Cầu Bình Phước 1 đã được nâng tĩnh không hơn 7m, sẵn sàng thông xe

22/12/2025 - 16:02

PNO - Dự án nâng tĩnh không Cầu Bình Phước 1 đã cơ bản hoàn tất, các hạng mục cuối cùng đang được gấp rút hoàn thiện để đưa công trình vào khai thác an toàn, đồng bộ.

Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TPHCM) - cho biết, ngày 23/12 sẽ thông xe dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1.
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TPHCM) cho biết, ngày 23/12 sẽ thông xe dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1.
Cầu Bình Phước 1 bắc qua sông Sài Gòn, nằm trên tuyến Quốc lộ 1, kết nối phường An Phú Đông với phường Hiệp Bình. Đây là cửa ngõ giao thông quan trọng phía Bắc TPHCM, đồng thời cũng là một trong những điểm nghẽn lớn nhất trên tuyến vận tải thủy sông Sài Gòn suốt nhiều năm qua.
Cầu Bình Phước 1 bắc qua sông Sài Gòn, nằm trên tuyến Quốc lộ 1, kết nối phường An Phú Đông với phường Hiệp Bình. Đây là cửa ngõ giao thông quan trọng phía Bắc TPHCM, đồng thời cũng là một trong những điểm nghẽn lớn nhất trên tuyến vận tải thủy sông Sài Gòn suốt nhiều năm qua.
Sau khi được kích nâng thêm 1,25m, tĩnh không mới của cầu đạt hơn 7m, đáp ứng tiêu chuẩn quy hoạch giao thông đường thủy, cho phép phương tiện thủy có tải trọng lớn qua lại thuận lợi hơn, qua đó giảm chi phí vận chuyển hàng hóa và thúc đẩy hoạt động logistics trong khu vực.
Sau khi được kích nâng thêm 1,25m, tĩnh không mới của cầu đạt hơn 7m (tương đương với cầu Bình Phước 2), đáp ứng tiêu chuẩn quy hoạch giao thông đường thủy, cho phép phương tiện thủy có tải trọng lớn qua lại thuận lợi hơn, qua đó giảm chi phí vận chuyển hàng hóa và thúc đẩy hoạt động logistics trong khu vực.
Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 được triển khai từ giữa tháng 10/2025. Chỉ sau hơn 2 tháng thi công, toàn bộ hạng mục kích nâng kết cấu chính đã hoàn thành, bảo đảm tiến độ đề ra.
Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 được triển khai từ giữa tháng 10/2025. Chỉ sau hơn 2 tháng thi công, toàn bộ hạng mục kích nâng kết cấu chính đã hoàn thành, bảo đảm tiến độ đề ra.
Trên công trường những ngày cuối, nhà thầu tập trung hoàn thiện mặt cầu, hệ thống chiếu sáng, biển báo và sơn kẻ đường, đồng thời tổ chức kiểm tra kỹ thuật tổng thể trước khi nghiệm thu.
Trên công trường những ngày cuối, nhà thầu tập trung hoàn thiện mặt cầu, hệ thống chiếu sáng, biển báo và sơn kẻ đường, đồng thời tổ chức kiểm tra kỹ thuật tổng thể trước khi nghiệm thu.
Công nhân đang hoàn thiện vạch kẻ đường, lề đường.
Công nhân đang hoàn thiện vạch kẻ làn đường, lề đường.
Cầu Bình Phước 1 được đưa vào khai thác từ năm 2003, có chiều dài gần 480m, rộng hơn 11m.
Cầu Bình Phước 1 được đưa vào khai thác từ năm 2003, dài gần 480m, rộng hơn 11m.
Tuy nhiên, do tĩnh không thông thuyền chưa đến 6m, công trình không đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu 7m theo quy hoạch giao thông đường thủy, thường xuyên gây khó khăn cho tàu thuyền và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Tuy nhiên, do tĩnh không thông thuyền chưa đến 6m, công trình không đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu 7m theo quy hoạch giao thông đường thủy, thường xuyên gây khó khăn cho tàu thuyền và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Để nâng cao toàn bộ kết cấu cầu, các kỹ sư đã áp dụng giải pháp kỹ thuật phức tạp, lắp đặt hơn 100 kích thủy lực đồng bộ dưới trụ và dầm cầu. Mỗi kích có khả năng chịu tải từ 400-500 tấn, được điều khiển tập trung bằng hệ thống máy tính, kiểm soát sai số dưới 1mm.
Để nâng cao toàn bộ kết cấu cầu, các kỹ sư đã áp dụng giải pháp kỹ thuật phức tạp, lắp đặt hơn 100 kích thủy lực đồng bộ dưới trụ và dầm cầu. Mỗi kích có khả năng chịu tải từ 400-500 tấn, được điều khiển tập trung bằng hệ thống máy tính, kiểm soát sai số dưới 1mm.
Quá trình kích nâng được thực hiện cẩn trọng, liên tục quan trắc nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho kết cấu công trình và giao thông khu vực.
Quá trình kích nâng được thực hiện cẩn trọng, liên tục quan trắc nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho kết cấu công trình và giao thông khu vực.
Người dân sinh sống và thường xuyên lưu thông qua khu vực cho biết, thời gian thi công có lúc gây ảnh hưởng đến việc đi lại do phân luồng, rào chắn. Tuy nhiên, đa số đều kỳ vọng khi cầu chính thức thông xe, tình trạng ùn ứ sẽ giảm đáng kể, giao thông đường bộ trên Quốc lộ 1 cũng như vận tải thủy trên sông Sài Gòn sẽ thông suốt hơn.
Phần taluy đường dẫn hai đầu cầu đã được gia cố chắc chắn. Người dân sinh sống và thường xuyên lưu thông qua khu vực cho biết, thời gian thi công có lúc gây ảnh hưởng đến việc đi lại do phân luồng, rào chắn. Tuy nhiên, đa số đều kỳ vọng khi cầu chính thức thông xe, tình trạng ùn ứ sẽ giảm đáng kể, giao thông đường bộ trên Quốc lộ 1 cũng như vận tải thủy trên sông Sài Gòn sẽ thông suốt hơn.
Việc hoàn thành dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 được đánh giá là bước quan trọng trong nỗ lực đồng bộ hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy của TPHCM, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn kéo dài nhiều năm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Bắc thành phố và vùng lân cận.
Việc hoàn thành dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 được đánh giá là bước quan trọng trong nỗ lực đồng bộ hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy của TPHCM, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn kéo dài nhiều năm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Bắc thành phố và vùng lân cận.

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI