Hoa quê hương bừng nở

22/06/2014 - 17:05

PNO - PNO - Chương trình Hoa quê hương lần thứ 52 của CLB Tiếng hát quê hương vừa diễn ra tưng bừng tại Cung Văn hóa Lao Động vào sáng 22/6.

edf40wrjww2tblPage:Content

GS.TS Trần Văn Khê - người thầy đỡ đầu của CLB cũng có buổi nói chuyện sâu sắc và dí dỏm với khán giả tham dự. Ông chuyện về những chuyến đi, những cuộc gặp gỡ với người nước ngoài cụ thể là người Pháp, Nhật và Trung Quốc.

Thông qua viện dẫn thuyết phục những tác phẩm dân tộc của Trạng Trình, những câu ca dao tục ngữ, giáo sư đã minh chứng sự đặc sắc phong phú và “giá trị cao” của những công trình văn học, âm nhạc trong nước, đồng thời cung cấp kiến thức quý báu cho những khán giả có mặt. Vì nói như giáo sư - “nếu chúng ta không hiểu biết về văn hoá dân tộc, thì lấy gì để tự hào dân tộc” . Dù tuổi cao sức yếu, trong mọi hoạt động của CLB GS.Trần Văn Khê đều nhiệt thành tham gia và đóng vai trò cổ vũ tinh thần rất lớn cho các thế hệ.

Hoa que huong bung no
Các em học sinh Trường Phan Đình Phùng - những mầm non từ CLB

Ba tháng một lần, CLB Tiếng hát quê hương tổ chức một mùa “Hoa quê hương”. Được thành lập từ năm 1981 với mục đích bảo tồn phát huy ca múa nhạc dân tộc, đến nay Hoa quê hương đã “trổ” đến mùa thứ 52, ngày càng nhộn nhịp và đặc sắc. Riêng lớp đàn tranh có đến 60 học viên, đa dạng đủ mọi thành phần không chuyên từ học sinh cấp hai cho đến thạc sĩ, “đông hơn cả lớp đàn tranh của Nhạc viện” - như lời nghệ sĩ Hải Phượng, người thầy tận tuỵ của lớp chia sẻ.

Hoa que huong bung no
Song tấu Phương Thảo - Phương Linh

Nhiều tiết mục đàn tranh đặc sắc đã được trình diễn trong chương trình. Đó là song tấu Lý lu là - Lý ngựa ô - Lý con sam của đôi nghệ sĩ trẻ Phương Thảo - Phương Linh, hay tốp tấu Lý cây xanh - Bài ca đi học bao gồm những thành viên xuất sắc nhất của lớp đàn tranh… Đây được xem như một cuộc “tổng dợt” những tiết mục hay sẽ xuất hiện trong đêm hội ngộ Đàn tranh 30/6 tới tại Nhạc viện TP.HCM cùng các nghệ sĩ đến từ Pháp, Mỹ…

Hoa que huong bung no
Tiết mục quan họ Nhất quế nhị lan của nghệ sĩ Thanh Thanh

Tại buổi diễn, nhiều tiết mục ca múa dân tộc cũng được dàn dựng đặc sắc. Chỉ huy dàn nhạc CLB Tiếng hát quê hương - Văn Tấn - độc tấu sáo Mèo ca khúc Xuân về trên bản Mèo của nhạc sĩ Tiến Vượng, ca sĩ Thanh Thanh trình diễn ca khúc dân ca quan họ Bắc Ninh Nhất quế nhị lan

Hoa que huong bung no
Nghệ sĩ Văn Tấn độc tấu sáo mèo

Như “truyền thống” của CLB, tiết mục Trống Cơm đã kết thúc chương trình biểu diễn của ban Đàn tranh với sự hỗ trợ của các em thiếu nhi và khán giả tại Cung văn hóa.

Bài, ảnh: ĐINH HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI