Hồ Hoài Anh: Không cổ vũ “thợ thi” nhí!

20/03/2013 - 00:20

PNO - PN - Vợ chồng nhạc sĩ Hồ Hoài Anh và ca sĩ Lưu Hương Giang (ảnh) được lựa chọn là cặp huấn luyện viên (HLV) cho cuộc thi Giọng Hát Việt Nhí (The Voice Kids phiên bản Việt) mùa đầu tiên. Ngoài hình ảnh đẹp là một cặp đôi hạnh...

* Lý do gì khiến anh chị nhận lời là giám khảo của Giọng Hát Việt Nhí (GHVN)?

NS Hồ Hoài Anh: Tôi đã xem The Voice Kids bản gốc thấy rất thú vị. Yếu tố tiên quyết của chương trình không phải là ngoại hình mà chính là giọng hát và bản lĩnh sân khấu của các thí sinh. Lứa tuổi 9 - 15 hầu như các em đã tự trang bị được khá ổn về gu và tư duy âm nhạc, nhưng vẫn còn nguyên sự hồn nhiên - đó là những điều mà tôi và Giang thấy thích thú. Còn với tư cách một người làm nghề, đây là cơ hội quý để tôi nghiên cứu về một phân khúc mà thị trường âm nhạc của Việt Nam đang bỏ lỡ.

* Mảng âm nhạc dành cho lứa tuổi thiếu niên có thể nói là khá nghèo nàn, hầu hết các em đang bị ép “dậy thì sớm” trong âm nhạc với những bài hát tuổi teen rặt yêu đương mùi mẫn. Là người sáng tác, anh nghĩ gì về thực tế này?

- Cũng như nhiều nhạc sĩ và nhà sản xuất khác, tôi hầu như chưa có thời gian để đụng đến mảng âm nhạc dành cho thiếu niên. Thực lòng, điều này là một khuyết thiếu vô tình của giới làm nhạc có tâm huyết. Khi ký hợp đồng làm HLV cho GHVN, tôi mới để công kiểm kê lại âm nhạc dành cho tuổi hoa niên. Tôi nhận ra những bài vừa có giai điệu đẹp, vừa có ca từ ý nghĩa phù hợp lứa tuổi các em chủ yếu nằm ở thập kỷ 1980 - 1990, nghĩa là đã cách đây trên dưới 30 năm! Giai đoạn đương đại hầu như không có sáng tác đáng kể nào dành cho thiếu niên. Ban tổ chức của GHVN cũng đang tiến hành phát động một cuộc sáng tác cho lứa tuổi này. Tôi hy vọng đây là dịp để giới nhạc sĩ có một cái cớ, để “giật mình” nhìn về một thị trường âm nhạc cực kỳ tiềm năng còn chưa được đụng đến.

Ho Hoai Anh: Khong co vu “tho thi” nhi!

* Đồ-rê-mí - chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng âm nhạc dành cho trẻ em, những mùa gần đây luôn bị kêu ca là ép các em “chín non”. Những đứa trẻ sớm nhiễm tính ăn thua và sống trình diễn, sớm gắn bó với thế giới đầy phù phiếm của showbiz… Anh nói mình thích thú vì tính chất hồn nhiên của lứa tuổi thí sinh, nhưng đã vào một cuộc đua (mà chiến thắng nhờ bình chọn), thì bố mẹ và các HLV hẳn khó có thể bình tĩnh trước hấp lực của các chiêu trò?

- Bản thân trẻ con là hồn nhiên, những điều bất ổn chúng ta thấy luôn là sự can thiệp của người lớn. Các em không ăn thua nhưng bố mẹ lại ăn thua và tạo áp lực bắt con mình màu mè, đi thi trong tinh thần quyết chết. Ngày nhỏ, tôi và các bạn mình trong Nhạc viện đi thi rất nhiều, mỗi lần thi là mỗi lần chúng tôi trưởng thành và cứng cáp hơn, chúng tôi không thấy hiện tượng “nôn nóng chín ép” gì cả. Tôi cho rằng, quan trọng nhất là tâm thế của phụ huynh và chính các em, hãy coi cuộc thi là cơ hội để con mình va chạm để trưởng thành; đừng nên ngùn ngụt khát vọng ăn thua biến con mình phải trở thành một ngôi sao nhí! Tên gọi của chương trình đã cho thấy yếu tố giọng hát mới là tiên quyết, nên các thí sinh sẽ không cần thiết phải màu mè.

* Có lời đồn trước khi vào cuộc thi, các HLV đều phải kiếm sẵn “gà” (những thí sinh tiềm năng nhất). Anh và Lưu Hương Giang đã chuẩn bị lực lượng thế nào để “đối đầu” với các HLV còn lại?

- Theo format, các vòng thi chia theo ba đội, một cặp đôi HLV và hai HLV đơn. Nói thật là tôi và Giang chưa nhắm chọn em nào, ca sĩ Hiền Thục và nhạc sĩ Thanh Bùi cũng bình tĩnh lắm - chúng tôi muốn cuộc thi được diễn tiến tự nhiên, không có yếu tố dàn xếp. Chỉ có thể nói trước là chúng tôi sẽ lựa chọn và huấn luyện thí sinh theo tinh thần tôn vinh sự hồn nhiên, tư duy mở. Chính tôi cũng không cổ vũ các “thợ thi” nhí!

* Ở Hà Nội có bé Mỹ Anh (con út nhà Anh Quân - Mỹ Linh) nghe nói giọng hát còn “ác liệt” hơn mẹ? Chỗ thân quen như thế mà không là học trò thì cũng phí?

- Tôi sẽ không thuyết phục ai, vì các cặp bố mẹ kiểu như nhạc sĩ Anh Quân - ca sĩ Mỹ Linh nếu thực lòng muốn con cái mình ra mắt showbiz sớm thì họ đâu thiếu cơ hội. Họ có quan điểm và lựa chọn của mình, tôi tôn trọng điều ấy. Với lại, hầu hết những gia đình theo nghệ thuật thuần túy đều muốn hướng con cái theo con đường chính thống kinh viện.

* Anh đã thấy cảm giác kích ứng của một HLV sắp vào đường đua?

- Tôi hào hứng vì cơ hội tiếp xúc với một lớp nghệ sĩ mới mẻ, những em ấy hẳn mang một tư duy nghệ thuật hoàn toàn khác lứa chúng tôi. Tôi quan tâm đến mục đích công việc, mong nhận được kết quả đúng với tâm sức mình bỏ ra, còn bản thân tôi không phải là người có tính ăn thua.

* Cảm ơn NS Hồ Hoài Anh về cuộc trò chuyện!

Quỳnh Lam (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI