Họ đã chọn lẽ sống vì nhân dân

28/04/2021 - 13:51

PNO - Sáng 28/4, Thành ủy TPHCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021).

Sự hiện diện của đại diện các lực lượng từng có mặt trên mọi chiến trường và những câu chuyện đầy cảm xúc trong hai cuộc chiến tranh đã giúp hồi tưởng lại những ký ức gian lao, anh dũng mà đất nước đã đi qua, khiến cho buổi họp mặt thêm sâu sắc và ý nghĩa.

Trải qua nhiều trận chiến đấu ác liệt, là người trực tiếp tham gia cuộc tổng tiến công và nổi dậy giải phóng miền Nam, thiếu tướng Trần Ngọc Thổ - Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam TPHCM kể lại sự kiện đưa Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 88 vượt sông để kịp đánh vào Chi khu Tân Trụ - vị trí quan trọng phía nam Sài Gòn.

Trở lại với cuộc sống đời thường, thiếu tướng không chỉ dành nhiều sự quan tâm cho nạn nhân da cam bằng việc kiên trì đòi công lý mà còn ấp ủ nhiều dự định đối với những hoàn cảnh đã từng trải qua kháng chiến còn gặp nhiều khó khăn. Ông không quên nhắc nhở thế hệ trẻ: “Trong hạnh phúc hôm nay, không được phép quên quá khứ”.

“Chúng ta có thể quên thành tích của từng đơn vị nhưng đừng quên bảo vệ danh dự dân tộc”, ông Kiểu Xuân Long - Trưởng ban liên lạc Ban Trí vận Sài Gòn - Gia Định thêm một lần khẳng định về vai trò của công tác trí vận và những kỷ niệm trong quá trình hoạt động thể hiện sức mạnh vĩ đại của tinh thần đại đoàn kết dân tộc trong nỗi nhớ 30/4 hàng năm. 

Khi ấy, Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định là trung tâm của phong trào đấu tranh đô thị, là địa bàn trọng điểm của chiến trường miền Nam có sự tham gia lực lượng nhân sĩ trí thức rất lớn mạnh.

PGS. TS. BS Trần Đông A nói về niềm vinh dự khi được phục vụ đất nước
PGS.TS.BS .Trần Đông A nói về niềm vinh dự khi được phục vụ đất nước

Chia sẻ tại buổi họp mặt, GS.TS.BS Trần Đông A đã nói về vinh dự của ông khi tham gia vào hai ca mổ song sinh cách nhau 32 năm. Được đánh giá là ca mổ khó nhất trong thời điểm đó vì chưa có tiền lệ trong y khoa thế giới, thế nhưng ca mổ tách rời Việt – Đức đã thành công, trở thành một bài học của cuộc sống.

32 năm sau, ông vinh dự được trở thành trưởng ban tham vấn trong ca mổ Song Nhi. Trực tiếp chứng kiến từng khâu trong ca phẫu thuật, ông nhìn thấy rõ hơn hình ảnh một Việt Nam sau thống nhất và khẳng định, Bệnh viện Nhi đồng TPHCM không thua bất kỳ một trung tâm y khoa nào trên thế giới.

Nhờ chính sách hòa hợp, hòa hảo dân tộc, cùng với lý do “vì trẻ em Việt Nam cần tôi”, ông từ chối lời mời gọi sang Mỹ định cư, và xem đó là một quyết định lịch sử đặc biệt quan trọng của đời mình, để rồi, trong buổi gặp gỡ sau 46 năm thống nhất đất nước, ông nói trong niềm xúc động: “Tôi rất vinh dự được phục vụ đất nước”

Buổi họp mặt không chỉ là cơ hội để lắng nghe tiếng nói của những người lính, nhà giáo, thầy thuốc, chuyên gia, những người đã sống và phục vụ qua hai thời kỳ, mà còn là nơi để những trí thức trẻ được sinh ra và lớn lên trong thời bình thể hiện lòng tri ân và trách nhiệm “tiếp bước”.

Là một doanh nhân trẻ, anh Nguyễn Trí Quang – công ty TNHH MTV Lê Quang Lộc - nói về sáu chữ “Dấn thân - Đột phá - Lan tỏa” như là điều cốt lõi cần có ở thế hệ trẻ mà anh tâm niệm. Với anh, người trẻ không chỉ dấn thân để làm giàu cho doanh nghiệp mà còn gánh vác những trách nhiệm của xã hội, phải khai phá, sáng tạo trong lao động và lan tỏa tinh thần đến bạn trẻ.

Góp vào tiếng nói của người trẻ, chị Trần Phương Ngọc Thảo – thành viên HĐQT Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận – khẳng định, dù có cơ hội được học tập ở 4 quốc gia, nhưng trong chị, Việt Nam luôn là nhà và truyền thống cách mạng của dân tộc luôn có ý nghĩa to lớn.

Với vai trò của một công dân thành phố, chị mong muốn các cấp lãnh đạo cần quan tâm nhiều hơn đến giáo dục, đặc biệt là đối tượng học sinh đang tham gia chương trình quốc tế. Theo chị, làm sao để thế hệ trẻ ra đi và trở về với vị thế của một công dân thành phố, cũng như việc tăng cường đào tạo thái độ sống, thái độ làm việc nhằm thay đổi chất lượng nguồn nhân lực sẽ quyết định tương lai một TPHCM năng động, sáng tạo, nghĩa tình.

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM tặng quà tri ân những người hùng của các thời kỳ
Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM tặng quà tri ân những người hùng của các thời kỳ

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Bí thư thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, khẳng định đầy trân trọng: “Những người từng vào sinh ra tử không chỉ cho thấy sự giỏi giang trong chiến đấu còn tài trong kinh doanh. Họ đã chứng minh trong hoàn cảnh nào cũng là người yêu nước, chọn lẽ sống của nhân dân. Những chiến sĩ thời bình cũng đã lập những chiến công xuất sắc trên các mặt trận. Họ đã tiếp tục sự nghiệp của thế hệ trước một cách xứng đáng “lớp cha trước, lớp con sau”.

Người đứng đầu thành phố cũng khẳng định, 46 năm đi qua, đất nước đang từng ngày đổi mới, đàng hoàng, tươi đẹp hơn. Trong dòng chảy đó, TPHCM cũng đang tập trung xây dựng từng ngày và có những đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước. Đó là sự tri ân, tiếp nối.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI