Heo bị tiêm thuốc ngủ, bơm nước vẫn qua mặt thú y

22/04/2015 - 10:04

PNO - PN - Tối 18/4, đội kiểm tra liên ngành tỉnh Đồng Nai bất ngờ kiểm tra cơ sở kinh doanh heo của ông Phan Văn Vui tại ấp 3, xã An Hòa, TP. Biên Hòa (Đồng Nai), phát hiện cơ sở này đang thực hiện việc bơm nước vào bụng heo.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hiện trường có 120 con heo sống, nhiều con nằm bất động, trong số đó có 30 con đã được bơm nước xong chuẩn bị đưa đi tiêu thụ. Chủ cơ sở Phan Văn Vui còn khai nhận, đã tiêm một loại thuốc an thần cho heo để hạn chế heo vận động, dễ dàng cho việc bơm nước và tránh thất thoát nước đã vào cơ thể heo. Heo sau khi bơm nước sẽ được vận chuyển đến lò mổ Nam Phong, thuộc Xí nghiệp chế biến thực phẩm Nam Phong, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn đóng tại đường Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh để giết mổ và đưa đi tiêu thụ tại TP.HCM.

Ông Trần Đại Hỷ, quản đốc Xí nghiệp giết mổ Nam Phong cho biết, những con heo được giết mổ tại lò Nam Phong đều đã được Trạm thú y Q.Bình Thạnh kiểm dịch và cho phép giết mổ. “Xí nghiệp chỉ làm công tác giết mổ, việc kiểm tra, kiểm dịch chất lượng nguồn heo được cán bộ thú y thuộc Trạm thú y Bình Thạnh thực hiện…”, ông Hỷ nói.

Liên hệ với Trạm thú y Q.Bình Thạnh, một lãnh đạo Trạm khẳng định, việc kiểm tra, giám sát nguồn heo về lò Nam Phong trước nay vẫn được tiến hành chặt chẽ, trước và sau khi xảy ra vụ việc tại cơ sở của ông Phan Văn Vui, Trạm không phát hiện bất cứ một lô heo nào có dấu hiệu đã được bơm nước hay tiêm thuốc an thần.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về quy trình kiểm tra, giám sát heo về lò mổ, thì thấy bất an với quy trình giám sát này. Heo từ Đồng Nai hay bất cứ địa phương nào về, cán bộ thú y của Trạm chỉ căn cứ vào giấy kiểm dịch của địa phương nơi nguồn heo xuất phát, và kiểm tra niêm phong phương tiện vận chuyển của cơ quan thú y địa phương đó, chứ không chủ động kiểm tra, kiểm dịch. Trong khi đó, chuyện làm giả con dấu, giấy xét nghiệm kiểm dịch từng được phát hiện trước đây. Trong quá trình lùa heo từ xe vào chuồng đợi giết mổ, quan sát không thấy heo có dấu hiệu bất thường thì sẽ được phép giết mổ. Nếu cán bộ thú y kiểm tra, phát hiện dấu hiệu bất thường (đứt niêm phong, heo yếu…), heo sẽ được giữ lại để kiểm tra, kiểm dịch lại…

Heo bị tiem thuoc ngu, bom nuoc van qua mat thu y

Heo ra đến chợ không dễ để nhận biết đã được tiêm an thần hay bơm nước hay không

Theo kinh nghiệm của các cán bộ thú y, thông thường nếu heo tiêm an thần sẽ phát hiện được ngay vì khi đó con heo sẽ di chuyển bất thường, đi chệnh choạng, lờ đờ, thậm chí nằm bất động. Tuy nhiên sau từ hai - năm giờ, heo sẽ dần hồi tỉnh. Có phải đây là nguyên nhân giải thích vì sao khi heo về lò Nam Phong suốt thời gian qua luôn xuống khỏe mạnh? “Thi thoảng, một xe heo có một vài con có dấu hiệu mệt mỏi do vận chuyển từ xa, xe lại chật chội…, Thú y cũng giữ lại theo dõi, không phát hiện bất thường mới cho giết mổ”, một cán bộ thú y cho biết.

Theo vị lãnh đạo Trạm, trung bình một đêm lò mổ Nam Phong giết mổ khoảng 2.000 con heo. Heo sau khi giết mổ sẽ được tiêu thụ tại các chợ sỉ, chợ đầu mối như Tân Xuân (H.Hóc Môn), Bình Điền (Q.8), sau đó mới quay về các chợ nhỏ lẻ tại các quận huyện của thành phố. Việc giết mổ thường bắt đầu từ 0g30 hàng ngày. Những ngày vừa qua hay trước đó, Trạm không phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường (heo được bơm nước hay tiêm thuốc an thần) đối với những lô heo được đưa từ Đồng Nai về lò. Chỉ có bắt quả tang mới có thể khẳng định heo bơm nước hay không.

Còn bằng cảm quan khi heo đã về đến lò Nam Phong cũng khó nhận biết, vì nếu căn cứ vào bụng heo lớn thì có thể do người nuôi trước khi cân bán cho heo ăn uống nhiều hơn. “Chi cục thú y Đồng Nai ghi lại lời khai của chủ cơ sở Phan Văn Vui, nhiều lúc lời khai báo phải kiểm tra lại vì có thể chủ cơ sở … “khai đại” (?!). Tuy nhiên sau vụ việc này, chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra…”, vị lãnh đạo Trạm nói trên cho hay.

 ĐĂNG THƯ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI