'Hô biến' lý lịch, can phạm giết người trở thành… giáo viên

28/05/2015 - 18:18

PNO - PN - Tại huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, những ngày này người dân đang xôn xao về chuyện một đối tượng phạm tội giết người trở thành thầy giáo, hàng ngày vẫn lên lớp dạy dỗ học sinh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Kẻ phạm tội ấy là Phan Văn Đức, 29 tuổi, ngụ tại xã Long Hưng, H.Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, hiện đang làm giáo viên dạy thể dục tại Trường THCS Phước An, H.Hớn Quản. Bằng cách nào mà một đối tượng phạm trọng tội như Đức lại có thể “chạy” vào làm thầy giáo, một nghề luôn đặt ra những đòi hỏi nghiêm ngặt về đạo đức trong quy trình xét tuyển?

'Ho bién' lý lịch, can phạm giét nguòi tro thanh… giao vien

Bản lý lịch đã được “hô biến” làm cho sạch sẽ của Đức

Phạm tội “giết người”

Sự việc bắt nguồn từ một mâu thuẫn nhỏ, do xích mích, bị Đức đánh chảy máu vào tối hôm trước nên khoảng 14g ngày 5/1/2011, Hoàng Ngọc Thương (sinh năm 1987, ngụ xã Long Bình, H.Bù Gia Mập) mang theo dao, nhờ bạn là Lê Viết Hải chở đến nhà Đức. Tới nơi, Thương hỏi Đức và được bà Tần - mẹ Đức, cho biết Đức đang ở trong nhà, Thương đi vào nhà, rút dao chém Đức. Đức tránh được và bỏ chạy về phía chuồng heo.

Cùng lúc này, bà Mai Thị Kết (mẹ của Thương) chạy đến can ngăn, kéo Thương ra sân để Hải chở về. Khi Thương ngồi lên xe Hải thì bà Tần túm áo Hải kéo lại và nói: “Tại sao cháu chở Thương vào nhà cô?”. Trong lúc bà Tần giằng co với Hải thì Đức chạy tới dùng cán cuốc đánh vào đầu Thương. Em của Đức là Phan Văn Duy cũng lấy chĩa chích cá đâm vào lưng Thương, dùng xà beng đánh liên tiếp vào lưng và đầu khiến Thương gục tại chỗ.

Thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy - TP.HCM. Căn cứ vào kết quả giám định pháp y số 64 ngày 14/3/2011 của Tổ giám định pháp y tỉnh Bình Phước, xác định Hoàng Ngọc Thương bị thương tích 84%. Sau khi vụ án xảy ra, Đức bị cơ quan cảnh sát điều tra công an H.Bù Gia Mập khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam về tội “cố ý gây thương tích”.

Đến ngày 7/1/2012, một năm sau ngày vụ án xảy ra, Đức được tại ngoại. Sau khi xem xét hồ sơ, thấy hành vi của Phan Văn Đức có dấu hiệu của tội “giết người”, vụ án đã được chuyển lên cơ quan điều tra cấp tỉnh thụ lý. Đến ngày 31/1/2013, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Phước hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Phan Văn Đức về tội “giết người” theo khoản 2, điều 93, Bộ luật Hình sự. Ngày 22/8/2014, TAND tỉnh Bình Phước đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt bị cáo Phan Văn Đức tội “giết người” trong trạng thái bị kích động mạnh với mức án hai năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Không đồng ý với mức án quá nhẹ và không đúng với tính chất của vụ án, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước - cơ quan giữ quyền công tố vụ án và người nhà của bị hại Hoàng Ngọc Thương đã gửi đơn kháng cáo.

'Ho bién' lý lịch, can phạm giét nguòi tro thanh… giao vien

Mặc dù đang bị khởi tố tội giết người, nhưng Phan Văn Đức vẫn “chạy” được vào làm giáo viên

Qua mặt cơ quan chức năng để trở thành thầy giáo

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Phan Văn Đức được tuyển vào Trường THCS Phước An vào ngày 25/10/2012, tức đúng vào thời điểm anh ta đang bị cơ quan cảnh sát điều tra công an H.Bù Gia Mập truy tố về tội giết người. Trong hồ sơ lý lịch xét tuyển công chức, ở phần “đặc điểm bản thân” Phan Văn Đức chỉ ghi qua loa và bỏ qua việc đang bị khởi tố về hành vi giết người, đang chờ tòa án xét xử.

Sơ yếu lý lịch Đức cũng chỉ ghi đến năm 2010, bỏ trống khoảng thời gian từ lúc phạm tội vào đầu năm 2011 đến thời điểm xin làm thầy giáo. Đức còn tự nhận xét là: có đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, chấp hành đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đáng ngạc nhiên là bản sơ yếu lý lịch qua loa và lừa dối của một đối tượng phạm trọng tội ngay tại địa phương lại được UBND xã Long Hưng nhận xét ngon lành: “Phan Văn Đức có hộ khẩu thường trú tại xã Long Hưng, H.Bù Gia Mập, bản thân và gia đình có ý thức chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Khang - Hiệu trưởng Trường THCS Phước An, nơi Phan Văn Đức đang dạy học cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên khi biết thông tin Phan Văn Đức là đối tượng đang mang trọng tội. Từ khi Đức được điều động về công tác ở trường đến nay, không một ai biết được thông tin này. Lý lịch tuyển dụng viên chức của Đức cũng rất “sạch”. Tôi chỉ mới biết thông tin từ nhà báo”.

Cũng theo thầy Khang, có thể Đức không được Phòng Giáo dục H.Hớn Quản trực tiếp tuyển dụng, mà trước đó anh ta đã được Phòng Giáo dục H.Bù Gia Mập tuyển dụng rồi xin chuyển về Phòng Giáo dục H.Hớn Quản và được phân công dạy tại Trường THCS Phước An nên mới bưng bít được thông tin về trọng tội của mình. “Quy trình tuyển dụng giáo viên là phải trình qua phòng giáo dục, phòng giáo dục trình qua phòng nội vụ, sau đó phòng nội vụ làm hồ sơ chuyển qua UBND huyện”, thầy Khang cho biết.

“Đây là sự việc động trời với trường chúng tôi, nhưng chúng tôi không có quyền ra quyết định cho ông Đức thôi việc, bởi cấp nào quyết định nhận ông Đức vào thì mới có quyền cho ông ấy nghỉ. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ làm văn bản báo cáo lên Phòng Giáo dục đào tạo H.Hớn Quản để cấp trên có biện pháp xử lý”, thầy Khang chia sẻ.

ANH NGUYÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI