Người phụ nữ đi mổ ruột thừa mới phát hiện phủ tạng đảo ngược

06/05/2020 - 17:15

PNO - Bệnh nhân K. bị đảo ngược phủ tạng hoàn toàn: tim và dạ dày nằm ở bên phải; gan, lách và ruột thừa nằm ở bên trái.

Bệnh nhân K. bị đảo ngược phủ tạng hoàn toàn: tim và dạ dày nằm ở bên phải; gan, lách và ruột thừa nằm ở bên trái.
Bệnh nhân K. bị đảo ngược phủ tạng hoàn toàn: tim và dạ dày nằm ở bên phải; gan, lách và ruột thừa nằm ở bên trái.

Ngày 6/5/2020, bác sĩ Lý Đình Dũng - khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết, bệnh viện này đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Triệu Thị K. (ở xã Hưng Thịnh, huyện Bảo Lạc) bị viêm phúc mạc ruột thừa, đồng thời có phủ tạng đảo ngược.

Trước đó, bệnh nhân K. được Trung tâm Y tế huyện Bảo Lạc chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng đau bụng hố chậu trái, kèm theo sốt.

Sau khi thăm khám, siêu âm ổ bụng, chụp X-quang, xét nghiệm máu... bệnh nhân được chẩn đoán viêm phúc mạc ruột thừa. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa. Tuy nhiên, khi đưa camera vào ổ bụng thì phát hiện ruột thừa của bệnh nhân quặt sau manh tràng, ổ bụng nhiều dịch đục, giả mạc khắp bụng, phẫu tích ruột thừa gặp nhiều khó khăn nên kíp phẫu thuật quyết định chuyển sang mổ mở.

Bác sĩ Lý Đình Dũng cho biết: Đây là một trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân bị đảo ngược phủ tạng hoàn toàn: tim và dạ dày nằm ở bên phải; gan, lách và ruột thừa nằm ở bên trái. Người bị đảo ngược phủ tạng nghĩa là trái tim cùng với các phủ tạng khác trong lồng ngực và bụng ở vị trí "soi gương" so với bình thường.

Đối với những người bình thường, khi đau ruột thừa sẽ đau ở hố chậu phải vì vị trí manh tràng nằm bên phải, nhưng ở người có phủ tạng đảo ngược thì không đau ở bên phải mà đau ở bên trái. Tình trạng đảo ngược phủ tạng có thể hoàn toàn hoặc chỉ một vài cơ quan đơn thuần.

Đây là một dạng dị tật có tính di truyền gen lặn tương đối hiếm gặp, với tỷ lệ khoảng 1/10.000 người, trong đó khoảng 5 - 10% có kết hợp với các dị tật tim bẩm sinh khác, còn lại có cuộc sống hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Việc phẫu thuật trên những bệnh nhân có biến loạn hoàn toàn về giải phẫu sẽ có nhiều nguy cơ, do vậy các bác sĩ phải khám và đánh giá trước, trong và sau mổ. Bên cạnh đó, đòi hỏi bác sĩ phải có chuyên môn sâu và nhiều kinh nghiệm mới có thể đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Sau khi mổ, sức khỏe bệnh nhân K. ổn định và đang được điều trị tại khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI