Áp lực học hành của con: Phụ huynh không muốn, nhưng khó thoát

15/11/2025 - 07:46

PNO - Từ ngày 15/12, thông tin về hành vi “cưỡng ép con cái, thành viên trong gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt tới 10 triệu đồng đã khiến tôi có những suy nghĩ trái chiều.

Phụ huynh xếp hàng dài chờ thí sinh ngoài điểm thi vào lớp Mười năm 2025 ở TP Hà Nội
Phụ huynh xếp hàng dài chờ thí sinh ngoài điểm thi vào lớp Mười năm 2025 ở TP Hà Nội

Là một phụ huynh, tôi hoàn toàn đồng tình với mục tiêu bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. Không ai muốn con mình lớn lên trong mệt mỏi, căng thẳng hay đánh mất tuổi thơ vì học hành quá tải.

Nhưng là một người trực tiếp đồng hành cùng con trên từng bước đường học tập, tôi muốn chia sẻ một góc nhìn khác: phần lớn áp lực học tập mà phụ huynh tạo ra (nếu có) đối với con cái - không phải xuất phát từ mong muốn chủ quan, mà là hệ quả của bối cảnh giáo dục và định kiến xã hội đã kéo dài nhiều năm.

Khi nói về “ép con học”, xin hãy nhìn cả những áp lực vô hình đang đè nặng lên chính chúng tôi - những người làm cha, làm mẹ. Áp lực từ kỳ thi vào lớp Mười, từ điểm số, từ một xã hội mà “học giỏi” dường như là con đường gần như duy nhất dẫn đến tương lai ổn định.

Trong bối cảnh đó, chúng tôi gần như buộc phải đầu tư tối đa thời gian, tiền bạc, và đôi khi, phải tạo sức ép để con không bị tụt lại.

Với tư cách phụ huynh, tôi hiểu rõ: nếu con rời khỏi “đường đua” này, con đường phía trước sẽ chông gai, ít được xã hội nhìn nhận. Chúng tôi chấp nhận mang tiếng là người gây áp lực, còn hơn là để con phải đối diện với một tương lai bấp bênh.

Nhiều người hỏi: tại sao không hướng con sang học nghề ngay sau THCS? Là một phụ huynh, tôi cũng đã suy nghĩ rất nhiều. Câu trả lời nằm ở những trăn trở rất thật về hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện nay:

Chương trình nghề hiện tại chưa đảm bảo cả kiến thức văn hóa phổ thông lẫn kỹ năng nghề vững chắc. Người học nghề vẫn chưa được nhìn nhận đúng giá trị, thu nhập và cơ hội thăng tiến còn hạn chế, khiến định kiến “học nghề là lựa chọn cuối” vẫn tồn tại dai dẳng trong xã hội.

Chúng tôi mong mỏi một hệ thống giáo dục nghề nghiệp đủ mạnh, đủ hấp dẫn như mô hình kép của Đức - nơi học sinh vừa học kiến thức, vừa thực hành gắn liền với doanh nghiệp; nơi thợ lành nghề và kỹ sư thực hành được trọng dụng, có vị thế xã hội và thu nhập tốt.

Khi có một con đường nghề nghiệp rõ ràng, phụ huynh chúng tôi sẽ tự nhiên cho con theo học nếu phù hợp năng lực và sở thích, và áp lực vào lớp Mười hay đại học sẽ giảm đi đáng kể.

Mức phạt 10 triệu đồng có thể nhắc nhở phụ huynh về giới hạn cần tôn trọng. Nhưng nó không thể giải quyết được nguyên nhân gốc rễ tạo ra áp lực. Nếu mục tiêu là bảo vệ thế hệ trẻ, chúng tôi kính mong các cơ quan quản lý giáo dục hãy tập trung vào việc nâng cao giá trị, chất lượng và vị thế xã hội của hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Phải đảm bảo rằng người lao động kỹ thuật có thể sống tốt, sống đàng hoàng bằng chính đôi tay và khối óc của mình.

Tôi viết những dòng này với tư cách một phụ huynh, không muốn con học quá sức. Chúng tôi chỉ đang tìm một tương lai ổn định cho con - theo cách tốt nhất trong những gì hệ thống hiện có.

Bích Ngọc - phụ huynh ở TP Hà Nội

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI