Hết cỏ để ăn!

17/08/2016 - 06:39

PNO - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung tuyên bố dừng việc cắt cỏ, tỉa cây - hoa - cảnh tại các vườn hoa, chỉ còn duy trì tại vài điểm quan trọng ở khu vực trung tâm.

Chỉ cần dừng như thế, mỗi năm, Hà Nội đã tiết kiệm được 700 tỷ đồng; riêng đại lộ Thăng Long, số tiền “tiết kiệm” được nhờ ngưng chi cho việc cắt cỏ là 53 tỷ đồng/năm.

Nghe được tin này, dân tình ngớ ra. Ngớ là bởi xưa nay, ai cũng biết thu nhập của người lao động xứ mình ở mức rất thấp trên thế giới. Hóa ra, các thống kê ấy đã loại trừ thu nhập do cắt cỏ ở thủ đô. Người khác ngớ một cách thận trọng hơn, tự hỏi rằng phải chăng từ trước đến giờ, tiền cắt cỏ của Hà Nội cao vút là do cỏ “đặc biệt”, phải dùng công nghệ hết sức hiện đại? Cũng không ít người tiếc nuối, rằng giá mà biết công cắt cỏ hời thế, họ đã tìm cách thuê các bãi cỏ ấy để nuôi trâu bò. Chỉ nhận một cây số cỏ thôi, trâu bò cứ miệt mài gặm, một năm cũng đã bỏ túi hơn hai tỷ đồng. Cỏ thế mới là ngon!

Het co de an!
Chỉ cần dừng cắt cỏ Hà Nội đã tiết kiệm được 700 tỷ đồng - Ảnh: Internet

Những người thường xuyên đi lại trên đại lộ Thăng Long thì tường thuật: cỏ dại ở nhiều đoạn vẫn rất um tùm. Tức là những 53 tỷ đồng có vẻ cũng chưa bõ bèn gì. Bởi vậy, nếu người ta mà quyết tâm “ăn cỏ”, số tiền phải chi sẽ còn cao hơn thế nữa. Nghe mà khiếp!

Nhưng khi chuyện cắt cỏ “phát lộ”, mới thấy rằng tiền công cắt cỏ cao hay thấp, nhiều hay ít, lãng phí hay tiết kiệm là tùy thuộc vào... nhiệm kỳ. Trong một nhiệm kỳ 5 năm, càng chi nhiều, càng có nhiều phết phẩy. Thứ nữa, người có chức quyền đã ký duyệt chi không run tay, bởi đó là tiền ngân sách. Cứ mặc tình chia chác, vì cỏ rạp xuống rồi lại ngóc lên!

Từ chuyện cỏ, mới càng ớn về chuyện xà xẻo này nọ. Một đại biểu Quốc hội đã từng kêu rằng, nhiều cán bộ có chức quyền đã “ăn không từ một cái gì”. Không ít người có tí chức là thâm lạm tỷ này tỷ kia, quá dễ. Tức là không chỉ đất đai, thủ tục, mà cỏ cũng là thứ có thể gặm rất ngon lành.

Vậy nên, chỉ một cái lệnh dừng, nhiều người đang xanh mặt. Bởi dừng như thế, là hết cỏ để ăn!

À Há

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI