Hai lần thoát vòng vây ngoạn mục của "tàu không số" huyền thoại

19/08/2015 - 05:30

PNO - Chỉ cần một sơ xuất nhẹ bị địch phát hiện mà không tự giải cứu được, “tàu không số” sẽ tự kích nổ.

Mặc dù chiến tranh đã trôi qua hơn 40 năm, nhưng ký ức của ông Nguyễn Trường Sinh (SN 1947, ngụ xóm phố Mới, phường Cải Đan, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) về những ngày “ác liệt” vẫn còn đọng lại rõ nét.

Thời đó, ông Sinh và đồng đội được giao nhiệm vụ hộ tống hàng trăm tấn vũ khí từ miền Bắc vào miền Nam bằng đường biển. Chỉ cần một sơ xuất nhẹ bị địch phát hiện mà không tự giải cứu được, “tàu không số” sẽ tự kích nổ.

Coi cái chết nhẹ như “lông hồng”

Chúng tôi tìm về xóm phố Mới để gặp người thương binh hạng 2/4 Nguyễn Trường Sinh. Mới nhìn qua, dễ dàng cảm nhận được sự khắc khổ và cương nghị ở người lính già. Ông Sinh cho biết, mình sinh ra và lớn lên ở Thái Nguyên.

Mặc dù nhà nghèo nhưng từ nhỏ, cậu Sinh có tiếng là học giỏi. Đang học lớp 9, nghe tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc, cậu Sinh thôi học, xin bố mẹ được tòng quân.

Năm 19 tuổi, ông Sinh được tuyển chọn vào vô tuyến điện báo của Bộ Tư lệnh Thông tin. Làm việc ở đây được hai năm, ông Sinh lại được tuyển chọn vào Đoàn 126 của Hải quân.

Trong thời gian đảm trách công việc mới, ông Sinh bắt đầu bước vào những ngày gian khổ trong tập luyện của lính đặc công nước. Những ngày này, ông Sinh đã được học hỏi nhiều kỹ năng mới khi tiếp xúc nước, cũng như học chịu đựng được sự khắc khổ, có thể thích ứng với nhiều điều kiện sống gian khổ khác nhau.

Hai lan thoat vong vay ngoan muc cua
Tàu không số. Ảnh tư liệu

Sau những ngày rèn luyện tại Đoàn 126 của Hải quân, ông Sinh có thể bơi tay không đến vài km mà không hề hấn gì. Cũng tại đây, người chiến sĩ đã học hỏi thành thục trong việc tấn công các mục tiêu cũng như được học các kỹ năng trong chiến đấu.

Có lẽ vì vậy, nên khuôn mặt người lính già còn toát lên sức chịu đựng ghê gớm. Cuối năm 1969, tại cảng K20 (Hải Phòng), ông Sinh cùng đồng đội nhận nhiệm vụ vận chuyển hàng trăm tấn vũ khí vào bến Gành Hào (Cà Mau) để chi viện cho quân ta.

Trước khi bước lên “tàu không số”, cũng như nhiều chiến sĩ khác, ông Sinh được mang một địa chỉ mới là số nhà 40, phố Cầu Đất, Hải Phòng. Đồng thời, giấy khai sinh lúc này của người chiến sĩ được khai với năm sinh 1950.

Đi kèm với những thay đổi đó, người chiến sĩ còn được khai mới đang là sinh viên năm hai với chuyên ngành Nghiên cứu cá biển. Ngoài ra, ông Sinh còn được thăng quân hàm từ binh nhất lên hạ sĩ, còn gia đình cũng được nhận sự đãi ngộ của nhà nước.

Ông Sinh cho biết, những ngày lênh đênh trên biển là những ngày vô cùng gian khổ. Do xuất phát từ cuối năm, nên thời tiết đang trong trạng thái “rét cắt da cắt thịt”. Mặc dù thời tiết khắc nghiệt, nhưng ông và đồng đội đã một lòng hướng đến ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, nên cái cực khổ này đối với ông và đồng đội không phải là một trở ngại lớn.

Ông Sinh cho biết: “Lúc này, đất nước mới trải qua cuộc Tổng tiến công Mậu Thân 1968, nên đây đang là thời điểm địch tiến hành truy lùng bắt bớ quân dân ta. Địch không những kiểm soát gắt gao trên đất liền mà còn liên tục tiến hành truy quét trên biển. Nên với chúng tôi, cái chết lúc này “nhẹ tựa lông hồng”.

Ông Sinh còn cho biết, tất cả các chiến sĩ trên “tàu không số” trước khi khởi hành hầu như chưa ai rõ về nhau; thế nhưng khi đã lên tàu, tất cả đã hòa đồng rất nhanh, rồi giúp đỡ, tâm sự như anh em ruột thịt.

Đây chính là một trong những động lực lớn giúp “tàu không số” đi đến nơi về đến chốn.Nói về con tàu, người lính già cho hay: “Tàu được gọi là “tàu không số”, nhưng thực ra con tàu vẫn được ngầm hiểu nội bộ là tàu 41, có chiều dài khoảng 35m. Ngoài 26 thủy thủ, con tàu còn mang trên mình hơn 100 tấn vũ khí. Hai bên mạn tàu được gài thuốc nổ.

Nếu như chẳng may “tàu không số” bị địch phát hiện mà không thể tự giải thoát được, thì thuốc nổ gài hai bên mạn tàu sẽ được kích nổ. Đây là việc làm cuối cùng có ích cho đất nước mà chúng tôi làm được nếu như gặp chuyện chẳng lành”.

Bị địch bao vây nhưng vẫn thoát được

Sau khi đoàn thủy thủ chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cũng như hàng trăm tấn vũ khí đã được bao bọc cẩn thận, con tàu 41 bắt đầu chuyến đi đầu tiên. Để đến được nơi đóng quân của ta, tàu 41 phải đi ngược lên phía Bắc đến Vịnh Hạ Long để sơn lại vỏ tàu sao cho giống thuyền ngư dân.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI