Hành trình thoát khỏi tay bọn buôn người của hai thiếu nữ

16/05/2015 - 05:56

PNO - PN - Tin lời đối tượng xấu, hai cô gái là H. và Tr. đồng ý đi Hà Nội làm nhân viên massage với lương tháng 40 triệu đồng. Đến khi bị đưa qua Trung Quốc bán dâm, hai cô mới biết mình đã rơi vào bẫy bọn buôn người.

edf40wrjww2tblPage:Content

Việc nhẹ, lương cao?

Theo nguồn tin từ công an (CA) H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long ngày 12/5, Nguyễn Thị Ngọc H. (20 tuổi) và Lê Ngọc Tr. (19 tuổi, là chị em họ, cùng ngụ xã Lộc Hòa, H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) vừa từ Trung Quốc đã trở về địa phương và trình báo sự việc mình bị lừa bán với cơ quan chức năng.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ nằm ven con đường heo hút ở xã Lộc Hòa, bà Nguyễn Thị H.O. (43 tuổi, mẹ của H.), tỏ ra ngại ngần. Chỉ sau khi có mặt CA xã, bà O. mới chịu cho phóng viên tiếp xúc với con gái. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, H. nghỉ học đã nhiều năm nhưng ở quê không tìm được việc làm ổn định, nên bà O. để H. lên Bình Dương ở nhờ nhà người dì ruột, tìm việc làm. Thấy H. đi, cô em họ là Tr. cũng muốn đi theo nên vừa ăn tết xong là hai chị em lên đường.

Hai chị em sống chung với dì ruột là bà Nguyễn Thị Điều trong một căn nhà trọ. Tại đây, một người phụ nữ tên Bảy ở phòng bên cạnh thường xuyên qua trò chuyện. Bà Bảy khen H. và Tr. xinh đẹp và khoe có người quen đang cần người giúp việc ở Hà Nội, nếu hai cô đồng ý, bà sẽ giới thiệu giùm. Sau đó, bà Bảy đưa hai người đến giới thiệu cho một người tên Chín. Chín bảo nếu chấp nhận đi Hà Nội làm nhân viên massage thì sẽ kiếm được nhiều tiền. Mỗi tháng mỗi người sẽ được trả 40 triệu đồng tiền lương và nhiều sự hỗ trợ khác. Nghe mức lương hấp dẫn, hai chị em vui vẻ đi theo bà Chín.

Ngày 7/4, bà Chín gặp H. và Tr., hẹn ngày lên máy bay đi Hà Nội nhận việc. Đúng hẹn, H. và Tr. được bà Chín đưa ra sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) giao cho một người đàn ông tên Sang. Từ đó, gia đình không có tin tức gì của hai cô gái, cho đến ngày 11/4, bà O. nhận được cuộc gọi khẩn có mã vùng từ Trung Quốc. H. cho biết hai chị em ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và cầu cứu gia đình tìm mọi cách đưa về nước.

Nhận được tin con, bà O. tức tốc đi gõ cửa các cơ quan chức năng nhờ giải cứu H. và Tr. Bà O. kể: “Tôi với dì nó cũng đi tìm bà Chín, yêu cầu bà ta đưa hai đứa nhỏ về gấp nếu không sẽ đi tố cáo, tuy nhiên sự việc chưa có manh mối gì thì ngày 7/5, đột nhiên H. và Tr. điện về gọi tôi lên sân bay Tân Sơn Nhất đón”. Sau đó, gia đình bà O. trình báo cho Cơ quan CSĐT CA thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương và CA H.Long Hồ.

Hanh trinh thoat khoi tay bon buon nguoi cua hai thieu nu

Rất đông người thân đến nhà bà Oanh thăm H. và Tr. vừa trở về từ Trung Quốc

Vì sao H. và Tr. được về nước?

H. kể: “Sau khi đưa ra sân bay Tân Sơn Nhất, bà Chín giao tụi em cho ông Sang, trên chuyến bay, ngoài em và Tr. thì Sang còn dẫn thêm hai chị nữa, quê ở Đồng Tháp”.

Ra đến Hà Nội, Sang không đưa H. và Tr. đến nơi làm như đã hứa tại TP.HCM mà bắt xe khách đi Móng Cái (Quảng Ninh). Sau đó, Sang đưa cả nhóm thuê đò vượt biên qua Trung Quốc. Đến nơi, cả bốn cô được đưa đến nhà một phụ nữ tên Thanh. Theo lời H. kể, Thanh là em gái Sang, lấy chồng và sinh sống ở Trung Quốc. Trong sinh hoạt hàng ngày, Thanh thường sử dụng tiếng Trung thay cho tiếng Việt.

“Ở đây được một ngày, tụi em mới biết mình đã bị bán với giá chín vạn nhân dân tệ. Bà Thanh kêu tụi em đưa tất cả giấy tờ tùy thân cho bà giữ rồi giao tụi em cho một người đàn ông Trung Quốc. Em cũng không biết hai chị ở Đồng Tháp được đưa đến đâu. Người ta buộc tụi em lên ôtô rồi chạy vùn vụt xuyên rừng”, H. kể.

Sau đó, H. và Tr. tiếp tục chuyển sang một xe khách khác và đưa đến chỗ một người Trung Quốc khác. “Tụi em được đưa đến một khu nhà trọ ở tỉnh Vân Nam. Ở đây, có rất nhiều phụ nữ Việt Nam, đủ mọi lứa tuổi. Tụi em được phát ba bộ áo quần cùng một số đồ dùng trang điểm để chuẩn bị tiếp khách". Không chịu “làm việc” theo yêu cầu của chủ, H. bị đánh đập bốn lần, hai chị em phải tiếp khách từ sáng đến chiều nhưng mỗi ngày chỉ được ăn hai bữa với các thức ăn giống như mì gói. Bất kỳ nhân viên nào không chịu đi làm phục vụ massage hoặc chống lại thì sẽ bị ăn đòn và bỏ đói. Tiền kiếm được đều bị người quản lý giữ hết. Nhiều lần, H. tính chuyện bỏ trốn nhưng quanh nơi ở và làm việc luôn có người giám sát chặt chẽ.

Bất ngờ ngày 6/5, bà Thanh kêu H. và Tr. thu xếp hành lý chuẩn bị về Việt Nam. H. nói “Họ cho tiền xe, hướng dẫn hai đứa em mua vé về quê. Tới TP.HCM, tụi em không còn một đồng dính túi nên chờ mẹ và người thân đến đón. Theo em đoán, chắc vì ở nhà mẹ em kêu cứu, đòi thưa kiện nhiều nơi nên họ sợ pháp luật, chủ động cho về”.

Hanh trinh thoat khoi tay bon buon nguoi cua hai thieu nu

H. đang kể lại vụ việc

Chín và Sang là ai?

Vào cuối tháng 4/2015, chúng tôi đã đến xã Tân Hòa, H.Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp tìm bà Chín - người đã “đưa” H. và Tr. cho Sang. Tuy nhiên, tại đây, ông Nguyễn Văn Trường Vũ - Phó trưởng CA xã Tân Hòa cho biết: “Chưa nghe ai trình báo vụ việc”.

Theo nguồn tin riêng, chúng tôi được biết bà Chín tên thật là Đặng Thị Hà (56 tuổi, ngụ ấp Hòa Định, xã Tân Hòa) nhưng hiện không có mặt ở địa phương. Ông Mai Văn Chính (tự Chính Sữa, 50 tuổi, chồng bà Hà) cho biết: “Cách đây vài ngày, tôi có nghe vợ nói về việc của hai cô gái tên H. và Tr., nhưng cụ thể thế nào tôi không rõ”.

Cũng theo ông Chính, trước đây, bà Hà có quen biết với một nam thanh niên tên Sang ở xã bên và nghe nói Sang có kinh doanh quán gì đó ở Lào Cai nên thường xuyên về quê nhờ tìm kiếm những cô gái cho nhu cầu về việc làm rồi đưa đi. Thông tin từ chính quyền địa phương cho biết, bà Hà là người từ địa phương khác đến đây hơn chục năm nay. Tại địa phương, hai người chấp hành pháp luật rất tốt nhưng thường đi nơi khác chơi bài bạc.

Chúng tôi cũng đến xã Vĩnh Thới, H.Lai Vung, Đồng Tháp tìm Sang, nhưng Sang không có mặt ở nhà. Sang là tài xế xe đường dài, có vợ ở Hà Nội. Ông Hai Rê - cha Sang cho biết: “Sang đang ở Hà Nội, từ Tết đến giờ vẫn chưa về quê. Chuyện của Sang gia đình chúng tôi không biết, nhưng cách đây không lâu, có mấy người phụ nữ đến tận nhà la hét nói Sang bán người sang Trung Quốc...”.

HIỀN DUNG - THU HƯƠNG

Trao đổi với báo chí, đại diện Cơ quan CSĐT CA thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết: “Hiện đơn vị đang phối hợp với CA hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp khẩn trương điều tra, làm rõ. Khả năng còn nhiều nạn nhân khác liên quan đến nhóm người này. Ai biết thông tin liên quan vụ việc trên, xin gọi số 0907.200.300 gặp đồng chí Dũng”.