Hành trình cứu cặp song sinh chỉ bé bằng nắm tay

05/10/2022 - 16:33

PNO - Chiều 5/10, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết vừa trải qua hành trình 5 tháng cứu sống cặp song sinh nặng 500g, chào đời ở tuần thai thứ 25.

 

Hai bé sơ sinh đã vượt qua hành trình 5 tháng chiến đấu để giành lại sự sống
Hai bé sơ sinh đã vượt qua hành trình 5 tháng chiến đấu để giành lại sự sống

Từng sảy thai, chết lưu và phải trải qua hai lần can thiệp hỗ trợ sinh sản, chị N.T.H. (26 tuổi, Ứng Hòa, Hà Nội) vừa vui mừng đón nhận thông tin mang song thai thì đến tuần thứ 25, khi đang theo dõi mắc COVID-19 thì chị bất ngờ vỡ ối. Ngay lập tức, thai phụ được mổ cấp cứu.

Các bác sĩ mổ cấp cứu đón hai bé, gồm một trai, một gái. Mỗi cháu chỉ nặng 500g, bé như một nắm tay. "Thậm chí, mẹ bé không nghĩ là bé có thể sống được nên đặt tạm tên con là Nguyễn A, Nguyễn B", TS. Lê Minh Trác - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) - nói.

Cặp song sinh được chuyển ngay về Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh của Bệnh viện Phụ sản nhưng tình hình sức khỏe vẫn rất yếu. Hai bé phải thở máy 43 ngày, thở CPAP trong 17 ngày và thở oxy trong 30 ngày. Đặc biệt, 6 ngày đầu sau khi chào đời, mỗi bữa, hai bé chỉ ăn được khoảng 20 giọt sữa. Điều dưỡng viên phải nhỏ từng giọt cho bé ăn. “Có thời điểm bé chỉ ăn được 0,5ml, tương đương 10 giọt sữa. Chúng tôi dùng bơm truyền sữa cho bé trong vòng 1 đến 1 tiếng rưỡi mới hết 10 giọt sữa", TS Trác chia sẻ.

Việc nuôi tĩnh mạch, lấy ven cũng vô cùng khó khi toàn bộ tay, chân trẻ không bằng ngón tay út của người lớn. 

Trước tình hình sức khỏe của hai bé, Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh đã phải sử dụng nhiều kỹ thuật cao trong chăm sóc, điều trị trẻ sinh cực non ngay từ phòng đẻ như thở CPAP, lồng ấp cách ly môi trường, nuôi dưỡng tĩnh mạch sớm, áp dụng Kangaroo, kỹ thuật vô trùng…

Gia đình trẻ song sinh hạnh phúc trong ngày

Gia đình trẻ song sinh hạnh phúc sau hành trình gian nan

“Đến nay, sau 5 tháng được chăm sóc, hai bé đã ăn được 600-700ml sữa/ngày. Quá trình tăng trưởng tiến bộ từng ngày. Cụ thể, sau khi chào đời 3 tuần, bé hồi phục cân nặng 500g lúc đầu, từ đó tăng 15%/cân nặng/tuần. Hiện bé đã biết mỉm cười; khi được massage thì thể hiện sự dễ chịu. Mẹ bé được hướng dẫn chăm sóc Kangaroo từ lúc bé 3 tháng tuổi.

Đến thời điểm này, qua đánh giá, hai bé hoàn toàn khỏe mạnh, chưa có biểu hiện bất thường gì. Bé gái đã nặng 3,1kg, bé trai nặng 3,6kg", PGS.TS Trần Danh Cường - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản thông tin.

PGS.TS Trần Danh Cường cũng chia sẻ, Bệnh viện đã nhiều lần đã nuôi sống thành công trẻ non tháng, nặng 400-500g, nhưng đây là lần đầu tiên cứu sống một cặp song sinh nhẹ cân.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI