Hiện tượng lạ: Cặn trắng phụ rạn san hô, cá chết xếp tầng

06/05/2016 - 11:07

PNO - Trước phản ánh của người dân, ngày 5/5, Sở TN&MT Quảng Bình đã có công văn đề nghị Bộ TN&MT vào cuộc.

Dân phát hiện cặn màu trắng đục phủ rạn san hô

Sau khi có thông tin về việc dải nước màu đỏ kéo dài 1,5 km dọc bờ biển xã Nhân Trạch biến mất nhiều bà con ngư dân Quảng Bình có mặt trên bãi biển thông tin với PV cho biết:

Từ khi có hiện tượng cá chết đến nay, nhiều ngư dân đã lặn xuống biển cách bờ khoảng 2 đến 3 hải lý và thấy dưới đáy biển và các rạn san hô có một lớp cặn màu trắng đục dày gần nửa mét và có mùi hắc như mùi của các chất tẩy rửa…

Không những thế, lưới thả xuống khu vực nước này dù trước đó bám đầy rong rêu thì bỗng sạch như giặt: "Trước đây chúng tôi đi bủa lưới, khi kéo lên lưới bị bám đầy rong rêu, bùn đất nên nhìn tấm lưới đen, cũ. Nhưng những ngày sau khi có hiện tượng cá chết dạt vào bờ, lưới của chúng tôi tự nhiên trắng trong như mới, như có ai giặt sạch sẽ vậy", ngư dân Nguyễn Ơn (57 tuổi) cho biết.

Hien tuong la: Can trang phu ran san ho, ca chet xep tang
Không những thế, lưới thả xuống khu vực nước này dù trước đó bám đầy rong rêu thì bỗng sạch như giặt.

Sáng nay 6/5, thông tin trên báo Tiền phong, ngư dân các xã bãi ngang ven biển Quảng Bình còn cho biết thêm họ phát hiện cá chết xếp lớp dưới đáy biển từ bờ ra từ 1 đến 6 hải lí.

Ông Nguyễn Hơn, ngư dân ở xã Nhân Trạch cho hay khi lặn xuống đáy biển, nơi có rạn san hô để bắt cá, thấy cá chết xếp lớp. “Nhìn trên mặt biển thì thấy màu nước vẫn bình thường rứa đó, nhưng mà lặn xuống thì có màu vàng đục” - ông Hơn nói.

Ngư dân các xã bãi ngang của Quảng Bình, từ Quảng Trạch vào đến Lệ Thủy cho biết, đáy biển có hiện tượng tương tự. Các vùng rạn san hô gần bờ từ 1 đến 6 hải lí, xác cua, xác cá, các loài giáp xác chết nằm la liệt, nhiều hơn lượng cá trôi dạt vào bờ.

Trước phản ánh của người dân, ngày 5/5, Sở TN&MT Quảng Bình đã có công văn đề nghị Bộ TN&MT vào cuộc.

Formosa đã nhập khẩu gần 384 tấn hóa chất

Trong một diễn biến có liên quan, chiều 5/5 tại Văn phóng Chính phủ, đại diện lãnh đạo một số bộ ngành đã trả lời một số vấn đề báo chí liên quan đến việ Formosa xả thải gây xôn xao dư luận quan tâm.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, sự kiện như Formosa hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống, tâm lý và kinh tế… Cho nên việc vào cuộc của các cấp có thẩm quyền và các cơ quan chức năng là hết sức cần thiết. Về phía Bộ Công thương đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình, vì đây là cơ sở sản xuất công nghiệp.

Hien tuong la: Can trang phu ran san ho, ca chet xep tang
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải - Ảnh: Nguyễn Khánh.

Theo ông Hải, cả năm 2015 và tính đến thời điểm này, Formosa đã nhập khẩu gần 384 tấn hóa chất, 103 loại hóa chất, đã được đăng ký, được chấp thuận nhập khẩu để sử dụng.

Từ đầu năm 2016, Formosa đã được chấp thuận để nhập khẩu 204 tấn với 43 loại hóa chất, đây là theo quy định. Với mục đích nhập khẩu là để làm sạch bề mặt kim loại, hóa chất dùng để khử khuẩn, chất keo tụ xử lý nước, hóa chất ổn định…

Từ đầu năm đến nay công ty đã sử dụng khoảng 51 tấn hóa chất, còn tồn trong kho khoảng 248 tấn hóa chất. Đây là những hóa chất đã được phép nhập khẩu, được sử dụng theo đăng ký cũng như các quy định pháp luật.

Việc cụ thể Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết đã báo cáo Chính phủ và sau này sẽ có trong tổng hợp chung của các bộ ngành và địa phương.

Minh Dương (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI