Hạt vi nhựa tác động xấu đến vi sinh vật trong ruột

29/05/2023 - 06:46

PNO - Các nhà khoa học luôn lo lắng về tác hại tiềm tàng của hạt vi nhựa trong nhiều năm. Chúng là những hạt nhựa nhỏ có chiều dài dưới 5mm, được tìm thấy ở khắp mọi nơi do ô nhiễm nhựa - từ các đại dương đến các vùng xa xôi ở Nam Cực và thậm chí cả trong hải sản chúng ta ăn.

Một nhóm nhà khoa học quốc tế, bao gồm các nhà nghiên cứu từ Đại học McGill tại Montréal, Canada đã tìm được bằng chứng cho thấy hạt vi nhựa trong đường tiêu hóa làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột của loài chim biển.

Cụ thể, chúng làm tăng sự hiện diện của mầm bệnh và vi khuẩn kháng kháng sinh, đồng thời làm giảm vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Các tác giả cho biết: “Phát hiện của chúng tôi phản ánh hoàn cảnh của động vật trong tự nhiên. Vì con người cũng hấp thụ vi hạt nhựa từ môi trường và thông qua thực phẩm, nghiên cứu này đóng vai trò như một lời cảnh báo cho chúng ta”. 

Để hiểu rõ hơn về việc các loài bị ảnh hưởng như thế nào bởi chế độ ăn uống bị ô nhiễm vi nhựa, các nhà khoa học đã kiểm tra hệ vi sinh vật đường ruột của 2 loài chim biển, chim hải âu Fulmar phương Bắc (Fulmarus glacialis) và chim hải âu Borealis (Calonectris borealis) sống chủ yếu ở vùng biển khơi và ăn động vật thân mềm biển, động vật giáp xác và cá.

Thành viên nhóm nghiên cứu, Gloria Fackelmann - nghiên cứu sinh tiến sĩ Đại học Ulm, Đức - cho biết: “Ở cả hai loài chim, số vi hạt nhựa được tìm thấy trong ruột càng nhiều thì càng có ít vi khuẩn cộng sinh được phát hiện. Vi khuẩn cộng sinh cung cấp cho vật chủ các chất dinh dưỡng thiết yếu và giúp bảo vệ vật chủ chống lại các mầm bệnh cơ hội. Rối loạn này có thể làm suy yếu nhiều quá trình liên quan đến sức khỏe và có thể dẫn đến bệnh tật cho vật chủ”.

Theo nhóm tác giả, trước đây, hầu hết các nghiên cứu khám phá tác động của vi nhựa đối với hệ vi sinh vật đều được thực hiện trong phòng thí nghiệm và sử dụng nồng độ vi nhựa rất cao. Nhưng với nghiên cứu này, thì có thể thấy, trong tự nhiên, sự thay đổi trong hệ vi sinh vật có thể xảy ra ở nồng độ vi nhựa thấp hơn.

 Linh La (theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI