Hành hương về ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới

17/03/2024 - 07:02

PNO - Borobudur là một trong những di tích Phật giáo vĩ đại nhất trên thế giới và là biểu tượng di sản văn hóa nổi tiếng nhất của Indonesia. Công trình cổ xưa này là một tuyệt tác về kiến trúc, nghệ thuật và tín ngưỡng.

 

Một trong những điều tuyệt vời nhất khi đến đền Borobudur là ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp trong không gian núi rừng yên tĩnh - ẢNH: LYANNANDA
Một trong những điều tuyệt vời nhất khi đến đền Borobudur là ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp trong không gian núi rừng yên tĩnh - Ảnh: Lyannanda 

Quần thể đền Borobudur được xây dựng vào thế kỷ thứ VIII, IX dưới triều đại Sailendra. Năm 1991, quần thể Borobudur được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Địa điểm tráng lệ trên đã thu hút khách hành hương trong hàng trăm năm. Đến thăm Borobudur không chỉ là hành trình khám phá lịch sử và nghệ thuật mà còn là cơ hội để suy ngẫm về trí tuệ và triết lý Phật giáo. 

Công trình nằm trên đồi Menoreh, được bao quanh bởi thảm thực vật xanh tươi và những ngọn núi lửa, một trong số đó vẫn còn hoạt động. Khoảng 1.200 năm trước, những người thợ đã vận chuyển 2 triệu viên đá từ sông suối xung quanh và ghép chúng thật chặt với nhau mà không cần dùng đến vữa để tạo ra một kim tự tháp bậc thang cao 29m. Hơn 500 bức tượng Phật và gần 3.000 tác phẩm phù điêu minh họa cuộc đời và giáo lý của đức Phật được đặt xung quanh ngôi đền. Tất cả phối hợp tạo thành quần thể lớn nhất các tác phẩm điêu khắc Phật giáo trên thế giới.

Du khách có thể đi theo con đường giác ngộ lên đỉnh để trải nghiệm như những người hành hương đã làm cách đây hơn 1.000 năm. Việc đồng hành cùng một hướng dẫn viên thuyết minh về ý nghĩa của những bức tượng và các phù điêu dọc theo lối đi là thực sự cần thiết.

Với sự trợ giúp của xe ngựa hoặc xe jeep, du khách có thể ngắm những ngôi làng xung quanh đền Borobudur. Xe đạp cũng có sẵn để cho thuê. Làng du lịch là một trong những chương trình được Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia đẩy mạnh nhằm khơi dậy niềm đam mê khám phá và trải nghiệm của du khách. Xung quanh khu vực Borobudur có những làng du lịch như Tandjung Sari và Wanurejo với không khí làng quê đậm đà, nền văn hóa nguyên bản cũng như khung cảnh hữu tình.

Quần thể đền Borobudur thường được ca ngợi là một trong những di tích Phật giáo quan trọng nhất trên toàn cầu - Nguồn ảnh: Internet
Quần thể đền Borobudur thường được ca ngợi là một trong những di tích Phật giáo quan trọng nhất trên toàn cầu - Nguồn ảnh: Internet

Du khách được mời ghé qua balkondes (hội trường kinh tế làng) ở 20 ngôi làng khác nhau trong khu vực. Balkondes còn là nơi nghỉ ngơi cho du khách, nơi họ có thể nếm thử các món ăn đặc sản của làng, mua đồ thủ công hoặc nghỉ qua đêm trong những ngôi nhà nhỏ kiểu nông thôn có kiến trúc cổ xưa.

Klipoh là ngôi làng nổi tiếng với các sản phẩm đất nung, nằm cách Borobudur khoảng 5km. Một trong những bức phù điêu trên tường ở đền Borobudur mô tả quá trình tạo ra những sản phẩm này. Nhiều thế hệ cư dân ở đây đã tạo ra đồ dùng nhà bếp và đồ trang trí nhà cửa từ đất sét. Ở Klipoh, khách du lịch được tự tay làm ra những sản phẩm đất nung của riêng mình. Một số trung tâm sản xuất còn mở các lớp để du khách học cách làm ra chúng.

Trong quá khứ, đồi Menorah từng là nơi ẩn náu của quân đội hoàng tử Diponegoro trong cuộc chiến chống lại người Hà Lan. Sau chiến tranh, chính quyền Hà Lan đã sử dụng ngọn đồi này để trồng cà phê. Đến nay, cà phê vẫn là một mặt hàng chủ đạo của khu vực. Trung tâm sản xuất cà phê nằm ở làng Sidoarjo và Gerbosari thuộc huyện Kulon Progo. Tại những quán cà phê nằm trên đồi Menoreh, du khách có thể thưởng thức cà phê cùng một vài món ăn nhẹ truyền thống giữa khung cảnh tuyệt đẹp. 

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI