Hiu hiu gió bấc trở lại

31/10/2025 - 19:28

PNO - Sau nhiều năm tạm dừng, “Hiu hiu gió bấc” trở lại cùng dàn diễn viên gạo cội NSƯT Hoài Linh, NS Cát Phượng, NS Hồng Trang… Đây từng là vở kịch giúp đạo diễn Minh Nhật đoạt giải “Đạo diễn trẻ triển vọng” tại Liên hoan kịch nói toàn quốc vào năm 2018.

Hiu hiu gió bấc đưa khán giả trở về miền Tây sông nước. Trong xóm nhỏ ven sông, có người vì mang ơn mà đánh đổi tình yêu, kẻ vì lỗi lầm mà day dứt, người vì nặng tình mà chôn chặt cảm xúc của mình. Được chuyển thể từ truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư, Hiu hiu gió bấc tiếp tục khẳng định sức sống lâu bền của những câu chuyện nhân văn, giản dị và lay động lòng người.

Chính lối diễn mộc mạc và tự nhiên, vở kịch đã đem đến những cảm xúc chân thật, khi thì hài hước, lúc lại xúc động, tất cả đều khiến người xem như được sống cùng nhân vật, cảm nhận không khí của miền sông nước len lỏi qua từng khung cảnh, từng lời thoại.
Chính lối diễn mộc mạc và tự nhiên, vở kịch đã đem đến những cảm xúc chân thật, khi thì hài hước, lúc lại xúc động, tất cả đều khiến người xem như được sống cùng nhân vật, cảm nhận không khí của miền sông nước len lỏi qua từng khung cảnh, từng lời thoại.

Một phân đoạn đầy xúc động được thể hiện bởi diễn viên Hồng Trang, cũng là khoảnh khắc vở kịch chạm đến tận cùng nỗi đau mất mát của người phụ nữ. Bằng cả hình ảnh lẫn âm thanh, từng tiếng la thất thanh trong đêm tối như xé toạc không gian, biểu trưng cho những đau đớn không thể thốt thành lời. Sự hóa thân dữ dội của Hồng Trang khiến khán giả cảm nhận được “cái điên” của một kiếp người bị đời vùi dập.
Một lớp diễn đầy xúc động của diễn viên Hồng Trang, cũng là khoảnh khắc vở kịch chạm đến tận cùng nỗi đau mất mát của người phụ nữ.

Ở một phân đoạn khác, câu chuyện của Thức và Hoài mở ra một lát cắt khác về tình người. Phân cảnh này gợi ra niềm tin rằng ngay cả trong những lỗi lầm, con người vẫn có thể tìm thấy lối về bằng sự hối cải và thứ tha. Ở đó, “Hiu hiu gió bấc” không đơn thuần là một câu chuyện buồn, mà chính vở kịch còn gieo vào lòng khán giả niềm hy vọng mong manh về tình yêu và lòng trắc ẩn.
Câu chuyện của Thức và Hoài mở ra một lát cắt mới về tình người. Lớp diễn với niềm tin con người vẫn có thể tìm thấy lối về bằng việc biết hối cải và thứ tha. Ở đó, Hiu hiu gió bấc không đơn thuần là một câu chuyện buồn, mà chính vở kịch còn gieo vào lòng khán giả niềm hy vọng mong manh về tình yêu và lòng trắc ẩn.

Không chỉ là một vở kịch, Hiu hiu gió bấc còn mở ra bức tranh sống động về những mảnh đời lam lũ và những giằng xé tâm lý nơi vùng quê nghèo. Vì muốn người thân được bình yên, họ lần lượt chọn hi sinh chính hạnh phúc của mình. Những toan tính, nghĩa tình và lỗi lầm đan xen khiến số phận của những con người ở xóm nghèo càng thêm bấp bênh trước tình yêu và trách nhiệm.
Những toan tính, nghĩa tình và lỗi lầm đan xen khiến số phận của những con người ở xóm nhỏ càng thêm bấp bênh trước tình yêu và trách nhiệm.

Ở phân cảnh trước, Hồng Trang xuất hiện với hình ảnh người đàn bà vừa trộm xoài vừa buông những lời ngô nghê như một đứa trẻ. Thế nhưng ở phân cảnh sau, cô lại hóa thân thành người phụ nữ tươm tất, gọn gàng, lời nói chuẩn mực, ánh mắt tỉnh táo. Đó là một sự biến hóa tinh tế và thuyết phục, cho thấy khả năng diễn xuất tài tình của nữ diễn viên.
Hồng Trang cho thấy sự biến hóa tinh tế và khả năng diễn xuất linh hoạt, cảm xúc.

Không chỉ gây ấn tượng bởi diễn xuất, sự ăn ý và phối hợp nhịp nhàng giữa các diễn viên cùng những mảng miếng hài duyên dáng cũng là điểm sáng giúp vở kịch trở nên sinh động, cuốn hút và đáng để khán giả mong đợi.
Ngoài gây ấn tượng bởi diễn xuất, sự ăn ý và phối hợp nhịp nhàng giữa các diễn viên cùng những mảng miếng hài duyên dáng cũng là điểm sáng giúp vở kịch trở nên sinh động, cuốn hút. Vở kịch còn có sự tham gia của các diễn viên như Thùy Trang, Hoàng Phi, Công Danh...

Câu chuyện của gia đình ông Tư khơi dậy dư vị nhân văn sâu sắc về chữ “ơn” và “nghĩa”. Con người vì lòng biết ơn mà chấp nhận đánh đổi cả hạnh phúc riêng. Sức nặng cảm xúc không đến từ vở bi kịch mà ở sự vị tha, khi tình thân và tình người được đặt lên trên mọi thương tổn cá nhân.
Câu chuyện của gia đình ông Tư càng khơi dậy sự nhân văn sâu sắc về hai chữ “ơn” và “nghĩa”.

Hảo dành cho Hết một tình cảm âm thầm, tựa như mạch nước ngầm không hiển lộ song vẫn luôn tồn tại. Sự tương tác giữa hai nhân vật trở thành sợi dây cảm xúc xuyên suốt, vừa dịu dàng vừa day dứt. Dù biết Hết vẫn mang bóng hình người cũ, Hảo vẫn lặng lẽ quan tâm, trong khi Hết lại mang nặng nghĩa tình, tự trách mình là nguyên do làm Hoài sảy thai nên chần chừ, không dám tiến về phía Hảo.
Sự tương tác giữa Hảo và Hết trở thành sợi dây cảm xúc xuyên suốt, vừa dịu dàng vừa day dứt. Không cần những lời bày tỏ hay cao trào kịch tính, tình cảm ấy lại khiến khán giả day dứt hơn.

Cảnh Hết gọi thất thanh “Hảo, Hảo ơi!” ở cuối vở như một cao trào cảm xúc khắc họa nỗi day dứt, nuối tiếc và khẳng định tình cảm chưa trọn vẹn giữa hai nhân vật. Tiếng gọi vang vọng xen lẫn trong tiếng gió bấc như dư âm chưa lời hồi đáp, mở ra một kết mở đầy ám ảnh, rằng giữa dòng đời nghiệt ngã, liệu Hảo và Hết có thể tìm đến với nhau hay sẽ mãi là những kẻ lỡ làng trong chính tình yêu của mình.
Bối cảnh sông nước và âm nhạc đậm chất miền Tây là một trong những yếu tố mang lại cho người xem nhiều cảm xúc đẹp.

Phương Nhã

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI