Họa sĩ 9X Thanh Huyên: Người vẽ lại 4.000 năm sử Việt

12/11/2020 - 16:01

PNO - “Việt sử diễn họa” là dự án được họa sĩ 9x Thanh Huyên ấp ủ từ lâu, mong muốn mang sử Việt tiếp cận với người trẻ bằng một hình thức hoàn toàn khác.

Họa sĩ Thanh Huyên (sinh năm 1992) là một trong những thành viên chủ chốt của nhóm Đại Việt cổ phong - nơi quy tụ nhiều người trẻ đam mê nghiên cứu sử. Ngay khi tham gia nhóm vào năm 2015, được tiếp cận sử Việt theo nhiều nguồn tư liệu, Thanh Huyên dần nuôi ý định thể hiện lịch sử bằng phương pháp diễn họa, tức kết hợp tranh minh họa và nội dung, để dễ dàng tiếp cận người đọc trẻ.

Sau một thời gian thực hiện, trong tháng 11 này, cuốn Việt sử diễn họa vẽ lại 4.000 năm sử Việt từ thuở hồng hoang mở nước cho tới năm 1945, sẽ ra mắt. Cuốn sách được thực hiện theo hình thức gây quỹ cộng đồng của Comicola, tức khi đăng tải thông tin về dự án, nếu người đọc thấy hứng thú có thể đặt cọc tiền mua sách, khi đủ số lượng sách cần thiết, dự án sẽ được triển khai.

Hình ảnh trong cuốn Việt sử diễn hoạ của hoạ sĩ 9x Thanh Huyên.
Hình ảnh trong cuốn Việt sử diễn họa của họa sĩ 9x Thanh Huyên

Phóng viên: Thị trường sách hiện tại không thiếu những công trình nghiên cứu sử, vì sao chị lại chọn thực hiện Việt sử diễn họa?

Họa sĩ Thanh Huyên: Tôi yêu thích bộ môn lịch sử từ lâu và khi tham gia nhóm Đại Việt cổ phong (2015), tình yêu sử Việt trong tôi lớn dần. Tôi có hứng thú để nghiên cứu thêm nhiều tư liệu, cũng biết cách chọn lọc thông tin để tiếp nhận.

Trong quá trình tìm hiểu, tôi thấy nhiều công trình, tác phẩm nghiên cứu lịch sử dù nội dung chất lượng nhưng thiếu vắng hình ảnh minh họa thành ra khô khan, thiếu hấp dẫn. Từ đó, tôi ấp ủ thực hiện một cuốn sách vừa có đầy đủ thông tin, dữ kiện cơ bản vừa có hình ảnh để những người trẻ cảm thấy hứng thú hơn, dễ dàng trong việc ghi nhớ.

* 208 trang của Việt sử diễn họa để thể hiện trọn 4.000 năm lịch sử, điều đó có khả thi?

- Kiến thức trong Việt sử diễn họa không quá đồ sộ, đó là những dữ kiện lịch sử cơ bản nhất để người xem có cái nhìn bao quát về hành trình từ thời mở cõi đến triều đại cuối cùng của đất nước. Tôi không mong muốn bạn đọc đón nhận tác phẩm với tâm thế đây là một công trình nghiên cứu sử, mà hãy xem Việt sử diễn họa là một cuốn sách tranh nhỏ xinh, với nhiều tranh minh họa màu sắc kèm theo các thông tin đủ "lấp đầy" kiến thức cơ bản về lịch sử.

Giống như khi đọc trọn một cuốn sách, bạn có thể tóm gọn nội dung bằng biểu đồ hay đoạn văn thì lịch sử Việt Nam 4.000 năm văn hiến cũng có thể cô đọng lại. Đây là điều hoàn toàn khả thi.

* Với những kiến thức trong sách, quá trình tìm kiếm thông tin được chị thực hiện như thế nào?          

- Đầu tiên, tôi tổng hợp lại những kiến thức đã được học trong nhiều năm. Tiếp đến, tôi tìm hiểu thêm từ nhiều tư liệu, sách của các nhà nghiên cứu, chuyên gia sử học để dần hoàn thiện phần nội dung. Tôi cũng nhờ thêm một số thành viên chủ chốt trong nhóm Đại Việt cổ phong kiểm tra.

Trong quá trình thực hiện tranh, tôi cứ liên tục xem lại các sử liệu, dữ kiện để thực hiện việc tự kiểm. Sau khi hoàn thành bản thảo, tôi gửi sang Comicola - đơn vị hợp tác thực hiện. Tại Comicola, việc kiểm tra nội dung được đội ngũ biên tập tiếp tục rà soát trong một thời gian khá lâu trước khi đưa tác phẩm đi xin cấp phép.

Hoạ sĩ Thanh Huyên tập trung thực hiện dự án trong vòng 1 năm trở lại.
Họa sĩ Thanh Huyên tập trung thực hiện dự án trong vòng 1 năm trở lại

* Đâu là điều khó khăn nhất khi chị thực hiện cuốn Việt sử diễn họa?

- Việt Nam đã có nhiều sách về nghiên cứu lịch sử nhưng sách về cổ phục không nhiều. Trang phục từ thời Lý - Trần trở về trước gần như không có nhiều trong sử liệu. Trong khi sách của tôi có đề cập đến cổ phục Việt nên khá khó khăn để tổng hợp thông tin.

Đối với nhiều trang phục khó, sau khi tự tìm hiểu vẫn chưa thông suốt, tôi đăng tải thông tin cần hỏi lên trang Đại Việt cổ phong, kêu gọi mọi người đóng góp ý kiến. Tôi chọn những bình luận có phần logic và được ủng hộ nhiều nhất, tiếp tục đến hỏi những người có chuyên môn trước khi thêm vào sách.

* Yêu hội họa, mê nghiên cứu sử và mong muốn lan tỏa tình yêu sử Việt đến người trẻ, cách mà chị đang làm là gì?

- Ngoài là thành viên của nhóm Đại Việt cổ phong, tôi có lập trang fanpage mang tên Comet Withouse để làm nơi trao đổi tranh ảnh, thông tin về lịch sử, văn hóa và các dự án cá nhân. Khi thực hiện xong bộ hình về nhân vật hay sự kiện nào trong lịch sử, tôi hay đăng tải lên đây để nhiều bạn cần có thể sử dụng, phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu. Tôi sẽ không cho phép sử dụng tranh, ảnh với mục đích thương mại, còn lại, tôi đều muốn hỗ trợ những bạn trẻ từng yêu thích sử nhưng gặp khó trong việc tự tìm tòi, học hỏi như mình.

Tôi chỉ là một cá nhân nhỏ bé, thích sử và có thể vẽ tranh. Tôi không phải là nhà nghiên cứu hay chuyên gia để tạo được những công trình, dự án đồ sộ. Việc tôi làm tốt nhất là truyền đi tinh thần yêu văn hóa truyền thống, lịch sử của dân tộc đến những người trẻ bằng cách riêng của bản thân. Còn lại, nếu muốn có những chuyển biến tích cực hơn, sâu rộng hơn, tôi nghĩ cần nhiều cá nhân hơn nữa.

Một trong những hình ảnh đăng trên Fanpage Comit Withouse của Thanh Huyên.
Một trong những hình ảnh đăng trên Fanpage Comit Withouse của Thanh Huyên

* Trước khi trở thành họa sĩ vẽ minh họa, chị từng hoàn thành một ngành học khác, hướng rẽ sau này hẳn gặp sự cấm cản từ gia đình?

- Ngay từ đầu, ba mẹ tôi không ủng hộ tôi theo hội họa. Ba tôi nói, công việc làm họa sĩ vừa vất vả, vừa không kiếm được nhiều tiền. Là con gái, tôi nên tìm một công việc nhà nước ổn định. Tôi nghe lời ba, theo học một ngành nghề khác. Tuy nhiên, khi đi thực tập, tôi biết rằng ngành học đó không phải là công việc mà tôi mong muốn. Tôi quyết định bỏ tấm bằng đại học để đi theo ngành hội họa.

Đã 5 năm trôi qua, tôi được làm công việc mình yêu thích. Tôi cũng đạt được một số thành quả khiến ba mẹ hài lòng, an tâm với lựa chọn của mình. Cuốn sách Việt sử diễn họa sắp ra mắt và 500 tập phim Hào khí ngàn năm đã từng được phát sóng trên VTV3 là những cột mốc giúp tôi tự tin hơn với quyết định ngày trước.

Thanh Huyên hiện đang làm công việc thiết kế giao diện website cho một công ty
Thanh Huyên hiện đang làm công việc thiết kế giao diện website cho một công ty

* Về khoảng thời gian 5 năm ấy, đúng vào giai đoạn người trẻ thường gặp khủng hoảng sau khi ra trường, hỏi thật rằng chị không có giây phút nào chùn bước ư?

- Tôi bắt đầu một công việc mới mà không có kinh nghiệm, không trường lớp nào đào tạo chính quy. Tôi chấp nhận rẽ ngang và thừa biết mình sẽ phải đối mặt với những khó khăn nào từ gia đình, áp lực tài chính. Nhưng khi được làm đúng công việc mà tôi yêu thích, mọi thứ bỏ ra đều xứng đáng, khi đó cuộc đời mới thật đáng sống.

Trong hai năm đầu, mọi thứ khá chật vật. Chị gái tôi là người đã hỗ trợ kinh phí trong giai đoạn tôi gặp khó khăn. Sau hai tháng làm việc không lương, tôi nhận được 1,5 triệu đồng rồi lên 2 triệu, 3 triệu... Con số càng ngày càng tăng theo mức độ kinh nghiệm mà tôi có được. Những con số khiến tôi dần yên tâm rằng ngành nghề mà tôi đam mê và năng lực của bản thân tỉ lệ thuận với nhau. Bạn yên tâm rằng nếu có năng lực và luôn tìm tòi, hoàn thiện kỹ năng thì một ngày gần nhất, bạn sẽ nhận lại những gì hoàn toàn xứng đáng.

Diễm Mi

Ảnh: NVCC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI