Hải Phòng sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 tại nơi có ca mắc COVID-19

22/02/2021 - 14:40

PNO - Ngày 22/2, ngay sau xuất hiện ca dương tính với SARS- CoV-2 trên địa bàn Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức cuộc họp khẩn bàn về công tác phòng, chống dịch COVID-19 cùng các đơn vị liên quan.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Sở Y tế Hải Phòng cho biết, ngày 21/2/2021, thực hiện chỉ đạo của thành phố về việc xét nghiệm diện rộng để sàng lọc phát hiện người nhiễm SARS-CoV-2 tại cơ sở y tế và cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng đã xét nghiệm sàng lọc phát hiện có 1 mẫu dương tính; sau khi làm kiểm định xét nghiệm tại Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng đã cho kết quả dương tính.

Cụ thể là trường hợp chị Đ.T.P. (sinh năm 1995, trú xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) là điều dưỡng, làm việc tại bộ phận tiếp đón bệnh nhân, Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng.

Trong 14 ngày trở lại đây, chị P. không đi ra khỏi Hải Phòng, không có triệu chứng bệnh lý hô hấp. Chị P. đã được cách ly chặt chẽ tại khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2. Hiện ngành Y tế chưa xác định được bệnh nhân có tiếp xúc với ca bệnh nào trước đó, cũng như chưa xác định nguồn lây.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp
Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp

Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng huyện Thủy Nguyên đã vào cuộc phong tỏa thôn 4 (xã Hoàng Động), phun khử khuẩn, điều tra dịch tễ hộ gia đình của bệnh nhân. Bệnh viện Giao thông vận tải phong tỏa, ngừng hoạt động tiếp đón bệnh nhân, phun khử khuẩn; lập danh sách nhân viên y tế, bệnh nhân tiếp xúc gần với chị P. để đưa đi cách ly tập trung.

Đến 7g ngày 22/2 đã phát hiện 19 trường hợp F1 đang yêu cầu đưa vào cách ly tập trung tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam cho rằng, thành phố cần nâng cấp độ phòng chống dịch; đề nghị tạm dừng hoạt động sân golf; phòng khám nha khoa; các dịch vụ mát xa, tẩm quất…

Qua truy vết cho thấy, người thân của trường hợp dương tính bán hàng trên tuyến đường sông, do đó cần tiếp tục phòng dịch với các trường hợp tàu thuyền hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho rằng, các chốt kiểm soát liên ngành của thành phố và các quận huyện hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao, nhưng chưa kiểm soát hết lượng người ra vào thành phố. Do đó, ông Tùng đề xuất thực hiện các giải pháp mạnh nhất trong phòng chống dịch theo Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Hải Phòng đang khẩn trương rà soát nguồn lây.
Hải Phòng đang khẩn trương rà soát nguồn lây

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành cho rằng tình hình dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp, khả năng dịch bệnh xâm nhập vào thành phố là rất cao. Do đó Hải Phòng phải chuẩn bị các phương án đối phó với các tình huống dịch bệnh.

Trước mắt, ông Thành yêu cầu khai báo trung thực đối với ca bệnh và những người liên quan. Trên cơ sở đó tập trung cao xác định F1, F2, đề nghị Sở Y tế, Công an thành phố phối hợp các đơn vị liên quan để kiểm tra, truy vết. Đồng thời tăng cường kiểm soát địa bàn để kịp thời phát hiện các di, biến động của người dân; cho hoạt động trở lại các tổ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại các thôn, tổ dân phố...

Tại khu vực vừa bị phong tỏa thuộc thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, thành phố sẽ cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu miễn phí tới người dân trong vùng. Đề nghị Bộ Chỉ huy quân sự thành phố khẩn trương chuẩn bị phương án mở rộng năng lực cách ly y tế tập trung. Đóng cửa các cửa hàng không phải phục vụ nhu yếu phẩm thiết yếu trên toàn thành phố.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng giao UBND thành phố ban hành Chỉ thị thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh. Cụ thể, các địa phương nơi có ca dương tính thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; các địa phương liên quan đến lịch trình của ca dương tính thực hiện theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ; riêng thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên thực hiện phong tỏa. Dừng hoạt động một số hoạt động không thiết yếu…

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI