Bán lẻ trực tuyến dự báo đạt 105.000 tỉ đồng 3 tháng cuối năm

31/10/2025 - 14:47

PNO - Theo báo cáo toàn cảnh thị trường bán lẻ trực tuyến vừa được nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric.vn công bố, thị trường thương mại điện tử Việt Nam bước vào quý cuối năm với nhịp sôi động nhất.

Cụ thể, doanh số toàn ngành trong quý IV/2025 dự báo sẽ đạt hơn 105.000 tỉ đồng, tăng 1,35%, với sản lượng dự báo khoảng 1.069 triệu sản phẩm, tăng 8,14% so với quý trước. Mức tăng này tuy khiêm tốn nhưng ổn định, cho thấy thị trường đã đi qua giai đoạn tăng nóng.

Mua sắm cuối năm trên các sàn thương mại điện tử sôi động hơn nhờ các chiến dịch giảm giá mạnh của nhà bán
Mua sắm cuối năm trên các sàn thương mại điện tử sôi động hơn nhờ các chiến dịch giảm giá mạnh của nhà bán

Đáng chú ý, Shopee vẫn là “quán quân doanh số” trong hệ sinh thái TMĐT Việt Nam, chiếm khoảng 60% tổng giao dịch quý III và được kỳ vọng duy trì đà tăng trong quý IV.

Cùng đó, TikTok Shop đang trở thành “hiện tượng tăng trưởng nhanh nhất, với mức tăng doanh thu qua livestream hơn 42% so với cùng kỳ, chiếm gần một nửa tổng doanh số TMĐT theo thời gian thực.

Trong khi đó, Lazada và Tiki tiếp tục củng cố thế mạnh ở nhóm hàng cao cấp, thời trang và thiết bị gia dụng. Sự phân hóa này giúp thị trường ngày càng chuyên biệt: TikTok Shop thống lĩnh mảng giải trí - mua sắm, Shopee giữ vị thế đại chúng, còn Lazada, Tiki hướng tới phân khúc người tiêu dùng trung - cao cấp.

Một điểm đáng chú ý trong báo cáo Metric là sự dịch chuyển của phân khúc giá: nhóm sản phẩm từ 100.000 - 350.000 đồng chiếm tới 41,7% tổng doanh thu, trong khi nhóm dưới 100.000 đồng giảm còn 24,4%.

Điều này phản ánh xu hướng “mua ít nhưng chọn kỹ” của người tiêu dùng Việt. Họ ưu tiên hàng chính hãng, có bảo hành, thay vì mua hàng giá rẻ kém chất lượng.

Cũng theo Metric.vn, hiện các sàn TMĐT không còn chỉ cạnh tranh về mức giảm giá “sốc”, mà đầu tư mạnh vào logistics, thanh toán, dữ liệu người dùng và công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) để giữ chân khách hàng. Đồng thời, các thương hiệu nội địa như Coolmate, Cocoon, Vinamilk, Kamito… đang tận dụng kênh online để mở rộng độ phủ và tạo bản sắc riêng (điều từng là lợi thế gần như tuyệt đối của các thương hiệu ngoại).

Nhận định về thị trường cuối năm, Metric.vn cho rằng, quý cuối năm luôn là “điểm rơi vàng” của TMĐT. Trong đó, tháng 10 mở màn bằng nhóm hàng thời trang, dưỡng da mùa khô; tháng 11 đến lượt sản phẩm giữ nhiệt, chăm sóc sức khỏe lên ngôi; và tháng 12 là “thiên đường quà tặng” với bánh kẹo, nước hoa, giỏ quà Noel.

Tuy nhiên, nền tảng này khuyến cáo, để thắng cuộc đua cuối năm, nhà bán cần chiến lược tinh gọn hơn như: tung dòng hàng đặc trưng mùa lễ hội, kết hợp yếu tố cá nhân hóa; kinh doanh - vận hành bằng việc tối ưu kho bãi, tận dụng logistics địa phương; thực hiện marketing kết hợp khuyến mãi và livestream để tăng tương tác, giữ chân khách.

Đặc biệt, xu hướng “xanh hóa tiêu dùng” (bao bì tái chế, hàng nội địa thân thiện môi trường) đang được các sàn ưu tiên hiển thị sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp Việt chinh phục người mua có ý thức tiêu dùng cao.

Trước đó, trong quý III/2025, doanh thu các sàn TMĐT tại Việt Nam đạt 103.600 tỉ đồng, tăng 7,2% so với cùng kỳ.

Tính chung 9 tháng năm 2025, tổng doanh thu của toàn ngành đạt 305,9 ngàn tỉ đồng, tăng 34,35% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng hàng hóa bán ra đạt gần 2,9 tỉ sản phẩm, tăng 19,84%, dù số lượng cửa hàng giảm nhẹ 2,4% xuống còn khoảng 566.400 shop.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI