Hết tết mới thoát câu hỏi vô duyên

06/02/2022 - 13:31

PNO - Ngày tết, họ hàng tới nhà ngồi chưa ấm chỗ đã hỏi vợ chồng Huyền chuyện con cái. Hết tết, Huyền và chồng thở phải vì không bị tra tấn bởi những câu hỏi quanh chuyện sinh nở.

 

Tùng và Huyền gặp nhau khi cùng du học ở Anh. Sau ba năm yêu đương, đôi uyên ương quyết định kết hôn khi cả hai tốt nghiệp đại học và bắt đầu đi làm. Khi ấy, Huyền vừa bước sang tuổi 24, còn Tùng 25 tuổi. Huyền biết họ còn khá trẻ để lập gia đình, nhất là khi so với bạn bè trong giới du học sinh.

Nhưng nếu hai người sống hai nhà, khi gặp cảnh ốm đau sẽ gặp khó khăn khi chăm sóc nhau. Họ cũng không có quyền ký một số giấy tờ của bệnh viện trong trường hợp cần thiết. Yêu nhau suốt năm "mùa COVID thứ nhất" vào năm 2020, cảm thấy đã gặp đúng người, không thể thiếu nhau, nên cả hai đều muốn kết hôn sớm.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hai người đã tổ chức một đám cưới nhỏ ở Anh với sự chứng kiến của bạn bè và đồng nghiệp. Thế nhưng, trước khi cưới, một số người bạn ở Việt Nam đã nhắn tin hỏi Huyền có phải cô có bầu nên mới cưới sớm không.

Nghe tin Huyền sắp đám cưới, bà con họ hàng liền chúc mừng bố mẹ cô sắp lên chức “ông bà ngoại”. Vì đoán già đoán non Huyền cưới để "chạy bầu". Hơn nửa năm sau, chưa thấy bụng cô to ra, tin đồn này mới được giập tắt.

Hãy tận hưởng khoảng thời gian hạnh phúc của lứa đôi, hãy bỏ ngoài tai những nhận xét ác ý của người khác. (Hình minh họa)

Kế hoạch sinh con là chuyện riêng của mỗi gia đình, nhưng nhiều người lại vui miệng nói ra lời vô duyên hoặc cố tình gây áp lực cho người khác (Hình minh họa)

 

Mới hơn một năm sau cưới, chưa thấy Huyền có tin vui, thỉnh thoảng bạn bè, người quen lại nhắn tin hỏi thăm. Năm nay, khó khăn lắm vợ chồng Huyền mới thu xếp về Việt Nam ăn tết, thế rồi câu đầu tiên vợ chồng cô nhận được là: "Bao giờ cho ông bà bồng cháu?". Sau đó mọi người lại tiếp tục khuyên cô vừa đi làm vừa chăm con, có con trước rồi lo sự nghiệp sau cũng được...

Huyền và Tùng vốn đam mê du lịch, thường lái xe đi chơi khắp Châu Âu. Chuyện chẳng có gì đáng nói nếu họ hàng không quy chụp chuyện đi du lịch, đi phượt của họ thành "nguyên nhân" khiến cả hai "lười đẻ". Có người kết luận chắc nịch: "Anh chị sợ sinh con sẽ vướng chân, vướng tay, không đi đâu chơi được đây mà!".

Vì ở xa gia đình nên Huyền không cần nhẫn nhịn. Cô nhã nhặn nói do cô chưa thích sinh con. Nghe vậy, có người anh em liền hỏi: “Thế kết hôn để làm gì, nếu không đẻ con”. Bà chị họ thì rủ rỉ: "Sống kiểu vợ chồng son không con cái chỉ vui lúc trẻ thôi, đến khi về già sẽ buồn chán lắm. Đàn ông tuổi nào có con cũng được, còn phụ nữ không nhanh đến lúc hối hận cũng muộn".

Đỉnh điểm, có người họ hàng trách Huyền chẳng biết nghĩ cho nhà chồng, để nhà Tùng "tuyệt tử tuyệt tôn". Đến đây, Huyền không nhịn được nữa. Cô nói thẳng: Hai vợ chồng họ còn trẻ, trì hoãn việc sinh con vài năm cũng không phải vấn đề lớn. Vì nhiều người bạn của họ vẫn chưa kết hôn. Sinh con là chuyện cá nhân của hai vợ chồng, đừng ai rảnh chuyện mà can thiệp.

Môi trường làm việc ở Anh vốn rất khắc nghiệt,  muốn có được một công việc ổn định với thu nhập khá  bên đó họ phải nỗ lực rất nhiều. Có công việc và thu nhập tốt, họ mới có thể lo cho con khi nó chào đời. Chưa kể, sau khi sinh, có thể Huyền sẽ phải nghỉ ở nhà một thời gian để chăm con nhỏ. Ba má hai bên đều ở Việt Nam, rất khó để sang Anh để giúp các con trông cháu.

Để gánh nặng kinh tế không dồn hết lên vai Tùng, hai vợ chồng phải chuẩn bị thật tốt về tài chính trước khi kết hôn. Muốn làm được điều này, vợ chồng Huyền phải nỗ lực rất nhiều và có kế hoạch rõ ràng, từng bước.

Suốt tết, Tùng cũng liên tục phải phân bua chuyện riêng của mình. Có lúc anh còn phải nói rằng, dịch bệnh diễn biến phức tạp, phải khó khăn lắm hai vợ chồng mới đặt được vé máy bay về quê tận hưởng một cái tết thảnh thơi, mong mọi người nên tạo điều kiện để cả hai có một kỳ nghỉ vui vẻ, thay vì soi mói, trách móc... 

                                                           Ái Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI