Đề xuất nâng cấp để metro số 2 có thể vận hành hoàn toàn tự động, không cần lái tàu

15/11/2025 - 14:59

PNO - Sở Xây dựng TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP về phương án công nghệ, quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật chủ yếu áp dụng cho tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Việc lựa chọn các công nghệ mới tuân thủ các nguyên tắc: áp dụng hệ thống công nghệ, khung tiêu chuẩn châu Âu; đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của quy chuẩn và tiêu chuẩn hiện hành tại Việt Nam. Tiêu chuẩn này sẽ tuân thủ nguyên tắc hiệu quả kinh tế trong suốt vòng đời của dự án và bổ sung các tiêu chuẩn về khả năng liên thông và chia sẻ nguồn lực trong mạng lưới.

Xuyên đêm thi công di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 - Ảnh: TQ
Xuyên đêm thi công di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 - Ảnh: TQ

Đáng chú ý, dự án được đề xuất nâng cấp mức độ tự động hóa để tàu có thể vận hành tự động hoàn toàn, không có lái tàu và nhân viên trên tàu. Các chức năng tự động bao gồm quản lý và điều khiển vận hành ga tích hợp; bảo trì thông minh; khởi động, tắt ga từ xa bằng một nút bấm, tự kiểm tra, vào khai thác trên tuyến chính, dừng tại ga, rời ke ga, quay vòng và chuyển đổi cabin lái, sơ tán hành khách, rút khỏi tuyến chính, tự động đưa tàu vào xưởng và chuyển sang chế độ nghỉ.

Khi gặp sự cố khẩn cấp hoặc các yêu cầu vận hành đặc biệt khác, nhân viên điều hành tại khu trung tâm điều khiển có thể can thiệp thông qua các lệnh điều khiển từ xa.

Theo công nghệ trước đây tính toán cho tuyến, tàu metro số 2 sẽ được vận hành bán tự động như metro số 1, tức vừa tự động vừa có lái tàu để thực hiện các thao tác như khởi động đoàn tàu, hãm phanh, mở cửa...

Theo Sở Xây dựng, mặc dù phương án công nghệ áp dụng cho dự án metro số 2 đã được UBND TPHCM phê duyệt giai đoạn 2010-2019, nhưng sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đường sắt đô thị trong thập kỷ qua đòi hỏi việc áp dụng và tích hợp các công nghệ mới là cần thiết và bắt buộc để đảm bảo phù hợp thời điểm hiện tại, tương lai. Đồng thời tăng khả năng kết nối, vận hành liên thông toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố.

Metro số 2 là dự án đầu tiên được thí điểm áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt của Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội. Do đó, phương án công nghệ, khung quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn chủ yếu áp dụng cho tuyến này là một trong những cơ sở để tham chiếu cho các dự án đường sắt đô thị khác sẽ triển khai trong thời gian tới.

Sơ đồ tuyến metro số 2 - Ảnh: MAUR
Sơ đồ tuyến metro số 2 - Ảnh: MAUR

Dự án metro số 2 sẽ khởi công toàn tuyến vào ngày 15/1/2026 và tổ chức thi công từ ngày 16/1/2026, hoàn thành vào năm 2030. Hiện Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành di dời hạ tầng kỹ thuật toàn tuyến.

Metro số 2 có tổng chiều dài hơn 11km, gồm 9km đi ngầm và gần 2km đi trên cao, với 10 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga trên cao) và depot Tham Lương. Tuyến đi qua 6 quận trước đây là các quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, kết nối trung tâm thành phố với khu vực Tây Bắc.

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI