Hành khách đi máy bay có thể được xác thực bằng sinh trắc học

15/02/2023 - 15:06

PNO - Ngày 15/2, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi máy bay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), việc xác thực sinh trắc học (hình thức xác thực bằng cách nhận diện dấu vân tay, võng mạc, khuôn mặt...) khi người dân đi máy bay góp phần bảo đảm an ninh trật tự xã hội, giúp giảm thời gian làm thủ tục bay của hành khách. Đồng thời tăng độ chính xác, cũng như có thể tăng cường ngăn chặn, phát hiện hành khách sử dụng giấy tờ giả đi máy bay. Ngoài ra có thể sàng lọc các đối tượng bị cấm bay, bị truy nã...

Nhầm tránh ùn tắc khi làm thủ tục hàng không, Cục hàng không Việt Nam ban hành kế hoạch xác thực sinh trắc học cho công dân khi đi máy bay. - (Ảnh minh họa: Quốc Thái)
Việc xác thực sinh trắc học khi công dân đi máy bay góp phần tránh ùn tắc khi làm thủ tục bay - Ảnh: Quốc Thái

Theo kế hoạch, ngay trong quý I/2023, Cục HKVN sẽ thí điểm triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi máy bay và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải sơ bộ kết quả thí điểm, đồng thời đề xuất phương án giải quyết. Đến đầu quý II sẽ tổ chức hội nghị trao đổi, thống nhất yêu cầu/quy định, định hướng triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục bay.

Trong quá trình thực hiện, Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an; thường xuyên đánh giá, nhận diện các khó khăn, vướng mắc, báo cáo và đề xuất kịp thời để giải quyết.

Hồi tháng 10/2022, Cục HKVN đã tổ chức cuộc họp về chủ trương ứng dụng căn cước công dân gắn chip điện tử trong việc làm thủ tục bay một số chuyến bay nội địa (trong vòng 6 tháng) trước khi đưa ra quyết định chính thức.

Cuộc họp có sự tham dự của đại diện ACV, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các hãng hàng không Việt Nam, các công ty phục vụ mặt đất và Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư - Cục C06 Bộ Công an. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI