Hàn Quốc, Mỹ duy trì cảnh giác cao độ đối với Triều Tiên

11/04/2013 - 10:23

PNO - PNO – Phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc hôm 11/4 cho biết, Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã duy trì mức độ cảnh giác cao với với các động thái của Triều Tiên kể từ đầu tháng Ba, chứ không phải mới nâng cao cảnh giác để đáp lại động...

Han Quoc, My duy tri canh giac cao do doi voi Trieu Tien

Han Quoc, My duy tri canh giac cao do doi voi Trieu Tien

Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã duy trì mức độ cảnh giác cao với với các động thái của Triều Tiên
kể từ đầu tháng 3/2013 - Ảnh: Yonhap

Tình trạng báo động, được mệnh danh là "Watchcon", đã được nâng lên một bước từ mức độ 2 lên cấp độ 3 vào ngày 5/3, khi quân đội Triều Tiên tuyên bố Hiệp định đình chiến chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950-53 “mất hiệu lực”, ông Yoon Chang-jung, phát ngôn viên của Tổng thống Park Geun-hye nói với các phóng viên .

Truyền thông địa phương hôm 10/4 đưa tin, gần đây “Watchcon” đã được nâng lên để tiếp tục giám sát chặt chẽ hơn các động thái dẫn đến việc Triều Tiên dường như chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan trong tuần này, trước ngày 15/4 - ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, người sáng lập nhà nước Triều Tiên.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết, Bình Nhưỡng có thể phóng tên lửa Musudan bất cứ lúc nào. Việc phóng tên lửa, nếu diễn ra, sẽ đánh dấu sự thử nghiệm đầu tiên bắn tên lửa tầm xa được cho là có khả năng bay đến lãnh thổ Guam của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương.

Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên dường như đang cố gắng sử dụng việc phóng tên lửa để chứng minh khả năng gắn đầu đạn hạt nhân vào một tên lửa tầm xa. Tháng 12/2012, Triều Tiên đã phóng thành công một vệ tinh vào quỹ đạo bằng một tên lửa tầm xa, một động thái bị lên án như là một thử nghiệm công nghệ tên lửa mà nước này đang bị cấm.

VIỆT HƯNG (Theo Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI