Hải quân Mỹ “bắt đầu định hình sự kiện” ở Biển Đông

21/05/2014 - 10:41

PNO - PNO - Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, Đô đốc Jonathan Greenert ngày 19/5 khẳng định rằng sự hiện diện ngày càng tăng của Hải quân Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương bắt đầu mang lại hiệu quả, góp phần định hình các sự kiện,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hai quan My “bat dau dinh hinh su kien” o Bien Dong

Đô đốc Jonathan Greenert điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện ngày 6/5 - Ảnh: US Navy

"Đây là một nỗ lực lâu dài, nhưng chúng ta đang nhìn thấy kết quả" sự hiện diện của hải quân Mỹ ngày càng tăng ở châu Á-Thái Bình Dương, Đô đốc Jonathan Greenert cho biết trong một bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington.

"Chúng ta đang bắt đầu hình thành sự kiện" trong khu vực, trong bối cảnh sự xâm lấn quân sự của Trung Quốc gần đây tăng lên ở Biển Đông. Theo Đô đốc Greenert, Trung Quốc là một trong số các cường quốc châu Á-Thái Bình Dương tháng trước đã cùng với Mỹ chấp nhận Bộ quy tắc về những vụ chạm trán đột xuất trên biển (CUES) tại một hội nghị ở Thanh Đảo, Trung Quốc.

Trong chuyến công du châu Á tháng 4/2014 của Tổng thống Barack Obama, Mỹ đã ký thỏa thuận tăng cường hợp tác an ninh và quân sự (SOFA) với thời hạn 10 năm với Philippines. Đô đốc Greenert cho biết việc phối hợp hoạt động hải quân giữa Mỹ với Philippines hiện nay rất hiệu quả.

Hai quan My “bat dau dinh hinh su kien” o Bien Dong

Tàu chiến Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương - Ảnh: AFP

Về bố trí lực lượng, Tham mưu trưởng Hải quân Greenert cho biết Hải quân Mỹ cam kết thực thi chiến lược “tái cân bằng” sang châu Á của chính quyền Barack Obama. Hiện nay có 51 chiến hạm trong tổng số 289 tàu của Hải quân Mỹ có mặt trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, và con số này sẽ tăng lên 58 chiếc trong năm 2015 và 67 chiếc trước năm 2020.

THIỆN ĐẠO (Theo USNI News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI