang trên đường Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng (quận 1) cũng vắng khách, mặc dù các cửa hàng này cũng treo bảng giảm giá lên đến 50%.
Tại các gian hàng mỹ phẩm, trang sức..., khách chủ yếu ghé xem hàng và nhờ nhân viên tư vấn cách chăm sóc da, còn mua hàng ít. Những sản phẩm mỹ phẩm mới ra, khách muốn mua thì đặt hàng trước, chứ không có sẵn sản phẩm tại cửa hàng. Các shop thời trang trên đường Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng (quận 1) cũng vắng khách, mặc dù các cửa hàng này cũng treo bảng giảm giá đến 50%.
Riêng các cửa hàng H & M, Uniqlo... đông khách trẻ chọn mua. Nhiều sản phẩm áo giảm giá chỉ còn 99.000, 129.000 đồng/cái. Tuy nhiên, phần lớn hàng giảm giá là mẫu cũ, còn sản phẩm mới không giảm giá.
Riêng các cửa hàng H & M, Uniqlo... đông khách trẻ chọn mua. Nhiều sản phẩm áo giảm giá chỉ còn 99.000, 129.000 đồng/cái. Tuy nhiên, phần lớn hàng giảm giá là mẫu cũ, còn sản phẩm mới không giảm giá.

 Quốc Thái - Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI