Hiếm gặp: Bé gái 10 tuổi có 3 quả thận và 2 ống niệu quản

07/05/2020 - 09:24

PNO - Nhập viện vì đau lưng, các bác sĩ phát hiện bé H.A.N. (10 tuổi, ở Phú Thọ) bị niệu quản lạc chỗ hiếm gặp với 3 quả thận và 2 ống niệu quản.

Cháu N. là ca bệnh hiếm gặp với 3 quả thận và 2 ống niệu quản
Cháu N. là ca bệnh hiếm gặp với 3 quả thận và 2 ống niệu quản

Ngày 7/5, thạc sĩ - bác sĩ Tuấn Anh - Phó khoa Ngoại thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận một ca bệnh hiếm gặp, bệnh nhi có niệu quản cắm lạc chỗ với 3 quả thận và 2 ống niệu quản.

Trước đó, bé gái H.A.N., 10 tuổi (ở huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) bị đau lưng nên phải nhập viện thăm khám. Kết quả chụp cắt lớp vi tính đa dãy có dựng hình cho thấy hình ảnh niệu quản đôi, ứ nước thận phụ. Nội soi bàng quang cho hình ảnh niệu quản nằm lạc chỗ ở dưới cổ bàng quang (thay vì ở vị trí thông thường là sát với bể thận), và có 2 ống niệu quản. Đặc biệt, bệnh nhi có 3 quả thận.

Ê-kíp đã sử dụng phương pháp phẫu thuật, xén nhỏ bớt niệu quản và cắm vào bàng quang. Sau một tuần phẫu thuật, điều trị, bệnh nhi đã được xuất viện và tái khám sau một tháng, kết quả thận phụ hết giãn, các chỉ số xét nghiệm ổn định.

Theo bác sĩ Tuấn Anh, niệu quản lạc chỗ là bệnh bẩm sinh khá hiếm gặp, tỷ lệ 1/2000, thường gặp ở trẻ gái nhiều hơn, chủ yếu xuất phát từ cực trên thận đôi. Ở trẻ nam, niệu quản thường lạc chỗ vào niệu đạo, tuyến tiền liệt, túi tinh hoặc ống dẫn tinh. Ở trẻ nữ, niệu quản thường lạc chỗ vào niệu đạo dưới cổ bàng quang, tiền đình, âm đạo hoặc tử cung.

Nếu không xử trí, bệnh sẽ gây rò rỉ nước tiểu liên tục khiến viêm loét; nhiễm trùng cơ quan sinh dục; nhiễm trùng niệu kéo dài; nhiễm trùng ngược dòng, từ đó ứ mủ thận và hỏng thận phụ. Niệu quản lạc chỗ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới chức năng thận nghiêm trọng. Vì vậy, người bị niệu quản lạc chỗ cần được đưa đi khám bệnh càng sớm càng tốt để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Liên quan đến việc một người có 3 quả thận, trước đây, Việt Nam cũng ghi nhận một số trường hợp. Trong đó, trường hợp bệnh nhân nữ 37 tuổi (ở Đồng Nai), bác sĩ phải chỉ định phẫu thuật nội soi cắt toàn bộ quả thận phụ để không ảnh hưởng đến chức năng thận.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI