Hiện vật lịch sử thoát cảnh “ăn nhờ, ở đậu” tại di tích Quốc Tử Giám sau 44 năm

05/05/2020 - 22:32

PNO - Sau 44 năm "tá túc" tại di tích Quốc Tử Giám, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên - Huế được chuyển đến vị trí mới tại số 268 đường Điện Biên Phủ, TP. Huế.

 

 Ngày 5/5 một chiếc máy bay tiêm kích của Mỹ đang lưu giữ tại Khuôn viên Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên- Huế đã bắt đầu được tháo từng mảnh để đưa đến địa điểm mới khang trang.
Ngày 5/5, chiếc máy bay tiêm kích của Mỹ đang lưu giữ tại khuôn viên Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên - Huế (BTLS) đã bắt đầu được tháo ra để đưa đến địa điểm mới.
Dưới các nắng chói chang, những chiến sĩ bộ đội vẫn tích cực làm công việc sự tỷ mỉ khéo léo của mình
Dưới cái nắng chói chang, các chiến sĩ vẫn tích cực làm công việc bằng sự tỉ mỉ khéo léo của mình.
Thượng tá Ngô Nam Cường- Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh TT-Huế cho biết, có ít nhất 16 chiếc máy bay, xe tăng, pháo hạng nặng ở BTLS TT-Huế nằm bên trong di tích kinh thành Huế phải được di dời về nơi trưng bày mới. Đây là các hiện vật hạng nặng, làm sao để ra khỏi cổng, cầu cống thuộc kinh thành Huế vốn dĩ chật hẹp, tải trọng thấp
Thượng tá Ngô Nam Cường - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, có ít nhất 16 chiếc máy bay, xe tăng, pháo hạng nặng ở BTLS nằm bên trong di tích kinh thành Huế. 
Theo BTLS tỉnh Thừa Thiên-Huế, vấn đề được quan tâm là di dời 6 xe tăng, 6 khẩu pháo tự hành, 4 máy bay và một số đuôi máy bay... có kích thước và thể trọng lớn, nặng đến hàng tấn
Trong khi đó 6 xe tăng, 6 khẩu pháo tự hành, 4 máy bay và một số đuôi máy bay... có kích thước và thể trọng lớn, nặng đến hàng tấn nên việc di dời sẽ rất khó khăn vì cổng, cầu cống... trong kinh thành vốn nhỏ hẹp, tải trọng thấp.
Sau khi BTLS được di dời, di tích Quốc Tử Giám sẽ được trả lại cho Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế quản lý để phát huy giá trị di sản.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - khi đến kiểm tra tại bảo tàng này đã giao nhiệm vụ cho các bên liên quan phải hoàn tất việc đưa các hiện vật đi khỏi di tích Quốc tử giám trước ngày 19/5.

Theo ông Nguyễn Đức Lộc - Giám đốc BTLS, sẽ dùng xe tải cẩu để di chuyển, các bộ phận cồng kềnh như cánh máy bay phải được tháo ra rồi lắp lại sau khi đến vị trí mới. Việc tháo lắp sẽ do cơ quan quân sự đảm trách. "Chúng tôi sẽ tính tổng trọng tải mỗi chuyến xe và hành trình cho Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thừa Thiên - Huế, cảnh sát giao thông xem xét cấp giấy phép xe siêu trường siêu trọng và đi ngược chiều, phương án dẫn đường, đảm bảo giao thông. Trong trường hợp không được cấp giấy phép thì buộc phải trình phương án tháo nhỏ các hiện vật".

Địa điểm BTLS sẽ di dởi về vị trí mới tại số 268 đường Điện Biên Phủ, TP HuếBTLS sẽ dời về số 268 đường Điện Biên Phủ, TP. Huế (trước đây là Doanh trại quân đội của Tiểu đoàn huấn luyện cơ động).
Bảo tàng lịch sử (BTLS) Thừa Thiên - Huế được thành lập vào năm 1976 và từ đó đến nay vẫn
Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên - Huế được thành lập vào năm 1976 và từ đó đến nay vẫn "tá túc" tại di tích Quốc Tử Giám. Nhiều hiện vật trưng bày ngoài trời đều đã rỉ sét trầm trọng, một số bị mất các bộ phận... Riêng các khẩu thần công, trong đó có khẩu được đúc dưới thời Minh Mạng (1825) khi chạm tay vào sắt rỉ rơi ra từng mảng...
Chưa kể nhiều năm qua không được bảo quản chu đáo nên du khách nhiều lúc thản nhiên leo trèo lên những hiện vật lịch sử đã để biển cấm
Chưa kể những năm qua do không được bảo quản chu đáo nên nhiều du khách thản nhiên leo trèo lên hiện vật lịch sử dù đã để biển cấm.
Sau khi BTLS được di dời, di tích Quốc Tử Giám sẽ được trả lại cho Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế quản lý để phát huy giá trị di sản. Theo một nhà nghiên cứu Huế, Quốc Tử Giám là di tích trường đại học thời phong kiến duy nhất còn tồn tại ở Việt Na
Sau khi BTLS được dời đi, di tích Quốc Tử Giám sẽ được trả lại cho Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế quản lý để phát huy giá trị di sản. Theo một nhà nghiên cứu Huế, Quốc Tử Giám là di tích trường đại học thời phong kiến duy nhất còn tồn tại ở Việt Nam. Quốc Tử Giám thành lập lần đầu tiên năm 1076, dưới thời Lý, ở kinh đô Thăng Long, trong khuôn viên Văn Miếu Hà Nội ngày nay. Đến đầu triều Nguyễn, vua Gia Long quyết định xây dựng kinh đô tại Huế. Tháng 8/1803, một trường học mang tính quốc gia đã được thành lập tại đây với tên gọi là Đốc Học Đường (hay Quốc Học Đường). Tháng 3/1820, vua Minh Mạng đổi tên thành Quốc Tử Giám. Tên này tồn tại mãi đến năm 1945, sau đó trường Quốc Tử Giám chấm dứt vai trò của mình cùng với sự sụp đổ của vương triều Nguyễn.                     

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI